ส่องความสุขที่แท้จริงคนยุคใหม่ ผ่านเมืองแห่งความสุขแบบยั่งยืนแห่งแรกของโลก

ส่องความสุขที่แท้จริงคนยุคใหม่ ผ่านเมืองแห่งความสุขแบบยั่งยืนแห่งแรกของโลก

ส่องความสุขที่แท้จริงคนยุคใหม่ ผ่านเมืองแห่งความสุขแบบยั่งยืนแห่งแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เคยถามตัวเองไหมว่า ความสุขที่แท้จริงในชีวิตของเราคืออะไร...ทีม Sanook! เองก็เคยหยิบเอาคำถามนี้มาคุยกัน แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า ถึงรูปแบบความสุขของแต่ละคนจะต่างกัน แต่ที่เหมือนกันก็คือพื้นฐานของความสุขที่ประกอบด้วยความสุขกายและสุขใจ เพราะถ้าขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ความสุขที่มีนั้นก็คงไม่ยั่งยืน

     เพื่อตอบคำถามเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรม บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เลยผุดไอเดียโปรเจกต์ที่อยู่อาศัยที่เกิดจากการตั้งคำถามว่า “ความสุขที่แท้จริงของชีวิตคืออะไร” โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก สร้างสรรค์ The Forestias โปรเจกต์แฟล็กชิพซึ่งตั้งอยู่บริเวณบางนา-ตราด กม.ที่ 5-7 โดยนำเอาธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้อยู่อาศัย

     ผลงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้นล้วนชี้ชัดตรงกันว่าธรรมชาติสามารถลดทอนความเครียดที่คุกรุ่นในใจได้จริง เพียงแค่ลองปล่อยให้อาสาสมัครที่ต้องเผชิญกับความเครียดหลายรูปแบบ เช่น เครียดจากปัญหาเรื่องงาน การเงิน และปัญหาภายในครอบครัว หลังจากอาสาสมัครได้ใช้เวลาอย่างสงบแวดล้อมด้วยต้นไม้ใบหญ้าอย่างสม่ำเสมอ เพียงวันละ 1 ชั่วโมงต่อเนื่อง 30 วัน ก็พบว่าสุขภาพของอาสาสมัครเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ดีขึ้น ทุกคนนอนหลับสนิทกว่าเดิม ยิ้มได้บ่อยกว่าที่เคย และจะดีมากขึ้นถ้าทุกคนยอมทำลายกำแพงทางความคิดที่เคยมี ปรับเปลี่ยนกิจวัตรบางอย่างที่เคยทำซ้ำเพื่อออกจากกรอบมาพบกับโลกใหม่ที่ต่างไปจากเดิม

     ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ The Forestias  ซึ่งเชื่อว่าความสุขที่ยั่งยืนจะต้องส่งผลกับทั้งร่างกาย จิตใจ คนรอบข้าง และสิ่งแวดล้อมรอบตัว จึงนำคอนเซปต์นั้นมาใช้สร้างความสุขในโครงการแบบ Mixed-use Lifestyle บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ โดยมีองค์ประกอบของความสุข 4 เรื่อง ได้แก่

50 Shades of Nature

     The Forestias เป็นโครงการแรกของโลกที่มีผืนป่าและพื้นที่สีเขียวมากถึงกว่า 50% เน้นความหลากหลายทางชีวภาพ รวมเอาทั้งพืชและสัตว์มากกว่า 150 สายพันธุ์ เพื่อสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต

     ภายในโครงการจะมีพื้นที่ป่าธรรมชาติ 4 ระดับ ได้แก่ ป่าทึบ ป่าเพื่อผู้อยู่อาศัย ป่าแอดเวนเจอร์และศูนย์รวมกิจกรรม และพาวิลเลี่ยนสไตล์ธรรมชาติ และจัดพื้นที่ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในโครงการ รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ชุมชนและบุคคลภายนอกสามารถเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อพักผ่อนได้ ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากความเชื่อที่ว่า มนุษย์จะมีความสุขเมื่อได้อยู่กับธรรมชาติ

Connecting 4 Generations

    เพราะความอบอุ่นในครอบครัวคือพื้นฐานอย่างหนึ่งของความสุข The Forestias จึงดีไซน์พื้นที่ให้ครอบครัวได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันโดยครอบคลุมถึง 4 เจเนอเรชั่น ภายในพื้นที่เดียวกัน ทำให้ลูกหลานสามารถใช้เวลาร่วมกันกับปู่ย่าตายาย เกิดเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเจเนอเรชั่นที่อบอุ่นและสร้างความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว

Community of Dreams

     The Forestias เชื่อว่า เมืองที่ดีต้องสามารถเดินไปได้ทุกที่ จึงขยายคอนเซปต์นี้ออกมาเป็นการดีไซน์เมืองที่ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ใกล้ชิดกับสิ่งแวดล้อม และทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบในโครงการได้ The Forestias จึงใส่ใจกับรายละเอียดในเรื่องนี้ โดยนำความเป็นสมาร์ทซิตี้เข้ามาในสร้างความสะดวกสบายในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเลนสำหรับรถที่ไม่มีคนขับ หรือระบบสั่งของได้ด้วยโดรน

Sustainnovation for Well-being

     นวัตกรรม (Innovation) อาจหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แต่สำหรับ Sustainnovation ซึ่งเป็นหลักการของ The Forestias แล้ว จะก้าวขึ้นไปอีกขั้นด้วยการส่งเสริมให้มนุษย์ดูแลรักษาธรรมชาติและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนา ภายในโครงการจึงนำนวัตกรรมมาใช้โดยคำนึงถึงความยั่งยืนด้วย อย่างเช่นระบบ Central Utilities Plant หรือ CUP ที่จะลดจำนานหน่วยทำความร้อนในที่อยู่อาศัยและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่อากาศถึง 30,000 ตันต่อปี เทียบเท่ากับปลูกต้นไม้ 750,000 ต้น หรือ ปลูกป่าถึง 30,000 ไร่ และระบบบริหารจัดการน้ำในโครงการที่นำน้ำทั้งหมดมารีไซเคิล โดยใช้กับผืนป่าขนาดใหญ่ของโครงการ

     โปรเจกต์ที่จะทำให้ทุกคนพบกับความสุขที่แท้จริงคือการนำแนวคิดทั้งหมดมาใช้ในการดีไซน์พื้นที่ซึ่งมีทั้งที่อยู่อาศัย รีเทล อาคารสำนักงาน ศูนย์สุขภาพ ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง โรงแรม 6 ดาว ศูนย์เรียนรู้ โรงเรียนอนุบาล ผืนป่าสันทนาการ และพื้นที่กิจกรรมสำหรับชุมชน เพื่อให้เกิดเป็นชุมชนที่โอบล้อมด้วยระบบนิเวศของผืนป่าที่สมบูรณ์ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2561 และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2565

     และเมื่อวันนั้นมาถึง หลายคนคงตอบตัวเองได้มากขึ้นว่าความสุขที่แท้จริงในชีวิตของคุณคืออะไร

 

ติดตามรายละเอียดและข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

Website : www.theforestias.com
Facebook: The Forestias
Instagram: @theforestias



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook