ครม.อนุมัติสนช.เป็นองค์การมหาชน พร้อมให้งบ 460 ล.

ครม.อนุมัติสนช.เป็นองค์การมหาชน พร้อมให้งบ 460 ล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคม คุณหญิง กัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) เป็นองค์การมหาชนแล้ว หลังจากที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เคยยื่นเข้าสู่การพิจารณามาตั้งแต่ปี 2550 แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลขึ้น จึงได้มีการชะลอเรื่องดังกล่าวไว้ ทั้งนี้ กระบวนการหลังจากนี้ อยู่ระหว่างนำเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ซึ่งหาก สนช.ปรับเปลี่ยนเป็นองค์การมหาชนแล้ว จะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อทำหน้าที่สรรหาผู้อำนวยการ สนช.คนใหม่ แทนนายศุภชัย หล่อโลหการ ซึ่งจากนี้ คงจะต้องทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ สนช. ไปก่อนจนกว่าจะมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่ นอกจากนั้นจะต้องมีการพิจารณาเรื่องค่าตอบแทน ค่าเบี้ยประชุมให้มีความเหมาะสมกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ด้วย

คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่กระทรวงได้แถลงกับรัฐสภาว่าเป็นองค์กรที่จะสร้างการแข่งขันนวัตกรรมที่มีพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ และมีส่วนช่วยภาคอุตสาหกรรมให้แข่งขันกับต่างประเทศได้ ดังนั้น แม้หน่วยงานสนช. จะเป็นองค์การมหาชน แต่ก็ยังทำงานอยู่ภายใต้ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เหมือนเดิม โดยรัฐมนตรี ก็ยังมีบทบาทในการกำกับดูแลการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นมาทำงานเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมี นายศุภชัย หล่อโลหการ เป็นผู้อำนวยการ สนช. และจะหมดวาระในเดือนตุลาคม 2552 ทั้งนี้ นายศุภชัย ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สนช. มา 2 สมัยแล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า นายศุภชัย ได้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม แทนนางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการ สสว.คนเก่าที่ครบวาระ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 และนายศุภชัย มีรายชื่อได้รับการพิจารณาเป็นผู้อำนวยการ สสว.ด้วย เหลือเพียงการรออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติงบประมาณ 460 ล้านบาทให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เดินหน้าโครงการหอดูดาวภูมิภาคด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook