ลำบาก...แต่ยังไหว 4 ชีวิตอาภัพ นอนเพิงใต้สะพานประทังชีวิต

ลำบาก...แต่ยังไหว 4 ชีวิตอาภัพ นอนเพิงใต้สะพานประทังชีวิต

ลำบาก...แต่ยังไหว 4 ชีวิตอาภัพ นอนเพิงใต้สะพานประทังชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวชีวิตอาภัพไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลับนอนใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม คนชรา คนพิการ เด็ก ทั้ง 4 ชีวิตอยู่ร่วมกัน แม้ลำบากแต่ยังออกปากว่า...ป้ายังไหว

(17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตรรายงานว่า บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม หมู่ที่ 8 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร พบครอบครัวผู้ยากไร้ อาศัยอยู่ในเพิงสังกะสีใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม ใช้เป็นที่อาศัยหลบแดด หลบฝน และหลบลมหนาว ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ นางประยูร อายุ 69 ปี ที่พิการขาทั้งสองข้างอ่อนแรง ไม่สามารถทำงานได้ นางพายุ อายุ 63 ปี ผู้เป็นเสาหลักของครับครัวทั้งทำอาหารและหารายได้เลี้ยงครอบครัว เด็กหญิงรัตนากร หรือ น้องเทียร อายุ 13 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ประทับช้าง และเด็กหญิงธิชากร หรือ น้องออนิว อายุ 2 ขวบ

ทั้ง 4 ชีวิตต้องใช้ชีวิตอยู่ตามอัตภาพในเพิงสังกะสีที่เพื่อเพื่อนบ้านช่วยกันสร้างให้ และยังได้เพื่อนบ้านแบ่งปันอาหารให้รับประทาน แต่ทุกข์หนักเรื่องที่อยู่อาศัยต้องเป็นเพิงเช่นนี้ โดยเฉพาะห้องน้ำที่ต้องอาศัยเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ห่างประมาณ 50 เมตร ที่เมตตาให้ใช้และอาศัยพื้นที่ใต้สะพานเป็นที่แขวนเปลสำหรับเลี้ยงน้องออนิวในช่วงกลางวัน

นางพายุ กล่าวว่า ครอบครัวไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง เคยอาศัยอยู่บ้านพักคนงานของโรงสีข้าว แต่หลังจากโรงสีข้าวปิดกิจการ ก็ไปอาศัยอยู่บ้านญาติภรรยาของลูกชาย แต่ด้วยความเกรงใจจึงย้ายออกมาอยู่กันตามลำพัง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอาศัยเพิงสังกะสีที่เพื่อนบ้านช่วยกันบริจาควัสดุและช่วยกันสร้างให้บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม เนื่องจากไม่มีที่ดินของตัวเอง

ส่วนลูกชายก็ออกไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัดนนทบุรี การใช้ชีวิตสามารถใช้ชีวิตอยู่ตามอัตภาพ ซึ่งก็พออยู่ได้ โดยมีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชราและคนพิการของพี่สาวและตนเอง แต่จะลำบากก็ค่าเดินทางไปโรงเรียนของเด็กหญิงรัตนากร นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 ที่ต้องเสียค่ารถรับ-ส่ง และค่าอื่นๆ ที่จำเป็น รวมไปถึงค่านมของเด็กหญิงธิชากร หลานสาววัย 2 ขวบ ที่พ่อเขาส่งมาพอบ้างไม่พอบ้าง

ขณะที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง โดย นายวิทยา โกมาร รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ลงเยี่ยมครอบครัวเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยมีแนวทางในการสร้างที่อยู่อาศัยให้ใหม่ แต่ก็ประสบปัญหาไม่มีที่ดินในการสร้างบ้านให้กับย่าหลานทั้ง 4 ชีวิต ส่วนงบประมาณในการสร้างบ้านก็มีจำกัดไม่เพียงพอ ซึ่งจะได้มีการรายงานไปยังอำเภอ และ ทางจังหวัดพิจิตร เพื่อให้การช่วยเหลือ

สำหรับครอบครัวของย่าหลานครอบครัวนี้ ซึ่งมีทั้งคนชรา คนพิการ และเด็กเล็กที่ต้องอาศัยในเพิงสังกะสีใต้สะพานข้ามแม่น้ำยมเป็นความลำบากที่เกิดขึ้น แม้คุณย่าพายุ จะเป็นกำลังหลักของครอบครัวยังคงบอกเสมอว่ายังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ไม่ลำบากนัก แต่สิ่งที่ห่วงที่สุดคือหลานสาวทั้ง 2 คน จึงขอวอนผู้ใจบุญร่วมทำบุญบริจาคเพื่อสมทบทุนในการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับครอบครัวของทั้ง 4 ชีวิต โดยสามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี นางพายุ ภู่คง บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารออมสิน สาขาราชรถ หมายเลขบัญชี 020223436799

news04-2

news04

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook