เทือก อัด ทักษิณ พาดพิง องคมนตรี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/99/499221/92.jpgเทือก อัด ทักษิณ พาดพิง องคมนตรี

    เทือก อัด ทักษิณ พาดพิง องคมนตรี

    2009-03-25T13:34:17+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สุเทพ อัด ทักษิณ เป็นหมาบ้าไปแล้ว พูดพาดพิงองคมนตรี ต้องการให้คนคิดไปไกลกว่านั้น ปฏิเสธ อัดงบพันล้านกล่อมเสื้อแดง อ้างเหตุการแก้เศรษฐกิจในชุมชน หวั่นบานปลายกระทบความมั่นคง

    (25มี.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง การเตรียมการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง 26 มี.ค.ว่า กำ ชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาสถานที่ราชการและทรัพย์สินของทางราชการ ไม่ให้ใครบุกรุกทำลาย ซึ่งไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ

    เมื่อถามว่า ทาง ผบช.น.ระบุจะมีการนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งตามสี่แยกถือเป็นการจับผิดกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องไปถาม ผบช.น. เพราะรายละเอียดในการดูแลกลุ่มคนเสื้อแดงตนไม่ได้ลงไปดูแลมากเท่าไหร่ แต่ได้ย้ำกับผบช.น.ว่า ต้องไม่ยอมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หากทำผิดต้องดำเนินคดีทันที

    เมื่อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงวิจารณ์ว่า การนำกำลังตำรวจและทหารนับหมื่นนายมารักษาความปลอดภัยเป็นการกระทำที่เกิน กว่าเหตุ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะพูดจาอะไรอย่าไปเชื่อถือ บช.น.มีประสบการณ์ในการดูแลม็อบมาแล้ว การใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าไหร่ ตนจึงไม่จำเป็นต้องไปซักถาม ทุกฝ่ายมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในการรักษาทำเนียบรัฐบาล ดูแลรักษากฎหมาย ส่วนกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะไม่ให้ครม.เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลนั้น รัฐบาลจะไม่ไปตอบโต้กับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่นายกฯและรัฐมนตรีจะทำงานตามปกติ โดยไม่มีการเตรียมสถานที่สำรองเอาไว้แต่อย่างใด

    เมื่อถามถึง กรณีที่ครม.ได้อนุมัติงบประมาณพันล้านบาทให้ กอ.รมน.ดำเนินโครงการกู้วิกฤติเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ถือเป็นการตั้งงบเพื่อสยบการรุกคืบของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปฟังการวิจารณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะสิ่งที่รัฐบาลจะทำคือหลังจากที่ประชาชนทั่วประเทศได้รับผลกระทบจาก วิกฤติเศรษฐกิจ ค่าครองชีพขึ้น รายได้ไม่มี หลายคนมาทำงานกรุงเทพต้องกลับไปสู่หมู่บ้านในชนบท คนเหล่านี้จึงต้องหาเลี้ยงปากท้อง จะถือเป็นปัญหาเสี่ยงเมื่อคนไม่มีทางเลือกจะเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดความ วุ่นวายและนำไปสู่ผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลจึงต้องเข้ามาแก้ปัญหาโดยยึดตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งถือเป็นของดีต้องนำมาใช้พัฒนาพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชานกลับไปสู่ภาวะเสี่ยง

    เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา กอ.รมน.ไม่ได้มีบทบาทเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่จะเน้นเรื่องความมั่นคงมากกว่า นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรอดูผลกันต่อไป รัฐบาลตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศ คนอาจจะติดภาพเก่าของกอ.รมน. เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่กอ.รมน.ปัจจุบันจะต้องทำงานในเชิงรุก โดยผ่าน ผวจ. หากจะมีการช่วยเหลือประชาชน ผวจ.ต้องมีอำนาจในการสั่งการข้าราชการในทุกกระทรวง ทบวง กรม ในฐานะผอ.กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งจะทำให้ทุกโครงการแผนงานของรัฐบาลบูรณการเข้าร่วมกันได้ในแต่ละจังหวัด ที่สำคัญในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ เราต้องสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังอุดมการณ์ของประชาชนอย่าไปตื่นตระหนกกับภาวะ วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น อย่างสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯยังขุดสนามหลังทำเนียบปลูกผักสวนครัว แต่บ้านเราทำไมมองข้ามสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นเมื่อประชาชนทุกคนทำได้ตามแนวทางนี้จะไม่หวั่นไหวกับวิกฤติเศรษฐกิจ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

    นายสุเทพ กล่าวว่า การใช้งบนี้จะรวมไปถึงการรณรงค์ให้เทิดทูน ป้องกันการละเมิดสถาบันด้วย เพราะในภาวะที่บ้านเมืองมีภาวะวิกฤติหรือสงครามจะทำให้คนรู้สึกขาดความ รู้สึก รัก สามัคคี ไม่คิดถึงส่วนรวม มัวแต่เอาตัวรอด เพื่อให้ได้มีอาหารมื้อหน้า ไม่สนใจว่าจะทำผิดหรือถูก ดังนั้นรัฐบาลจะปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไปไม่ได้ จึงต้องทำให้เรื่องนี้เกิดความมั่นคงซึ่งจะหมายถึงความมั่นคงของประเทศด้วย หากไม่ทำบ้านเมืองจะเกิดปัญหากลียุคได้ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าวิกฤติเศรษฐกิจนี้จะเกิดอะไรขึ้นได้ ถือเป็นโอกาสดีของประเทศไทยที่เป็นสังคมเกษตรทำให้เราปรับตัวได้เร็ว ยึดมั่นตามแนวทางพระราชดำริ สามารถรองรับผู้ตกงานได้

    เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลจับมือกับกองทัพดำเนินนโยบายดังกล่าวเพื่อหวังผลการเมืองเฉพาะ หน้า และเพื่อจะควบคุมการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่คิดจะไปควบคุมความเคลื่อนไหวของฝ่ายเสื้อแดงและไม่คิดจะทำด้วย แต่หากเสื้อแดงทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ

    "อย่าคิดว่าผมไปสบประมาทนะ ขอเรียนตรง ๆ ผมถือว่าเรื่องเสื้อแดงเป็นเรื่องเล็ก แต่เรื่องใหญ่คือจะทำอย่างไร ที่จะเอาประเทศให้รอด ผมจึงอยากให้ประชานคนไทยทุกคนตระหนักให้ดีว่าวันนี้เราต้องเอาบ้านเมืองให้ รอด " นายสุเทพ ระบุ

    เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตว่าทำไมรัฐบาลไม่ใช้งบปกติ แต่กลับมาขอใช้งบฉุกเฉิน นายสุเทพ กล่าวว่า เนื่องจากงบปกติไม่ได้ตั้งเอาไว้ เพราะขณะนี้ใช้งบปี 2552 ที่รัฐบาลที่ผ่านมาตั้งไว้ ไม่ได้มีการตั้งงบประมาณไว้ช่วยเหลือประชาชนตามแนวทางนี้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องมีงบพิเศษฉุกเฉินแสนกว่าล้านลงไปในพื้นที่ก่อน จากนั้นจะตามซ่อมเป็นจุด ๆ ซึ่งรัฐบาลยังต้องทำอีกหลายอย่าง การทำงานร่วมกับกอ.รมน. เพื่อต้องการลงพื้นที่พบประชาชนว่า ประชาชนมีความพร้อมดำเนินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะอุดหนุนงบประมาณ

    ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่างบพันล้านเป็นส่วนหนึ่งในงบลับสองพันล้านที่รัฐบาลใช้ล้มระบอบทักษิณ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าเป็นงบลับจะนำมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนทำไม อย่าไปเชื่อคำพูดของกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดูของจริงแล้วกัน อยากให้ทุกคนได้ติดตามลงพื้นที่ไปกับตนก็ได้

    เมื่อถามว่า ที่ประชุมทำเนียบองค์มนตรีเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ไม่สบายใจที่ พ.ต.ท. ทั กษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯโฟนอินพาดพิงองคมนตรีและบุคคลสำคัญว่าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 ก.ย. 49 นายสุเทพ กล่าวว่า " เชื่อว่าไม่เฉพาะทำเนียบองคมนตรีหรือประธานองคมนตรีที่ไม่สบายใจ แต่คนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศนี้ก็ไม่สบายใจ ผมก็ไม่สบายใจ รวมทั้งสื่อมวลชนเอง ท่านประธานองคมนตรีเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ไม่ได้มีความฝักใฝ่หรือมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง และตั้งแต่ผมเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล และมาเป็นรัฐบาลบริหารงานได้ 3 เดือนก็ไม่เคยไปหาหรือไปพบประธานองคมนตรี ซึ่งไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันเลย แต่คุณทักษิณ ยังหาเรื่องเอาองคมนตรีมาเกี่ยวข้อง เจตนาของคุณทักษิณคือ อะไร เจตนาก็คือทำให้คนคิดไปไกลกว่านั้น ทำให้คนเข้าใจสงสัยสับสน เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ขอให้ทุกคนมองอย่างนี้เพราะคุณทักษิณทำงานอย่างมีเป้าหมายอย่างนั้นจริง ๆ " นายสุเทพ กล่าว

    เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมจะโฟนอินแฉบุคคลที่เกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติอีกครั้ง รัฐบาลจะจับตาเรื่องนี้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ถึงไม่จับตาสื่อก็จับมาใส่ตาตนอยู่ดี ถึงไม่อยากเห็นก็ต้องได้เห็นอยู่ดี ไม่ได้อยากได้ยินก็ต้องได้ยิน แต่ยืนยันว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเป็นเรื่องที่ไม่ดีกับบ้านเมือง ซึ่งตนไม่อยากพูดถึงคนชื่อทักษิณ อีกเลย แต่ก็ต้องชี้แจงและจะไม่ให้น้ำหนักกับคนชื่อทักษิณมาก เพราะไม่เชื่อในสิ่งที่พูด

    "รัฐบาลจะไปป้องกันโดยการตัดสัญญาณไม่ให้มีการโฟนอินก็ทำไม่ได้ จึงต้องดูว่าเมื่อทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ เมื่อมีการหมิ่นประมาทหรือทำให้บุคคลอื่นเสียหาย ซึ่งขณะนี้ก็รู้กันอยู่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ต่างประเทศจะไปเอาตัวมาดำเนินคดีก็มีปัญหา " นายสุเทพ กล่าว


    เมื่อถามว่า ที่ประชุมทำเนียบองคมนตรีอยากให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังเอาเทปมาถอดเพื่อจะดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนทำทุกวัน อะไรผิดกฎหมายทำทันที ยืนยันว่าอะไรที่ผิดกฎหมายไม่มีการละเว้น

    เมื่อถามว่า มาถึงจุดนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อ สมานฉันท์กันยุติปัญหา นาย สุเทพ ย้อนถามว่า " แล้วเขาประสานหรือเปล่าล่ะ ที่บอกว่าเป็นหมาเชื่อง เดี๋ยวนี้เป็นหมาไม่เชื่องแล้ว เป็นหมาบ้าไปแล้วมั้ง ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศให้รางวัลใครพากลับบ้านได้จะตอบแทนทั้งชีวิตนั้น ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป เดี๋ยวอีกหน่อยทุกคนก็เข้าใจ ไม่ต้องมาถามผม "