รัวยิง 5 นัดสังหาร "โอลิเวอร์ อิวาโนวิช" ผู้นำชาวเซิร์บในโคโซโว

รัวยิง 5 นัดสังหาร "โอลิเวอร์ อิวาโนวิช" ผู้นำชาวเซิร์บในโคโซโว

รัวยิง 5 นัดสังหาร "โอลิเวอร์ อิวาโนวิช" ผู้นำชาวเซิร์บในโคโซโว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโอลิเวอร์ อิวาโนวิช ผู้นำชาวเซิร์บในโคโซโว วัย 64 ปี ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต หน้าสำนักงานพรรคการเมืองของเขาในเมืองมิโตรวิกาทางเหนือของโคโซโวเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ม.ค. โดยตำรวจโคโซโวพบรถเก๋งคันหนึ่งถูกเผาทิ้งทางเหนือของเมืองมิโตรวิกาหลังเกิดเหตุ ตำรวจเชื่อว่าน่าจะเป็นพาหนะของคนร้ายที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารผู้นำเซิร์บรายนี้

ทนายความ ระบุว่า นายอิวาโนวิชถูกยิงถึง 5 นัด แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตเขาไว้ได้

นายอิวาโนวิช เป็นนักการเมืองชาวเซิร์บในโคโซโวซึ่งเดินสายกลาง เพราะเคยทำหน้าที่เป็นตัวแทนเจรจาให้กับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และ สหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในโคโซโวหลังสงคราม แต่เมื่อปี 2559 เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีสังหารชาวแอลบาเนีย 4 คน ระหว่างสงครามเมื่อปี 2541-42 ถูกจำคุก 9 ปี แต่หลังจากคดีนี้ถูกนำมาพิจารณาคดีใหม่ ทำให้เขาก็ได้รับการปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว

มายา โคซิแยนซิช โฆษกด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ออกมาประณามเหตุสังหารครั้งนี้ และเรียกร้องทุกฝ่ายให้อยู่ในความสงบ โดยคาดหวังว่าทางเจ้าหน้าที่จะไม่ลดละความพยายามจนเกิดความล่าช้าตามล่าผู้ลงมือสังหารผู้นำ และนำคนเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะที่ด้านรัฐบาลโคโซโวก็ได้ประณามเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยเผยว่าการสังหารนายอิวาโนวิช คือการท้าทายความพยายามรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยทั่วทั้งโคโซโว

นอกจากนี้การสังหารนายอิวาโนวิช ยังกระตุ้นให้เกิดการประท้วงจากเซอร์เบีย โดยขู่ว่าจะถอนตัวจากการเจรจารอบล่าสุด ระหว่างเบลเกรดและพริสตีนา ที่มีสหภาพยุโรปเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ ในความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์อันปกติระหว่างสองฝ่าย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รัวยิง 5 นัดสังหาร "โอลิเวอร์ อิวาโนวิช" ผู้นำชาวเซิร์บในโคโซโว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook