ฮาวายตื่น! ทางการส่งสัญญาณเตือนขีปนาวุธผิดพลาด

ฮาวายตื่น! ทางการส่งสัญญาณเตือนขีปนาวุธผิดพลาด

ฮาวายตื่น! ทางการส่งสัญญาณเตือนขีปนาวุธผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการฮาวายรีบขอโทษ หลังส่งสัญญาณเตือนการโจมตีขีปนาวุธผิดพลาดทำประชาชนตื่นตระหนกทั่วรัฐ เผยเจ้าหน้าที่ “กดปุ่มผิด”

เกิดความตื่นตระหนกและความสับสนไปทั่วทั้งรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกาเมื่อวันเสาร์ หลังสัญญาณเตือนการโจมตีขีปนาวุธปรากฏขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือของทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.00 ของวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) โดยข้อความระบุว่า “ภัยคุกคามจากขีปนาวุธวิถีโค้งกำลังจะมาถึงฮาวาย หาที่หลบภัยในทันที นี่ไม่ใช่การฝึกซ้อม

อย่างไรก็ตาม ทางการฮาวายออกมายืนยันหลังจากนั้นว่าไม่มีภัยคุกคามทางขีปนาวุธใด ๆ กำลังจะมาถึง และระบุว่าคำเตือนถูกส่งออกไปหลังการเปลี่ยนกะและการฝึกซ้อมทำให้มีคน “กดปุ่มผิด

ด้านเวิร์น มิยากิ ผู้อำนวยการประจำสำนักงานจัดการเรื่องฉุกเฉินประจำรัฐฮาวายออกมากล่าวว่า “ผมเสียใจจริง ๆ สำหรับปัญหาและความทุกข์ใจที่เราก่อขึ้นในวันนี้” และ “เราทำเรื่องผิดพลาด เราจะวางมาตรการและศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก”

ทั้งนี้ ข้อความที่ระบุว่า “ไม่มีภัยคุกคามหรืออันตรายจากขีปนาวุธใด ๆ ต่อรัฐฮาวาย” ถูกส่งออกไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนในอีกราว 40 นาทีหลังคำเตือนข้อความแรก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เมื่อรัฐบาลเปียงยางประกาศว่าตนประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ที่มีพิสัยยิงไกลถึงเกาะฮาวายและแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook