ธอส.สางหนี้เน่า6หมื่นล้าน-แยก3กลุ่มดึงเอกชนร่วมบริหาร

ธอส.สางหนี้เน่า6หมื่นล้าน-แยก3กลุ่มดึงเอกชนร่วมบริหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4091

ธอส.ชงแผนแก้ปัญหาหนี้เน่า 6 หมื่นล้านบาท ให้บอร์ดพิจารณา ลั่นคุมเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 12% ของพอร์ตสินเชื่อรวม เล็งดึงเอกชนบริหารจัดการหนี้เอ็นพีแอลอายุ 3-5 ปี ลุ้นรัฐไฟเขียวเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 5 พันล้านบาท

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.กำลังเตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่มีอยู่ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท หรือ 10.3% ของยอดสินเชื่อทั้งหมด ให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 26 มีนาคมนี้ โดยแบ่งการแก้ไขออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.หนี้เอ็นพีแอล 6 หมื่นล้านบาท 2.สินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) 7 พันล้านบาท และ 3.การติดตามหนี้ส่วนขาด 2 หมื่นล้านบาท

ภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้อาจทำให้เอ็นพีแอลของธนาคารเพิ่มขึ้นอีก แต่จะพยายามควบคุมไม่ให้เพิ่มเกิน 12% ภายในสิ้นปีนี้ โดยเอ็นพีแอลที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี กว่า 4 หมื่นล้านบาทนั้นจะหาทางแก้ไขเอง ส่วนเอ็นพีแอลที่มีอายุตั้งแต่ 3-5 ปี ยอดกู้ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จะว่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ โดยเสนอผลตอบแทนที่จูงใจในอัตรา 7% ของยอดหนี้ที่แก้ไข

นายขรรค์กล่าวว่า แนวทางการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่มีประวัติการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง แต่ประสบปัญหารายได้ลดลง ธอส.มีแผนจะให้ความช่วยเหลือหลายแนวทาง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้มากนัก เพราะติดขัดที่ยังมีภาระต้องนำผลกำไรคืนกระทรวงการคลัง คำนึงถึงผลกำไรที่ต้องนำส่งกระทรวงการคลังในอัตรา 40% ของกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตามจะพยายามลดข้อจำกัดเพื่อหาทางช่วยเหลือลูกค้าให้มากที่สุด

ส่วนแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนของ ธอส. อีก 5,000 ล้านบาท ในปี 2553 ขณะนี้ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ต้องรอดูว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่ ถ้าได้รับการอนุมัติจะทำให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐาน BIS ปรับตัวดีขึ้น เป็น 11-12% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 17,000 ล้านบาท มีเงินกองทุน 29,000 ล้านบาท และมีสภาพคล่องประมาณ 6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 12% ของสินทรัพย์รวม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนด โดย ธอส.มีนโยบายจะรักษาสภาพคล่องในระดับนี้ไว้ให้ได้ เพราะมองว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะกินระยะเวลาจนถึงกลางปีนี้ หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook