บัตรประชาชนหาย เจ้าของบัตรเป็นแพะรับบาปติดคุก ใครรับผิดชอบ?

บัตรประชาชนหาย เจ้าของบัตรเป็นแพะรับบาปติดคุก ใครรับผิดชอบ?

บัตรประชาชนหาย เจ้าของบัตรเป็นแพะรับบาปติดคุก ใครรับผิดชอบ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ น.ส.ณิชา อายุ 24 ปี ถูกมิจฉาชีพขโมยกระเป๋าสตางค์ และนำบัตรประชาชน ไปเปิดบัญชีธนาคาร 9 บัญชี จนถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า คนร้ายมีแค่บัตรประชาชนที่ขโมยมาใบเดียว สามารถเปิดบัญชีได้มากขนาดนี้ได้อย่างไร

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบคำถามประเด็นนี้ว่า มาตรการป้องกันการทำธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารจะต้องตรวจสอบยืนยันตัวบุคคล และหากบุคคลที่โดนนำบัตรไปแอบอ้างถูกจับดำเนินคดี สามารถสอบถามมาทางมหาดไทยให้ช่วยเหลือยืนยันข้อมูลตัวบุคคลได้

ซึ่งแต่ละธนาคารมีบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู (MOU) กับกระทรวงมหาดไทยอยู่ และสามารถตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชนได้ทุกสาขา แต่ต้องมีโปรแกรมเชื่อมต่อกับระบบของกระทรวงมหาดไทย ที่ขณะนี้มีเพียงธนาคารของต่างประเทศเพียงธนาคารเดียวที่ใช้ครบทุกสาขา แต่ธนาคารของไทยมีใช้บ้างแต่ไม่ครบทุกสาขา

ทั้งนี้จากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า กระทรวงมหาดไทยทำ MOU ระหว่างกระทรวงกับธนาคาร เพื่อขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละธนาคารเช็คสถานะของบัตรประชาชน ที่นำมาเปิดบัญชีว่ายัง Active อยู่หรือไม่ทุกครั้ง ไม่ใช่เช็คข้อมูลพื้นฐานเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนหาย ตามหลักปฏิบัติสามารถไปทำบัตรใหม่ที่เขต หรืออำเภอทั่วประเทศได้เลย พร้อมนำบัตรหรือเอกสารจริง ที่ออกโดยภาครัฐและมีรูปของตนเองอยู่ไปยืนยัน แต่หากเป็นเด็กสามารถให้ผู้ปกครองไปยืนยันได้ และผู้ปกครองต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงไปด้วย โดยมีค่าธรรมเนียม 20 บาท

ส่วนที่เมื่อก่อน ประชาชนเมื่อทำบัตรประชาชนหาย ต้องไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนไปทำบัตรใหม่นั้น ได้ยกเลิกไปนานแล้วเพื่อความสะดวก และรวดเร็วของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีความกังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาด้านกฎหมายภายหลัง สามารถไปแจ้งความก่อนได้ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน หากเกิดเหตุอย่างกรณีที่เป็นข่าว การมีใบแจ้งความจะทำให้การดำเนินการด้านกฎหมายรวดเร็วขึ้น เพราะถือเป็นหลักฐานทางกฎหมายที่ชัดเจน

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ ทนายความ และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์กับ Sanook News! ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น.ส.ณิชา ไม่มีความผิด เพราะไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเปิดบัญชีที่เกิดขึ้น ซึ่งหากใครละเมิดเธอด้วยการใช้กฎหมายไม่รอบคอบ ขาดความระมัดระวัง น.ส.ณิชา ก็สามารถฟ้องร้องได้

ส่วนที่ธนาคารปล่อยให้คนร้ายสามารถเปิดบัญชีจากบัตรประชาชนที่ถูกยกเลิกไปแล้วนั้น นายวันชัย ระบุ เรื่องนี้ธนาคารต้องมีการดำเนินการตามกฎระเบียบของธนาคาร กับพนักงานที่ปล่อยปะละเลยให้เกิดเรื่องขึ้น

ถือเป็นคดีตัวอย่างเลยทีเดียวเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องให้ความเป็นธรรมในเบื้องต้นก่อนหรือไม่ ธนาคารจะรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร คำถามที่สังคมยังคงอยากรู้และต้องการคำตอบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook