เมื่อ จนท. 9 คน รับมือยอดบริจาค "ก้าวคนละก้าว" กว่า 600 ล้านรายการ

เมื่อ จนท. 9 คน รับมือยอดบริจาค "ก้าวคนละก้าว" กว่า 600 ล้านรายการ

เมื่อ จนท. 9 คน รับมือยอดบริจาค "ก้าวคนละก้าว" กว่า 600 ล้านรายการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อยอดเงินบริจาคโครงการ ก้าวคนละก้าว 600 กว่าล้านรายการ ปะทะ เจ้าหน้าที่ 9 คน จากสำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพฯ จนใบเสร็จเกิดความผิดพลาดขึ้น มาดูกันว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร

จากกรณีที่นางทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปเเห่งชาติ (สปช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้รับใบเสร็จบริจาคเงินโครงการก้าว 500 บาท ทั้งที่บริจาคไป 15,000 บาท นั้น

7ห้องของมูลนิธิฯ ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ

Sanook! News ได้เข้าไปดูการทำงานของสำนักงานมูลนิธิฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ม.ค. 61) พบ พ.อ.นพ.รชต ลำกูล ผู้ช่วยเลขาฯมูลนิธิ รพ. พระมงกุฎฯ, พ.อ.หญิง รุ้งขจี อุทัยมงคล หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เกือบ 10 คน ทราบว่าทั้งหมดทำงาน 7 วัน มาตลอดตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2560 ด้วยความเต็มใจ

พ.อ.รชต ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดจาก Human Error และขออภัยคุณทิชา และประชาชนถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ามาจากการตรวจสอบที่ผิดพลาด ถึงแม้จะมีการตรวจสอบหลายรอบก็ตาม อย่างไรก็ตามยินดีให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบการทำงานของมูลนิธิฯ ด้วยความเต็มใจ

4พ.อ.นพ.รชต ลำกูล ผู้ช่วยเลขาฯมูลนิธิ รพ. พระมงกุฎฯ

พร้อมกันนี้ พ.อ.รชต กล่าวต่อว่า โครงการ “ก้าวคนละก้าว” ถึงแม้จะบริจาคให้โรงพยาบาล 11 โรงพยาบาล แต่แท้จริงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือโครงการนี้มอบกำลังใจให้กับหมอ และพยาบาล โดยเฉพาะพยาบาลที่ทำงานหนักมากแต่น้อยคนจะรู้

ทางโรงพยาบาลพระมงกุฎจึงมีความเต็มใจอย่างยิ่งที่จะเป็นศูนย์กลางในการทำงานธุรการต่างๆ ที่เกิดจากโครงการ

ด้าน พ.อ.หญิงรุ้งขจี หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิฯ เป็นผู้ที่รู้ระบบการทำงานทั้งหมด เล่าให้ Sanook! News ฟังว่าตั้งแต่ติดต่อคุณทิชาได้ ทางโรงพยาบาลอยากนำใบเสร็จที่แก้ไขแล้วไปให้ถึงมือ แต่คุณทิชาไม่สะดวก ทางโรงพยาบาลจึงส่งไปรษณีย์แบบเร็วพิเศษไปให้คุณทิชาแล้ว

ความจริงคือเจ้าหน้าที่ทราบว่าใบเสร็จคุณทิชาผิดพลาดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 แล้ว เพราะมีการตรวจแบบดับเบิลเช็ก แต่เนื่องจากช่วงนั้นเป็นวันหยุดปีใหม่ ทางมูลนิธิฯ กลับมาทำงานอีกครั้งหลังปีใหม่ มีประชาชนเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานจำนวนมาก จึงทำให้เจ้าหน้าที่ลืมกรณีของคุณทิชา

ทางสำนักงานฯ จึงขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ แต่ยินดีเป็นอย่างมากที่จะให้สื่อตรวจสอบ และที่สำคัญหากประชาชนท่านใดที่ร่วมบริจาคและเกิดข้อสงสัย หรือมีความผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นกับใบเสร็จของท่าน สามารถติดต่อมาที่สำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ทั้งทางโทรศัพท์ 02-3543699, 02-3547600 ต่อ 93678 หรือจะเดินทางมาที่โรงพยาบาลก็ได้ (ห้องของมูลนิธิ อยู่ติดกับห้องที่เกิดเหตุระเบิด)

5บรรยากาศภายในห้องทำงานของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ

ส่วนขั้นตอนการทำงาน ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิ 9 คน ต้องคัดเลือกใบเสร็จที่บริจาคเงินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป จากหลักฐานการบริจาคที่มาจากหลายช่องทางรวมทั้งสิ้นมากกว่า 600 ล้านรายการ และถึงแม้จะมีระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานไปได้ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ยังต้องเช็กข้อมูลด้วยตนเองว่าครบถ้วนหรือไม่ ก่อนที่จะเช็กว่าใบเสร็จที่ได้มาตรงกับทางธนาคารหรือไม่

จากนั้นจะออกใบเสร็จ และเมื่อออกใบเสร็จมาแล้วจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าชื่อตรงกับข้อมูลหรือไม่ ก่อนใส่ซองและตรวจสอบที่อยู่ให้ตรงกับชื่อ

อย่างไรก็ตามผู้บริจาคในปี 2560 ต้องการนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีในช่วงต้นปีนี้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และตอนนี้เหลือใบเสร็จที่ต้องจัดการอีกไม่ถึงหมื่นรายการ และเหลือที่ทำเสร็จแล้วค้างจัดส่งอีกประมาณ 1 – 2 หมื่น รายการ

2เอกสารการบริจาคเงิน

อย่างไรก็ดีในวันนี้ (29 ม.ค. 61) พล.ต.นิมิตร์ สะโมทาน ประธานมูลนิธิรพ.ฯ และ พล.ต.นพ.พีระพล ปกป้อง เลขาฯ มูลนิธิรพ. และ ผอ.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กรมแพทย์ทหารบก จะจัดการแถลงข่าวเรื่องการออกใบเสร็จรับเงิน โครงการก้าวคนละก้าว และแจ้งกำหนดการมอบเงินบริจาคให้กับ 11 รพ. วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่ เวทีโครงการก้าวคนละก้าว ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ ฯ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ทั้งนี้โครงการก้าวคนละก้าว ได้ขยายเวลาในการรับบริจาคออกไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ผ่านทุกช่องทางตามเดิม และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ในปีถัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook