สุเทพหวั่นม็อบเสื้อแดงทำรุนแรง ใช้ตร.22กองร้อย-ทหาร6พันนายตรึง ณัฐวุฒิปูดให้1พันล.สลายม็อบ

สุเทพหวั่นม็อบเสื้อแดงทำรุนแรง ใช้ตร.22กองร้อย-ทหาร6พันนายตรึง ณัฐวุฒิปูดให้1พันล.สลายม็อบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุเทพรับกังวลม็อบเสื้อแดง หวั่นมีเหตุรุนแรง ตร.ใช้กำลัง 22 กองร้อย ขอทหาร 6 พันนายช่วย หน่วยข่าวคาดไม่เกิน 3 หมื่น เชื่อเจอแดดอยู่ไม่นาน มท.1 คาดโทษผู้ว่าฯ ปล่อยชาวบ้านร่วมม็อบ ณัฐวุฒิปูดใช้ตร.แม่นปืนขู่ม็อบ ย้ำครม.ให้1พันล้านกอ.รมน.ใช้สลายม็อบเสื้อแดง

สุเทพ รับกังวลม็อบเสื้อแดง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยอมรับรู้สึกกังวลต่อการชุมนุมใหญ่ ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 26 มีนาคมนี้ โดยเกรงว่าจะมีเหตุรุนแรง

นายสุเทพกล่าวเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่ารู้สึกกังวลต่อการชุมนุมใหญ่ของ กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งอาจะมีเหตุรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน และมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะพยายามอดทนและทำเท่าที่กฎหมายให้ทำได้ จะไม่ยอมให้ใครทำอะไรนอกกฎหมายเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินมาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 27 มีนาคม ถือเป็นการท้าทายรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าว่า ไม่ใช่การท้าทายรัฐบาล แต่เป็นการปลุกระดมประชาชน ให้เข้าใจผิดข้อเท็จจริงในอดีต แต่เชื่อว่ายิ่งพ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวรุนแรง จะยิ่งเป็นผลเสียต่อตัวพ.ต.ท.ทักษิณเอง เมื่อถามว่า หากมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ครม.จะสามารถเข้ามาทำงานได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่ายังทำงานได้ แต่ยอมรับว่าหากมีผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากก็เป็นสถานการณ์ที่ล่อแหลมต่อการเกิดปัญหา

ผมไม่เคยประเมินว่าพ.ต.ท.ทักษิณอ่อนกำลังลงไปเลย และไม่เคยประเมินต่ำกว่าความเป็นจริง เพียงแต่เห็นว่าใครที่ทำเรื่องอะไรไม่เหมาะสม สุดท้ายประชาชนจะเห็นเองว่าเป็นคนที่ทำให้ประเทศเสียหาย สุดท้ายก็จะเสื่อมไปเอง นายสุเทพ กล่าวและว่า ส่วนตัวกังวลว่าการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณในวันที่ 27 มีนาคม จะพาดพิง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ

มท.1คาดโทษผู้ว่าฯปล่อยม็อบ

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด เพิ่มความระมัดระวังและดูแลประชาชนที่จะมาชุมนุมอย่างใกล้ชิด และคาดโทษผู้ว่าฯ และข้าราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าไม่ตั้งใจทำงาน ก็ไม่เก็บไว้ หนักที่สุดคือย้ายออกจากพื้นที่ ยืนยันไม่ใช่การกดดันผู้ว่าฯ แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว เมื่อถามว่า การโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณจะช่วยปลุกระดมคนมาร่วมชุมนุมมากขึ้นหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า คงมีบ้าง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตผู้นำ ก็เป็นไปตามทฤษฎีการเมืองที่ผู้มีอำนาจไม่มีใครอยากเสียอำนาจ แต่เชื่อว่าต่างประเทศคงรู้ว่าเป็นการหาเสียง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จังหวัดไหนบกพร่องปล่อยปละละเลย ก็ต้องพิจารณาโทษ ไม่ใช่กดดันข้าราชการ แต่เป็นหน้าที่ที่ผู้ว่าฯ ต้องปฏิบัติ โดยสั่งการให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอทำความเข้าใจกับประชาชน แต่ไม่ใช่สกัดกั้นไม่ให้เข้ามากรุงเทพฯ สำหรับจังหวัดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษฑลเพราะอยู่ใกล้กทม.

ตร.22กองร้อย-ทหาร6พันตรึงม็อบ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า คาดว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ก็คงจะเหมือนเดิม ส่วนการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พาดพิงบุคคลสำคัญนั้น ให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิด ยืนยันจะใช้มาตรการเดิม ซึ่งเน้นการเจรจาเป็นหลัก ยืนยันว่าไม่เสียกำลังใจแน่นอน

ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า ตำรวจจะรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการไม่ให้มีการบุกรุกตามแผนกรกฎ 48 และอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าออกทำงานในทำเนียบ โดยกำลังตำรวจจะใช้ 22 กองร้อย ร่วมกับทหารอีก 6,000 นาย

พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล(ผบช.ส.) เปิดเผยว่า ยังประเมินไม่ได้ว่านปช.จะมาชุมนุมมากน้อยแค่ไหน ในวันที่ 25 มีนาคม จะประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง สันติบาลติดตามความเคลื่อนไหวอยู่โดยตลอด ตอนนี้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ยุทธวิธีจัดงานเลี้ยงเพื่อดึงมวลชน

หน่วยข่าวคาดเสื้อแดงไม่เกิน3หมื่น

แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ประเมินการชุมนุมของ นปช. ว่าจะมีประมาณ 25,000 30,000 คน ไม่มีแนวโน้มจะรุนแรง สำหรับการ์ดกลุ่มเสื้อแดงมีประมาณ 300 คนโดยมีนายอารีย์ ไกรนรา นายอัครพล ขันทกาญจน์ หรือไจแอนท์ เป็นผู้ประสานงาน มาจากหลายสาย ทั้งจากนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจากพรรคศรัทธาธรรม พรรคพิทักษ์ธรรม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นสายของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และจากพรรคตะวันใหม่ ขณะที่การ์ดอีกกลุ่มเป็นการ์ดอาสาประมาณ 180 คน อีกกลุ่มเป็นการ์ดจากชุมชนคนรักแท็กซี่ และกลุ่มสนามหลวง พระเจ้าตาก ซึ่งกลุ่มหลังสุดสมัครใจมาโดยไม่มีค่าจ้าง ต่างจาก 3 กลุ่มแรกที่มีค่าจ้างวันละ 300- 500 บาท ซึ่งรายได้ที่ต่างกันนี่เอง ทำให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มการ์ดด้วย อย่างไรก็ตามด้วยภาวะอากาศร้อนและมีงานกาชาด จึงประเมินว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ยืดเยื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 25 มีนาคม เวลา 10.30 น. กลุ่มนปช.นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จะชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เพื่อยื่นหนังสื่อคัดค้านกรณีที่จะนำทหาร 6,000 นายดูแลการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 26 มีนาคม

แม้วแดง2

ณัฐวุฒิ ปูดใช้ตร.แม่นปืนขู่ม็อบ

ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงถึงวีดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ในการชุมนุมคนเสื้อแดงที่จ.เชียงใหม่ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันในข้อเท็จจริงที่ได้พูด และพร้อมรับผิดชอบทุกกรณี นอกจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังยืนยันว่าในวันที่ 27 มีนาคม จะวีดีโอลิงก์มาที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยจะพูดถึงทางออกของประเทศไทย การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม และแนวคิดในการคลี่คลายวิกฤตการเมือง

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ที่กระทรวงมหาดไทคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัดที่ปล่อยปละละเลยนั้น เป็นการกระทำที่ขาดเขลา เบาปัญญา รวมทั้งการใช้กำลังตำรวจ 3 พันนายและทหาร 6 พันนายดูแลการชุมนุมนั้น เท่ากับว่าต้องการให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นของทหาร นายกฯว่าเสียสติหรือไม่ อวัยวะส่วนหัวคล้ากุ้งไปแล้วหรือ นอกจากนั้นมีข่าวแปลกๆ ว่า หากตำรวจคนใดซ้อมยิงปืนแล้วยิงแม่นจะนำไปรักษาความเรียบร้อยในวันชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง แต่เราไม่หวั่นไหว ยืนยันว่าจะชุมนุมยืดเยื้อ และจะไม่มีความรุนแรงใดๆ จากคนเสื้อแดง หากจะเกิดขึ้นก็เป็นการสร้างสถานการณ์

ย้ำครม.ให้1พันล้านสลายเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงกรณี ครม.อนุมัติงบ 1,000 ล้านบาท ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)เสนอ เพื่อดำเนินโครงการสู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว่า งบฯดังกล่าว เป็นการยืนยันในเอกสารลับที่ตนเคยนำมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ ถึงการตั้งบลับเกือบ 2,000 ล้านบาทของกองทัพ เพื่อสลายกลุ่มเสื้อแดง ไม่ว่าจะตั้งชื่อโครงการว่าอะไร แต่เป็นการนำกำลังทหารเข้าไปในชุมชนเพื่อเปลี่ยนแนวความคิดประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล

เท่าที่ทราบข้อมูลจากนายทหารคนหนึ่งที่ร่วมประชุมกับกองทัพในวันที่คลอดแผนดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่างบฯยังไม่ได้ปรับลด เพียงแต่อนุมัติครั้งนี้เพียง 1,000 ล้านบาท เพื่อเลี่ยงไม่ให้ตัวเลขตรงกับที่มีการเปิดเผย ไม่นั้นจะเป็นการยืนยันความจริง เชื่อว่ามีการแบ่งงบฯเป็น 2 งวด โดยจะเสนอโครงการอื่นให้ครม.อนุมัติงบเพิ่มเติม นายณัฐวุฒิกล่าว

เสื้อแดงตจว.จัดงานระดมพล

วันเดียวกัน นายอภิชาติ พันธุ์พุทธ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง จ.ปราจีนบุรี พร้อมสมาชิกกว่า 50 คน เคลื่อนขบวนรถปิกอัพ แห่ไปรอบตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เชิญชวนให้คนร่วมชุมนุมต่อต้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 มีนาคม ที่บริเวณสี่แยกวัดแก้วพิจิตร อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

ขณะที่ชมรมรักประชาธิปไตยพัทยา(กลุ่มเสื้อแดงพัทยา) ใช้สนามกีฬาภายในโรงเรียนเมืองพัทยา 7(หนองพังแค) ถนนสุขุมวิท หมู่ที่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงภาคตะวันออก

ที่ จ.พิษณุโลก เครือข่ายประชาชนปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ(กลุ่มพิษณุโลกรวมใจ) จัดขบวนรถกระจายเสียงแห่รอบเมืองพิษณุโลก เพื่อเชิญชวนไปร่วมรายการความจริงวันนี้สัญจร และฟังการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่สนามกีฬากลางจังหวัดพิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook