ผอ.โรงพยาบาลโร่แจง ดราม่าเครื่องซักผ้าเสีย ผ่าตัดคลอดไม่ได้

ผอ.โรงพยาบาลโร่แจง ดราม่าเครื่องซักผ้าเสีย ผ่าตัดคลอดไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.รพ.สุราษฎร์ธานี ออกโรงแจง กรณีหนุ่มโพสต์ว่อนโซเชียล เพราะเครื่องซักผ้าโรงพยาบาลพัง ภรรยาผ่าคลอดลูกไม่ได้

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กผู้ใช้คนหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในเพจ สุราษฎร์ธานี โดยมีข้อความ "ขอถามความคิดเห็นเพื่อนสมาชิกหน่อยครับ คือแฟนผมท้อง และได้ไปฝากกับหมอที่คลินิก ซึ่งเป็นหมอโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และได้กำหนดคลอดวันที่ 18 มกราคมที่จะถึงนี้ และวันนี้ได้ไปตรวจเพื่อดูความพร้อมก่อนการผ่าตัด แต่หมอได้แจ้งว่าตอนนี้โรงพยาบาลเครื่องซักผ้าเสีย ไม่สามารถซักผ้าสำหรับใช้ในห้องผ้าตัดได้ จึงไม่แน่ใจว่าจะผ่าตัดได้ไหม

ซึ่งตอนนี้ถึงกำหนดคลอดแล้ว ผมจึงไม่เข้าใจว่าโรงพยาบาลระดับจังหวัดและเป็น รพ.ศูนย์ ผอ.โรงพยาบาลจึงปล่อยให้เกิดเหตุ การแบบนี้ถ้ามีคนไข้อาการ 50:50 ต้องทำยังไง ถ้าเกิดหมอบอกว่าผ่าตัดแล้วรอด แต่บังเกิดห้องผ่าตัดไม่พร้อม กับอิแค่เครื่องซักผ้าเสีย ไม่สามารถซักผ้าที่ใช้ในห้องผ่าตัดได้ แล้วต้องปล่อยให้คนไข้ตาย ฝากถึงผู้บริหารโรงพยาบาลสุราษฎร์ด้วยครับช่วยคิดหน่อย"

โพสต์ดังกล่าวลงเอาไว้เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ จำนวนมาก

ล่าสุด นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่า เกิดจากความผิดพลาดทางการสื่อสาร ระหว่างคุณหมอเจ้าของไข้กับทางโรงพยาบาล ที่ไม่ได้พูดคุยติดต่อประสานงานหรือปรึกษากันก่อน ทำให้คุณหมอท่านนั้นอาจไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี มีแผนรองรับปัญหาเรื่องเครื่องซักผ้าของโรงพยาบาลมาก่อนหน้าที่เครื่องซักผ้าจะชำรุดด้วยซ้ำ

เพราะที่ผ่านมาทีมผู้บริหารงานโรงพยาบาลทราบและเล็งเห็นมาโดยตลอดว่า เครื่องซักผ้าที่มีอยู่ทั้งหมดประกอบด้วยเครื่องตัวใหญ่ขนาด 450 ปอนด์ 3 เครื่อง และเครื่องตัวเล็กขนาด 200 ปอนด์ 7 เครื่อง ซึ่งแต่ละเครื่องผ่านการใช้งานหนักต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง มาเป็นเวลา 10 กว่าปี มีโอกาสที่จะชำรุดพังเสียหายลงได้

และล่าสุดได้เกิดพังเสียหายพร้อมกันที่เดียว 3 เครื่อง ประกอบด้วยเครื่องใหญ่ 1 เครื่อง ที่ไม่สามารถซ่อมต่อได้ และเครื่องเล็ก 2 เครื่อง อยู่ระหว่างการซ่อม จึงได้มีการประชุมหารือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการจ้างเอกชนซัก โดยมอบให้บริษัทเอกชนที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และมีการส่งมอบผ้ากลับมาให้โรงพยาบาลเรียบร้อย งวดแรก เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวน 3,000 กิโลกรัม ไม่มีปัญหาใดๆ พร้อมรองรับการผ่าตัดทุกกรณี

จึงขอให้ทางญาติคนไข้รายดังกล่าวและชาวบ้านทั่วไป ไม่ต้องกังวลใดๆ ต้องทำความเข้าใจว่า ผ้าที่ใช้ในโรงพยาบาลแบ่งเป็น 2 ส่วน เช่น ผ้าปูเตียง ปลอกหมอน ผ้าห่ม ก็ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะผ้าที่ใช้ในห้องผ่าตัด ไม่ได้ใช้ผ้าเหมือนผ้าอื่นๆ ทั่วไป ต้องผ่านการซัก นึ่ง และอบฆ่าเชื้อ เป็นอย่างดี เพราะหากไม่สะอาดดีพอ อาจเกิดการติดเชื้อขึ้นได้ ทำให้ผู้ป่วยเกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถึงมีจะมีผู้รับจ้างก็ตาม ทางโรงพยาบาลก็ต้องเตรียมความพร้อม เผื่อความเสี่ยงเอาไว้ เผื่อเกิดอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน รับ-ส่งผ้า มีโครงการซื้อเครื่องซักผ้าเพิ่ม เครื่องเล็ก ราคาประมาณ 2 ล้าน ส่วนเครื่องใหญ่ ราคา 5 ล้าน แต่เครื่องใหญ่เสียซ่อมไม่ได้ ตัดสินใจไม่ใช้เครื่องใหญ่ แต่จะใช้เครื่องเล็กแทน

อีกอย่างโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีเป็นพันธมิตรกับโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ซึ่งโรงพยาบาลสวนสราญรมย์มีเครื่องซักผ้ามีกำลังการผลิต สามารถซักได้วันละ 800 กิโลกรัม โดยนำกลับมาอบและนึ่งฆ่าเชื้อที่ รพ.สุราษฎร์ธานี ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ปัญหาที่เกิดเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนกับหมอเจ้าของไข้ และญาติคนป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook