5 บทเรียนคดีดัง 2017! คลิปปังทำพิษชีวิตเกือบพัง

5 บทเรียนคดีดัง 2017! คลิปปังทำพิษชีวิตเกือบพัง

5 บทเรียนคดีดัง 2017! คลิปปังทำพิษชีวิตเกือบพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวยๆ ดังๆ ปังๆ เฮงๆ คาถารับปีใหม่ 2018 ที่ใครๆ ก็มีฝันอยากให้เป็นจริง แต่ถ้าวันหนึ่งคุณมีความดังจากโลกออนไลน์ แล้วชีวิตจะปังดังที่วาดฝันไว้หรือไม่..?

ย้อนดูบทเรียนคดีดัง 2017 ความดังความปังที่มาจากคลิปบนโลกออนไลน์สร้างผลกระทบให้กับชีวิตจนถึงขั้นเกือบพังพินาศ

r4g

“เมฆ มังกรบิน” ทำไมมันดีจัง ทำไมมันดีกว่าชาวบ้านเขา

เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2017 ที่ผ่านมาโลกออนไลน์ได้รู้จักกับเศรษฐีใจดีท่านหนึ่งนามว่า เมฆ มังกรบิน หลังปรากฏอยู่ในคลิปขณะกำลังสร้างถนนเข้าวัดด้วยเงินบริจาคของตนเองกว่า 400,000 บาท พร้อมกับแคปชั่นเก๋ๆ ว่า “เสียเงินแต่มีความสุข” ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนดังเพียงชั่วข้ามคืน พร้อมกับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม

แต่แล้วเรื่องราวที่กำลังจะไปได้สวย พร้อมชื่อเสียงระบือนาม เมฆ มังกรบิน กลับต้องเจอมรสุมใหญ่ เมื่อมีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หัวเชื้อสูตรลับของเขาออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมว่าใช้แล้วเครื่องยนต์พัง

ซึ่งกลายเป็นกระแสตีกลับ ทำให้ชาวเน็ตต่างขุดคุ้ยถึงประวัติและธุรกิจหัวเชื้อสูตรลับของเขาว่าดีจริงหรือไม่ จน สคบ.ต้องออกมาตรวจสอบ พร้อมกับถูกบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์รวมตัวกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของความดังที่ทำให้ชีวิต เมฆ มังกรบิน เกือบพังพินาศและทำให้หลายคนจดจำนั่นคือคลิปที่เขาโฆษณาหัวเชื้อตัวเองว่า “ทำไมมันดีจัง ทำไมมันดีกว่าชาวบ้านเขา”

145r

“ปืนปราบเปรี้ยง” แน่จริงถอดเครื่องแบบมาต่อยตัวต่อตัว

กันยายน 2017 โลกได้รู้จักกับนักแร็ปคำสบถที่หาตัวจับยากในเมืองไทย เมื่อปรากฏคลิปหนุ่มน้อยวัย 19 ปี กำลังยืนด่าทอตำรวจด้วยถ้อยคำหยาบคายอย่างบ้าคลั่ง และท้าให้ตำรวจถอดเครื่องแบบมาต่อยกันตัวต่อตัว พร้อมกับวลีเด็ด “เดี๋ยวตบดาวหลุด”

ทำให้คลิปนี้กลายเป็นที่โด่งดังในโลกออนไลน์และต่างวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่ไม่เหมาะสมของหนุ่มน้อยคนนี้ที่ทั้งด่าทอตำรวจด้วยคำหยาบคายและมีการถ่มน้ำลายใส่

ซึ่งความดังครั้งนี้ทำให้ชีวิตของหนุ่มวัย 19 ปี ชีวิตเกือบพังพินาศ แต่สุดท้ายแล้วเรื่องก็จบลงด้วยดี โดยเจ้าตัวได้ออกมาขอโทษที่กระทำรุนแรงเกินไปและยอมรับว่าโมโหมาก เนื่องจากคิดว่าถูกกลั่นแกล้ง

เหมือนเรื่องจะจบแต่ไม่สุดเพราะหนุ่ม “เดี๋ยวตบดาวหลุด” กลับมาดังอีกครั้งหลังได้รับเชิญให้ไปแสดงหนังเรื่องหนึ่ง จนชาวเน็ตวิจารณ์ว่าด่าแล้วปัง ดังเพราะสบถ จนผู้กำกับต้องออกมาเคลียร์ว่าไม่ได้เกาะกระแสดัง แค่อยากให้เป็นอุทาหรณ์ “ถอดผ้าเหลืองมาต่อยกัน”

1ee

 “รวยเกิ๊น” แบรนด์ดังขายปุ๊บรวยปั๊บรับเงินเป็นล้าน

พฤศจิกายน 2017 หนุ่มง้อเมียเงินล้าน ทำคลิปโลกตะลึง “รวยเกิ๊น” ซึ่งเป็นการแนะนำเพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจแบรนด์ดังด้วยกัน จนได้ขับรถสปอร์ตราคาหลายล้าน ทำให้ใครหลายๆ คนต่างอิจฉา พร้อมกับคำถามพาฉงนว่าขายแล้วรวยจริงหรือ?

จากความดังของคลิปดังกล่าวทำให้เกิดมหากาพย์ขุดชีวิตหนุ่มง้อเมียจนไปพบต้นตอว่า ธุรกิจดังกล่าวคือธุรกิจขายฝันและอาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

แต่เจ้าของบริษัทได้ออกมาปฏิเสธทันควันว่าแค่ขายอาหารเสริม ซึ่งถ้าใครอยากรวยก็แค่ลงทุน 30,000 บาท แล้วเอาสินค้าอาหารเสริมไปขายกล่องล่ะ 1,200 เท่านั้นเอง กำไรเห็นๆ แต่ประเด็นคือใครล่ะที่รวย?

ส่วนเคล็ดลับโชว์อวดรวยที่เห็นชาวเน็ตต่างออกมาแฉว่าเช่าทั้งนั้น บ้าน รถ เครื่องประดับ แล้วเอามาถ่ายรูปคู่เก๋ๆ ลงโซเชียลตามสูตร นี่แหละเพราะคลิปดัง ชีวิตก็เลยเกือบพังจริงๆ

1ere

“ชนเพื่อนผมทำไม” ลงขันล่าหาหนุ่มต่อยลูกสาวแท็กซี่

ธันวาคม 2017 โลกออนไลน์แชร์คลิปโจ๋วัยรุ่นสุดกร่างทำร้ายร่างกายเด็กสาวซึ่งเป็นลูกของคนขับแท็กซี่ ทั้งที่มีคนห้ามแต่ก็ไม่ฟังเพราะเข้าใจว่าแท็กซี่ขับรถชนเพื่อนของตัวเอง กลายเป็นคลิปที่โด่งดังที่ทำให้ชาวเน็ตต่างวิจารณ์ว่า โคตรจะแมนเลยพี่ ต่อยเด็กผู้หญิงจนใบหน้าบวมช้ำ ตาปูดโปน

แต่ทั้งนี้จากหลักฐานกล้องวงจรปิดพบว่า เพื่อนของโจ๋กร่างเป็นฝ่ายขับมอเตอร์ไซค์ชนท้ายแท็กซี่ต่างหาก และที่สำคัญคนขับได้จอดรถเพื่อมาดูอาการไม่ได้หนีไปไหนอีกด้วย

ด้วยความดังที่ยังไม่ทันตั้งตัว โจ๋วัยรุ่นชีวิตก็เกือบจะพังพินาศเพราะมีการลงขันกันตั้งค่าหัวตามล่าตัวหนุ่มวัยโจ๋มาลงโทษแบบศาลเตี้ยกันเลยทีเดียว

แต่โชคยังดีที่วัยรุ่นทั้งสองออกมามอบตัวกับตำรวจ พร้อมเอ่ยปากยอมรับแบบแมนๆ ว่า ต่อยผู้หญิงจริง แต่ไม่ได้ตั้งใจ ช่วงอารมณ์นั้นเพียงแค่จะต่อยคนขับแท็กซี่ จึงอยากจะขอโทษผู้เสียหาย คนเราย่อมเคยทำผิดพลาดกันได้ วอนสังคมเห็นใจ

1ewd3

“เสก โลโซ” ยิงปืนขึ้นฟ้า มหากาพย์ใจสั่งมา

ก่อนขึ้นปีใหม่ 2018 โลกออนไลน์แชร์คลิป เสก โลโซ ยิงปืนขึ้นฟ้าเปิดมหากาพย์ใจสั่งมา ก่อนนำไปสู่การจับกุมตัว เสก โลโซ ที่บ้านพักพร้อมกับคำขู่ที่ว่า “ใครเข้ามาจะยิงตรงนี้” ซึ่งขณะเข้าจับกุมมีการตรวจปัสสาวะของ เสก โลโซ พบว่าเป็นสีม่วงอีกด้วย

แต่เจ้าตัวก็ออกมาปฏิเสธว่าเป็นผลพวงมาจากยานอนหลับ และยืนยันว่าไม่ได้เสพยาเสพติด โดยต้นตอของเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาจากความดังของคลิป เสก โลโซ ขณะยิงปืนขึ้นฟ้านั่นเอง

เพราะความดังของคลิปเพียงนิดเดียว ชีวิตก็เกือบจะพังพินาศไปในชั่วพริบตาเลยทีเดียว แต่ด้วยสปิริตอันแรงกล้า เสก โลโซ พร้อมสู้คดีแบบแมนๆ แฟนๆ "ไม่ต้องห่วงฉัน"

บทเรียนคดีดังที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ชั้นดี ที่แสดงให้เห็นว่าการกระทำเพียงน้อยนิดที่ขาดการไตร่ตรองก่อนที่จะอัดคลิปลงในโลกออนไลน์ สร้างผลกระทบต่อชีวิตได้มากน้อยเพียงใด

จงอย่าลืมว่าอินเตอร์เน็ตไม่ใช่กระดาษที่จะสามารถลบเรื่องราวต่างๆ ออกไปได้อย่างง่ายดาย มิเช่นนั้นความดังแบบปังๆ ที่ไม่ต้องการอาจจะมาเยือนจนชีวิตวอดวายพังพินาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook