วิจารณ์ให้แซ่ด ม้าน้ำย่างไม้ละ 150 ชูสมรรถภาพทางเพศ

วิจารณ์ให้แซ่ด ม้าน้ำย่างไม้ละ 150 ชูสมรรถภาพทางเพศ

วิจารณ์ให้แซ่ด ม้าน้ำย่างไม้ละ 150 ชูสมรรถภาพทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ค้าตลาดน้ำเมืองพัทยา ลักลอบนำม้าน้ำมาย่างขายไม้ละ 150 บาท กรมประมงทราบชี้ยังไม่มีกฎหมายห้ามขายในประเทศ เพราะช่องโหว่ของกฎหมาย

จากกรณีมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยว ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี พบว่ามีร้านขายอาหารพวกปลาหมึกย่าง อาหารทะเลย่างและมีการนำม้าน้ำมาย่างเสียบไม้ขาย ในราคาไม้ละ 150 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและถ่ายรูปลงทางโซเชียลเนตเวิร์ค จนเป็นข่าวฮือฮา และถามว่ามีความผิดหรือไม่ จากการสอบถามเจ้าของร้านบอกว่าเป็นม้าน้ำย่างจริง กลุ่มที่นิยมบริโภคมักเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง กรมประมง ระบุว่าได้ทราบถึงกรณีข่าวที่เกิดขึ้น โดยจากการตรวจสอบทราบว่า ขณะนี้ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ห้ามแค่การนำเข้าและส่งออกม้าน้ำ ซึ่งเป็นสัตว์ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส

แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีข้อห้าม จึงเป็นช่องว่างที่นำมาวางขายได้ ยกเว้นหากมีการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจะมีความผิด และม้าน้ำเป็นสัตว์ตัวเล็กไม่มีเนื้อมีแต่หนัง แต่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมของยาจีน โดยเชื่อว่าสามารถรักษาโรคหวัด สร้างความเจริญเติบโตให้กับร่างกายและบำรุงสมรรถภาพทางเพศได้

ทางด้าน นายมนัส มีพงษ์ กรรมการบริหารตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา ทราบว่า หลังจากทราบข่าวมีการลักลอบนำม้าน้ำมาย่างขายในตลาดน้ำสี่ภาค รู้สึกตกใจมาก ได้สั่งให้หยุดขายในทันที พร้อมยกเลิกสัญญาการค้ากับผู้ประกอบการรายนี้ในทันทีด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าม้าน้ำจะอนุญาตให้ขายได้หรือไม่ก็ตาม แต่ความรู้สึกส่วนตัวแล้วไม่น่านำสัตว์ทะเลที่จะสูญพันธุ์มาขายในลักษณะเช่นนี้ โดยในวันนี้ (23 ม.ค.) จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook