หิมะตกในทะเลทรายซาฮารา ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

หิมะตกในทะเลทรายซาฮารา ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์หาชมได้ยาก มีหิมะตกหนักในทะเลทรายซาฮาราอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ (7 ม.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี ที่มีหิมะตกปกคลุมทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

โดยปรากฏการณ์หิมะตกดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณเมืองอิน เซฟรา (Ain Sefra) เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศแอลจีเรีย ตั้งอยู่ในเทือกแอตลาส (Atlas Mountains) ทางตอนเหนือของทะเลทราย ซึ่งสถานที่นี้ได้ชื่อว่าเป็น “ประตูสู่ทะเลทราย” และหิมะที่ตกลงมานี้ปกคลุมพื้นที่บางส่วนหนาถึง 16 นิ้ว (40.6 เซนติเมตร) สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ บริเวณเมืองดังกล่าวพบมีหิมะตกครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ปี 1979 หลังจากเมืองต้องประสบกับพายุหิมะที่พัดผ่านมา ทำให้มีหิมะปกคลุมขาวโพลนอยู่ราวครึ่งชั่วโมง ตกครั้งที่สองในรอบ 37 ปี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ปี 2016 มีหิมะปกคลุมอยู่นานราว 1 ชั่วโมง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3

คาริม บูเชตาตา (Karim Bouchetata) ช่างภาพที่บันทึกภาพหิมะตกนี้กล่าวว่า “พวกเราตกใจมากหลังจากตื่นขึ้นมาแล้วพบว่ามีหิมะตกลงมาอีกครั้ง ก่อนมันจะละลายหายไปในเวลาประมาณ 5 โมงเย็น วันเดียวกัน”

โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาแอลจีเรียกล่าวว่า ปรากฏการณ์หิมะตกครั้งนี้เป็นผลพวงมาจากความกดอากาศสูงที่แผ่ปกคลุมยุโรป ทำให้แอฟริกาเหนือและใต้ได้รับอิทธิพลจากมวลอากาศเย็นดังกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เหลือเชื่อ! หิมะตกขาวโพลนในทะเลทรายซาฮาร่าในรอบ 37 ปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ หิมะตกในทะเลทรายซาฮารา ครั้งที่ 3 ในรอบ 40 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook