แอร์เอเชียเอ็กซ์รุกคาร์โก้เปิดข้ามทวีปเพียบ

แอร์เอเชียเอ็กซ์รุกคาร์โก้เปิดข้ามทวีปเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4091

 

แอร์เอเชียเอ็กซ์ลุยบินข้ามทวีป บุก กัวลาลัมเปอร์-ลอนดอน ขายทั้งคาร์โก้และผู้โดยสาร เล็งเปิดทั่วเอเชีย โซล เกียวโต มุมไบ นิวเดลี ซีอาน เฉิงตู ตั้งเป้าปั๊มรายได้ปี52 เป็น 2,000 ล้านริงกิต

 

นายอัซราน ออสมาน-รานี ผู้อำนวยการบริหารสายการบิน แอร์เอเชียเอ็กซ์ เปิดเผยว่า มีแผนจัดทำบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ (cargo) พร้อมกับเที่ยวบินโดยสารไป-กลับระหว่างกัวลาลัมเปอร์ (LCCT)-ลอนดอน (Stansted) เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ตั้งแต่ 11 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป 5 เที่ยว/สัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A340-300 รองรับสินค้าคาร์โก้ได้ 8 ตัน/ เที่ยว รับผู้โดยสารได้ 286 ที่นั่ง/เที่ยว โดยที่นั่งชั้นพรีเมี่ยม 30 ที่นั่ง ตั้งเป้าเดือนมีนาคมจะมีอัตราบรรทุกเฉลี่ยราว 70%

 

ขณะที่ผลประกอบการแอร์เอเชียเอ็กซ์ตลอดปี 2551 ทำกำไร 2 ล้านริงกิต (ประมาณ 20 ล้านบาท) ปี 2552 ตั้งเป้าไว้ 200 ล้านริงกิต (2,000 ล้านบาท)

 

จากการเริ่มขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มคอร์ปอเรต อาศัยจังหวะเศรษฐกิจโลกซบเซาเสนอสินค้าสนองพฤติกรรมกลุ่มนักธุรกิจจะเปลี่ยนจากการใช้บริการ

 

สายการบินนานาชาติมาซื้อตั๋วโลว์คอสต์แอร์ไลน์ลดต้นทุนการเดินทางมากขึ้น

 

พร้อมชูจุดขายเป็นสายการบินราคาประหยัดให้บริการอย่างมีคุณภาพ มีบริการอาหารร้อนและสามารถสั่งซื้อได้ก่อนขึ้นเครื่องบิน เลือกซื้อตั๋วผ่านระบบออนไลน์ได้สะดวก

 

ปี 2553 เตรียมวางแผนขยายเส้นทาง ขณะนี้กำลังเจรจาตารางบินกับสนามบินเป้าหมาย เช่น โซล เกาหลีใต้ เกียวโต ญี่ปุ่น มุมไบ และนิวเดลี อินเดีย รวมทั้งเมืองซีอานและเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายในพฤศจิกายนนี้จะเพิ่มเส้นทางบินเข้าออสเตรเลีย เพิ่มซิดนีย์ นอกเหนือจากเดิมบินโกลด์โคสต์ อีกทั้งยังเล็งขยายจุดบินในยุโรปแห่งที่ 2 กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เพื่อเสริมเครือข่าย

 

การเดินทางระหว่างยุโรป-เอเชีย-ออสเตรเลีย เพิ่มทางเลือกแก่ผู้โดยสารในเส้นทางยอดนิยม Kangaroo Routes ระหว่างออสเตรเลียกับอังกฤษไปทางตะวันออก จะสามารถทำราคาตั๋วได้ถูกกว่าสายการบินอื่นๆ ที่ปกติราคาสูง

 

วางกลยุทธ์เชื่อมเส้นทางจากลอนดอนครั้งแรก หวังกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวยุโรปมายังประเทศในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากสถิติผู้โดยสาร แอร์เอเชียเอ็กซ์ 81% เป็นกลุ่มเดินทางแบบจุดต่อจุด (point-to-point) เดินทางมากัวลาลัมเปอร์แล้วต่อเครื่องไปเมืองอื่นทันทีโดยไม่พักค้าง

 

แอร์เอเชียเอ็กซ์จะนำจุดแข็งมาแข่งขันกับสายการบินปกติ 3 ปัจจัย ปัจจัยแรก ทำราคาต่ำกว่าทั่วไป เช่น ไป-กลับกัวลาลัมเปอร์-ลอนดอน ขายเพียง 3,000 ริงกิต ถูกกว่าสายการบินอื่นซึ่งขายสูงถึง 5,000 ริงกิต

 

ปัจจัยที่ 2 เชื่อมโยงเครือข่ายเส้นทางบินสู่ทุกเมืองหลวงในอาเซียนและเมืองสำคัญอื่นๆ ปัจจัยที่ 3 มีความเที่ยวบินสูง ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือก

 

เดินทางถึงจุดหมายในช่วงที่เหมาะสม นายอัซรานกล่าว หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook