ทช.เพิ่มปอดให้คนเมือง เปิดตัวป่าชายเลนกลางเมืองระยอง

ทช.เพิ่มปอดให้คนเมือง เปิดตัวป่าชายเลนกลางเมืองระยอง

ทช.เพิ่มปอดให้คนเมือง เปิดตัวป่าชายเลนกลางเมืองระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ขานรับ ทส. ขับเคลื่อนโครงการ “ป่าในเมือง” จับมือจังหวัดระยอง ท้องถิ่น และภาคเอกชนในพื้นที่ เปิดตัว “ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง” เนรมิตพื้นที่ 500 ไร่ เป็นผืนป่าในกลางเมือง พร้อมสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ พัฒนาให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ป่าชายเลน ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)

     พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดดำเนิน “โครงการป่าในเมือง”โดยนำพื้นที่ในความรับผิดชอบซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือใกล้เคียงมาดำเนินการพัฒนาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ท้องถิ่น และชุมชน เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าหรือพื้นที่สีเขียว พร้อมทั้งให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น การประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ โดยมีการนำร่องเปิดโครงการที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ.บุรีรัมย์ เป็นแห่งแรกเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

     ขณะที่ในปี 2561 จะเริ่มต้นจากการเปิดตัว “ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง” เป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกของปี โดยตั้งเป้าจะดำเนินการโดยนำพื้นที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ มาพัฒนา รวมกว่า 246,000 ไร่ ทั่วประเทศ

 

     นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) เปิดเผยว่า “ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง” เป็นการพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณปากแม่น้ำระยอง ท้องที่ ต.ปากน้ำ และต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1, จังหวัดระยอง, องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง, เทศบาลนครระยอง, เทศบาลตำบลเนินพระ, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน), บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์, บริษัทบีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด, บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่

     โดยโครงการป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2560 มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นจำนวน 500 ไร่ เพื่อจัดทำศาลาเรียนรู้ ศาลาพักผ่อน สะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน เรือนเพาะชำกล้าไม้ชุมชน ทางเดินศึกษาธรรมชาติ ท่าเทียบเรือ 2 จุด และอาคารสำนักงานโครงการ และพัฒนาให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าชายเลนในเมืองระยองได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ไปพร้อมๆ กัน

     นายจตุพร กล่าวต่อว่า ดังนั้น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จึงกำหนดจัดโครงการป่าในเมืองระยอง “ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง” ขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2561 ณ บริเวณสวนสาธารณโขดปอ ชุมชนเนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พร้อมทั้งร่วมเปิดและมอบป้ายโครงการป่าในเมืองจังหวัดระยอง กิจกรรมปลูกต้นไม้ชายฝั่ง (ต้นลำภู) เพื่อฟื้นฟูหิ่งห้อย กิจกรรมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปู ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และร่วมเสวนาในเรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการร่วมกันกับโครงการป่าในเมือง” เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อเป็นโมเดลสำหรับการพัฒนาป่าในเมืองให้เกิดความยั่งยืนต่อไป


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook