เปิดความแรงวิถีกระสุน ยิงปืนขึ้นฟ้า มัจจุราชไร้เงาปลิดชีพคนได้

เปิดความแรงวิถีกระสุน ยิงปืนขึ้นฟ้า มัจจุราชไร้เงาปลิดชีพคนได้

เปิดความแรงวิถีกระสุน ยิงปืนขึ้นฟ้า มัจจุราชไร้เงาปลิดชีพคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีของนักร้องร็อกเกอร์ เสก โลโซ ไลฟ์เฟซบุ๊กขณะกำลังยิงปืนขึ้นฟ้า จำนวน 10 นัด เหตุเกิดในวัดเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ตามมาด้วยเจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าจับกุมตัว เสก โลโซ ที่บ้านพักย่านสายไหมและนำตัวไปสอบสวน ขณะนี้ เสก ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.พรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุด เจ้าตัวได้รับการประกันตัวแล้ว 

จากการกระทำดังกล่าว เสก โลโซ มีความผิดทางอาญาข้อหาพกอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ก่อนหน้านี้มีคำถามว่ากระสุนปืนที่ยิงขึ้นฟ้าแล้วไปไหน คำตอบคือไม่ได้หายไปไหน และไม่ได้แตกสลายไปในอากาศแต่อย่างใด กลับกันมันอาจกลายเป็นมัจจุราชมาปลิดชีพผู้คนบริสุทธิ์ได้ 

เปิดวิถีกระสุน ยิงปืนขึ้นฟ้ามีความเร็วและอานุภาพแรง

จากข้อมูลของกองพิสูจน์หลักฐาน ได้ระบุไว้ว่า ลูกกระสุนปืนที่ถูกยิงขึ้นไปบนฟ้าเวลาตกลงมาสู่พื้นดิน มีความรุนแรงทำอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ สามารถอธิบายด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ดังนี้ 

เมื่อยิงปืน ลูกกระสุนจะถูกดันด้วยแรงระเบิดของดินปืน ส่งกระสุุนปืนออกไปทางปากลำกล้องปืน ถ้ายิงปืนขึ้นฟ้า ผู้ยิงอาจยิงในลักษณะทำมุม 45, 60 หรือ 90 องศา ลูกกระสุนออกจากปากลำกล้องปืน วิ่งไปด้วยความเร็วทั้งในแนวระดับและแนวดิ่ง เป็นลักษณะการเคลื่อนที่วิถีโค้ง

ถ้าเป็นลูกกระสุนปืนรีวอลเวอร์ขนาด .38 ลูกกระสุนมีน้ำหนักประมาณ 10 กรัม ยิงขึ้นฟ้าทำมุม 45 องศา ลูกกระสุนปืนจะขึ้นไปสูงสุด 529 เมตร (1,745.7 ฟุต) วิ่งไปได้ระยะทาง 1,235 เมตร (4,075.5 ฟุต) 

หรือถ้ายิงขึ้นฟ้าทำมุม 60 องศา ลูกกระสุนปืนจะขึ้นไปสูงสุด 724 เมตร (2,389.2 ฟุต) วิ่งไปได้ระยะทาง 987 เมตร (3,257.1 ฟุต)

ลูกกระสุนเมื่อขึ้นไปสูงสุด ความเร็วในแนวดิ่งเป็นศูนย์และเริ่มตกลงในแนวดิ่ง โดยมีแรงดึงดูดของโลก ซึ่งมีอัตราเร่งประมาณ 32 ฟุต/วินาที ซึ่งความเร็วของลูกกระสุนที่ตกจากแรงดึงดูดของโลก ตกลงมาด้วยความเร็วประมาณ 300 ถึง 600 ฟุต/วินาที ขึ้นอยู่กับ ชนิด ขนาดของลูกกระสุนปืน มุมของการยิงปืนขึ้นฟ้า

และจากการศึกษา กรณีลูกกระสุนปืนที่มีผลต่อร่างกายมนุษย์ ระบุว่าความเร็วประมาณ 150 ฟุต/วินาที ส่งผลต่อการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อและความเร็วที่มากขึ้นสามารถทำให้กระดูกหักได้

ดังนั้น การยิงปืนขึ้นฟ้า (วิถีโค้ง) พบว่าลูกกระสุนปืนเคลื่อนที่ตกลงมาจะมีค่าความเร็วปลายประมาณ 300 ถึง 600 ฟุต/วินาที มีแรงมากพอที่จะทำให้กระดูกหักหรือทะลุเข้าไปในกะโหลกศีรษะได้ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สรุปได้ว่าการยิงปืนขึ้นฟ้า กระสุนมีอานุภาพเร็วและแรง หากพลาดพลั้งตกใส่ใคร ความสูญเสีย การบาดเจ็บ มีให้เห็นแน่นอน ยกตัวอย่างสองเหตุการณ์นี้

เหตุเกิดเมื่อปี 2558 ในคืนวันเคาท์ดาวน์กลางลานเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างที่สาวเวียดนามกำลังดื่มด่ำกับบรรยากาศในคืนส่งท้ายปีเก่า เธอถูกกระสุนปริศนาตกใส่ศีรษะ ร่างทรุดลงไปกองกับพื้นพร้อมกับเลือดอาบร่าง เคราะห์ดีที่เธอไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เธอได้รับบาดเจ็บเย็บ 7 เข็ม เจ้าหน้าที่คาดมีคนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่  

หรือจะเป็นเหตุการณ์เมื่อปี 2557 เป็นเรื่องน่าเศร้าสลดมาก ระหว่างที่เด็กหญิงอายุ 8 ขวบ กำลังนอนดูทีวีอยู่ในบ้าน ไม่มีใครคาดคิดว่าครอบครัวจะต้องสูญเสียลูกอันเป็นที่รักไปอย่างกะทันหัน จากกระสุนปริศนาตกเข้าบ้าน คมกระสุนเจาะหัว เด็กเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล เหตุเกิดที่จังหวัดสงขลา 

สุดท้ายเป็นข้อกฎหมายที่คนไทยต้องรู้ ยิงปืนขึ้นฟ้า มีโทษทางอาญา  

ยิงปืนซึ่่่่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านฯ (ยิงปืนขึ้นฟ้า ผิด ป.อาญา มาตรา 376) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หมายเหตุ การยิงปืนขึ้นฟ้าแม้โทษจะน้อยนิด แต่อาจโดนข้อหาอื่นๆ อีก เช่น พกพาปืนไปในทางสาธารณะฯ , และ พรบ.อาวุธปืน ฐานความผิดต่างๆ ถ้าการกระทำผิดเข้าองค์ประกอบ และถ้ามีคนตายจากการยิงนั้น อาจผิดประมาททำให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตายอีก ดูพฤติการณ์เป็นกรณีๆ ไป

ไม่รู้ว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ กฎหมายก็มีแต่ทำไมคนยังฝ่าฝืน? เป็นคำถามน่าคิด

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook