โวยลั่นป้ายคำขวัญ ป.ป.ช.อุตรดิตถ์ เหมือนกล่าวหาคนท้องถิ่นขี้โกง

โวยลั่นป้ายคำขวัญ ป.ป.ช.อุตรดิตถ์ เหมือนกล่าวหาคนท้องถิ่นขี้โกง

โวยลั่นป้ายคำขวัญ ป.ป.ช.อุตรดิตถ์ เหมือนกล่าวหาคนท้องถิ่นขี้โกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาคเอกชนอุตรดิตถ์ โวยป้ายคำขวัญต่อต้านของ ป.ป.ช.อุตรดิตถ์ กล่าวหาว่าชาวอุตรดิตถ์เป็นคนขี้โกง ด้าน ผอ.ป.ป.ช.อุตรดิตถ์ แจง “ประชา” หมายถึงทุกคนรวมข้าราชการด้วย

(4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายรณรงค์สีขาวขนาดใหญ่ พิมพ์ข้อความว่า “อุตรดิตถ์จะรุดหน้า หากประชาไม่คดโกง” ที่ติดตั้งอยู่ที่บริเวณสี่แยกโรงเรียนอุตรดิตถ์ ถนนประชานิมิตร เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กำลังเป็นที่วิจารณ์กัน

โดยป้ายดังกล่าวมีข้อความบางข้อความโดยเฉพาะคำว่า “ประชา” ถูกมองว่า เป็นข้อความที่กล่าวหาประชาชนชาว จ.อุตรดิตถ์ว่า เป็นคนขี้โกง เนื่องจากคำว่าประชานั้นอาจจะหมายถึงชาว จ.อุตรดิตถ์ และมีการเคลื่อนไหวเพื่อให้ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เปลี่ยนแปลงและแก้ไข หรือไม่ก็ให้เอาป้ายดังกล่าวลง

นายทวีศักดิ์ ปึงวงศานุรักษ์ อดีตประธานหอการค้า จ.อุตรดิตถ์ และ ประธานหอการค้าภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า เห็นป้ายรณรงค์ของ ป.ป.ช.ประจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่พิมพ์ข้อความดังกล่าวแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจ เพราะคำว่าประชาน่าจะหมายถึงประชาชน ซึ่งเป็นการกล่าวหาว่าชาว จ.อุตรดิตถ์เป็นคนคดโกง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ภาคประชาชนจะไปคดโกงหรือทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณของทางราชการได้อย่างไร

มีแต่ส่วนราชการเท่านั้นที่ถูกมองว่า มีการทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณแผ่นดินหรือของทางราชการ แต่ในทางกลับกันชาว จ.อุตรดิตถ์ มีแต่ร่วมกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณของส่วนราชการ และวันที่มีการณรงค์ประชาชน ภาคเอกชน ก็เข้าร่วมงานด้วย แสดงให้เห็นว่า ชาว จ.อุตรดิตถ์ ต่อต้านการทุจริตอย่างจริงจังในทุกรูปแบบ

ทางด้าน นายสุกฤษฏิ์ เทียนแก้ว ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า คำขวัญดังกล่าวนั้นไม่ได้มีความหมายไปในทางที่ไม่เหมาะสมว่า จะดูถูกชาว จ.อุตรดิตถ์ว่าเป็นคนคดโกงแต่อย่างใด แต่คำว่าประชานั้น ไม่ได้หมายความว่าประชาชนอย่างเดียว แต่หมายถึงทุกภาคส่วนรวมถึงส่วนราชการด้วย

เพราะส่วนราชการสวมหมวกสองใบใบหนึ่งในฐานะข้าราชการอีกใบก็เป็นประชาชน แต่เมื่อมีการท้วงติงแบบนี้ก็จะขอนำเรื่องหารือกับคณะกรรมการระดับจังหวัดเสียก่อนว่า จะเอาอย่างไรดีกับป้ายรณรงค์ดังกล่าว ซึ่งจะต้องรอให้ตนกลับจากราชการต่างจังหวัดเสียก่อนจำนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการ

“ก่อนหน้าที่จะมีป้ายรณรงค์ออกมาเพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดรับโอกาสให้เด็กนักเรียน จ.อุตรดิตถ์ ส่งคำขวัญเข้ามาประกวดเพื่อชิงเงินรางวัล เมื่อมีนักเรียนส่งมาแล้วก็จะส่งให้คณะกรรมการระดับจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกคำขวัญให้เหลือเพียง 13 คำขวัญจากนั้นก็จะส่งให้ ป.ป.ช.ส่วนกลางพิจาณาตัดสินอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะสั่งพิมพ์แล้วนำไปติดตามแยกต่างๆ เพื่อเป็นการรณรงค์และต่อต้านการทุจริต สำหรับ จ.อุตรดิตถ์ มีเพียงสามป้ายที่มีการติดป้ายดังกล่าวคือ แยกบ้านเกาะ หน้าศาลากลาง จ.อุตรดิตถ์ และ แยกโรงเรียนอุตรดิตถ์ แต่ที่มีการติติงกันมากคือ แยกโรงเรียนอุตรดิตถ์ที่เดียวเท่านั้น” นายสุกฤษฏิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook