เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ชนเรือสินค้าจีนไฟลุกท่วม สูญหาย 32 คน

เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ชนเรือสินค้าจีนไฟลุกท่วม สูญหาย 32 คน

เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ชนเรือสินค้าจีนไฟลุกท่วม สูญหาย 32 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านสัญชาติปานามา ชนกับเรือสินค้าขนาดใหญ่ของจีน บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ทำให้ลูกเรือชาวอิหร่านและบังกลาเทศสูญหาย 32 คน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมัน ซานจี (SANCHI) ของอิหร่านที่จดทะเบียนในสัญชาติปานามา ชนกับเรือสินค้าขนาดใหญ่ ซีเอฟ คริสตัล (CF CRYSTAL) ที่จดทะเบียนในฮ่องกง เมื่อเวลาประมาณ 20:00 น. วันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากปากแม่น้ำแยงซีเกียงไปทางตะวันออกราว 160 ไมล์ทะเล

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีลูกเรือของเรือซานจีสูญหาย 32 คน เป็นชาวอิหร่าน 30 คน และบังกลาเทศ 2 คน ขณะที่ลูกเรือ 21 คนของเรือซีเอฟ คริสตัล ซึ่งเป็นชาวจีนทั้งหมด ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

ตามรายงานระบุว่า หลังจากชนกัน เรือซานจีเกิดไฟลุกไหม้รุนแรงและต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันถัดมา ตามเวลาท้องถิ่นของจีน โดยเรือยังลอยอยู่และมีน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนได้เร่งจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมดำเนินการค้นหาลูกเรือที่สูญหายไป ขณะที่เกาหลีใต้ได้ส่งเรือจากหน่วยยามฝั่งและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ร่วมช่วยเหลือด้วย

ทั้งนี้ เรือบรรทุกน้ำมันซานจีเป็นของบริษัท กลอรี ชิปปิ้ง (GLORY SHIPPING) ในประเทศอิหร่าน จดทะเบียนภายใต้ชื่อของบริษัทขนส่ง ไบรท์ ชิปปิ้ง จำกัด (BRIGHT SHIPPING LIMITED) มีความยาว 274 เมตร บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงราว 136,000 ตัน ขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างเดินทางจากอิหร่านไปยังเกาหลีใต้

ส่วนเรือสินค้า ซีเอฟ คริสตัส เป็นของบริษัทขนส่ง เวินหลิ่ง จ่างเฟิง ชิปปิ้ง จำกัด (WENLING CHANGFENG SHIPPING CO.,LTD) ในมณฑลเจ้อเจียง มีความยาว 225 เมตร บรรทุกธัญพืช 64,000 ตัน มาจากสหรัฐฯ ไปยังมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ได้รับความเสียหายแต่ยังสามารถลอยลำอยู่ได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook