ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร โผล่เกาะมันนอก จ.ระยอง

ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร โผล่เกาะมันนอก จ.ระยอง

ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร โผล่เกาะมันนอก จ.ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นตาตื่นใจ "ฉลามวาฬ" ยาว 5 เมตร โผล่ทะเลเกาะมันนอก จ.ระยอง ว่ายอวดโฉมให้นักดำน้ำได้ถ่ายรูปด้วยนานนับชั่วโมงก่อนจะว่ายน้ำจากไป

(22 ม.ค.) กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปดำน้ำบริเวณหินฤทธิเดช ห่างจากเกาะมันใน จ.ระยอง 5.5 ไมล์ทะเล พบฉลามวาฬขนาด 5 เมตร กำลังแหวกว่ายอย่างใกล้ชิด 

นายวิเชียร สิงโตทอง กัปตันเรือนำเที่ยว บอกว่า ช่วงฤดูกาลนี้ของทุกปี เป็นช่วงที่ปลาฉลามวาฬจะว่ายมาอยู่ในทะเลแถบนี้ เพื่อหากินแพลงก์ตอนที่มีจำนวนมาก โดยจะแหวกว่ายไปมาระหว่างหน้าเกาะมันนอก และสันฉลาม บริเวณหน้าหาดแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งจะพบประมาณ 1-2 เดือน และจะว่ายไปหากินในเขตทะเลอื่นต่อไป

สำหรับฉลามวาฬมีนิสัยไม่ดุร้าย จะว่ายน้ำช้าๆ ไปมาเพื่อหากินแพลงก์ตอน นักดำน้ำสามารถถ่ายรูปได้ แต่อย่าแตะต้องตัวฉลามวาฬเพราะจะติดเชื้อจากมนุษย์ได้ง่าย ก่อนหน้านี้ 2- 3 ปี มีผู้พบเห็นฉลามวาฬทั้งหมด 3 ตัว แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่พบเห็นเพียง 1 หรือ 2 ตัว แสดงถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

ส่วนใหญ่ฉลามวาฬจะพบมากในทะเลเปิดเขตร้อน หรือ อบอุ่น เช่น มัลดีฟส์ หมู่เกาะกาลาปากอส อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ สำหรับในไทย สามารถพบฉลามวาฬได้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดกระบี่, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชุมพร และล่าสุดที่เกาะมันนอก จ.ระยอง

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อพบเห็นปลาฉลามวาฬ คือ “ลดความเร็วเรือ ลดเสียงให้เบา เข้าชมทีละลำ ไม่สัมผัสตัวสัตว์ รักษาระยะห่าง ถ่ายภาพติดตาม ว่ายน้ำดูช้าๆ”

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร โผล่เกาะมันนอก จ.ระยอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook