บอร์ด พอช. ส่อแท้งหลังเอ็นจีโอชี้แต่งตั้งขาดภาคปชช.ร่วมอาจผิดกม. อิสสระ ยันไร้ปัญหา

บอร์ด พอช. ส่อแท้งหลังเอ็นจีโอชี้แต่งตั้งขาดภาคปชช.ร่วมอาจผิดกม. อิสสระ ยันไร้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอ็นจีโอโวยครม.งุบงิบตั้งบอร์ด พอช. ทั้งที่ทำหนังสือจี้นายกฯ-รมว.พม.ทบทวนแล้ว เหตุขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ส่อเค้าผิดกม. เชื่อวางแผนจัดคนสืบทอดอำนาจ นัดหารือทำหนังสือจี้ทบทวนตั้งผอ.พอช.ใหม่ อิสสระอ้างให้ฝ่ายกม.ตรวจสอบแล้ว ไม่มีปัญหา นายจำนงค์ จิตรนิรัตน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรชุมชนเพื่อการปฎิรูปการสังคมและการเมือง (คปสม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ว่า เครือข่ายชาวบ้านและนักพัฒนาจำนวนหนึ่งรู้สึกแปลกใจท่าทีรัฐบาล เนื่องจากเพิ่งทราบคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติ แต่งตั้งคณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (บอร์ด พอช.)ไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้องค์กรเครือข่ายต่างท้วงติงไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เพื่อขอให้ทบทวนแล้ว เนื่องจากการสรรหาบอร์ดครั้งที่ผ่านมาขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง แต่ในที่สุดมีการงุบงิบนำเรื่องเข้าครม.จนได้

นายจำนงค์ กล่าวว่า การที่เครือข่ายชาวบ้านเคลื่อนไหวเรื่องการสรรหาบอร์ดและผู้อำนวยการพอช. เพราะต้องการให้มีความโปร่งใสในองค์กรที่เชื่อมต่อกับภาคประชาชน แต่รัฐบาลไม่สนใจ และที่น่าเป็นกังวลใจคือหลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการพอช.ที่ว่างอยู่ โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกผู้สมัครจนเหลือ 2 คนแล้ว แต่การสรรหาครั้งนี้นอกจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความไม่โปร่งใสแล้ว ยังมีประเด็นที่ส่อไปในทางผิดกฏหมายอีกด้วย

ทั้งหมดหากให้เชื่อ์ดและผู้อำนวยการฯ จะทำให้เห็นถึงลักษณะการเตรียมการจัดคนสืบทอดอำนาจในพอช. ขณะนี้องค์กรชาวบ้านหลายเครือข่าย หารือกันเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยวันที่ 27 มีนาคมนี้ บอร์ดพอช.จะมีการประชุมกันเป็นครั้งแรก ซึ่งเครือข่ายฯจะยื่นหนังสือเพื่อให้มีการทบทวบกระบวนการแต่งตั้งผู้อำนวยการพอช.เสียใหม่นายจำนงค์กล่าว

ขณะที่นายอิสสระ กล่าวว่า ครม.เห็นชอบการแต่งตั้งบอร์ด พอช.ไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องการแต่งตั้งบอร์ดและผอ.พอช.นั้น มีการดำเนินการมาตั้งสมัยนายวิฑูรย์ นามบุตร เป็นรัฐมนตรีพม. ซึ่งได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร หากผมสั่งให้มีการสรรหาบอร์ดใหม่ก็เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติคณะกรรมการสรรหา อีกอย่างผมได้ให้ความสำคัญการทำงานของพอช. อยากให้พอช.เดินหน้าทำงานต่อไป โดยเฉพาะโครงการบ้านมั่นคงซึ่งดูแล้วจะดีกว่าบ้านเอื้ออาทร เพราะสามารถช่วยเหลือคนจนได้โดยตรงและเปิดกว้างให้ชาวบ้านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมจัดสรรที่อยู่อาศัยได้นายอิสสระกล่าว

รัฐมนตรีว่าการพม.กล่าวว่า การคัดเลือก ผอ.พอช. คนใหม่ ยังไม่มีการดำเนินการ แต่ทราบว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมบอร์ด พอช.เพื่อคัดเลือก อย่างไรก็ตามหากเครือข่ายชาวบ้านมีข้อท้วงติงใดๆ เกี่ยวกับขั้นตอนการคัดเลือกผอ.พอช. สามารถส่งเรื่องมาได้ เพราะได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำงานร่วมกับภาครัฐอยู่แล้ว

สำหรับการประชุมครม.เมื่อวันที่ 17 มีนาคม อนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการ กรรมการผู้แทนองค์กรชุมชน และบันพัฒนาองค์กรชุมชน ประกอบด้วย พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการประกอบด้วย นายแก้ว สังข์ชู นางศิริวรรณ บุตราช นายอดุลย์ ยกคำจู เป็นกรรมการผู้แทนองค์กรชุมชน รศ.ประสาน บุญโสภาคย์ และนางสาวสมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการ พอช. ได้หมดวาระลงเมื่อเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2551 หลังจากนั้นสถาบันฯ ได้เริ่มกระบวนการสรรหาคณะกรรมการพอช.ชุดใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคม 2551 เป็นต้นมา โดย รัฐมนตรีว่าการพม.แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา 15 คน เพื่อดำเนินการสรรหาประธาน กรรมการสายผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการสายองค์กรชุมชน ให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามพระราชกฤษฎีกา จัดตั้ง พอช.กำหนดให้มีคณะกรรมการจำนวน 11 คน คือประธาน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน กรรมการผู้แทนองค์กรชุมชน 3 คน และ กรรมการจากส่วนราชการ 4 คน คือจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการพอช.เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook