ผู้หมวดฮีโร่พัทยา ก่อวีรกรรมปั๊มหัวใจยื้อชีวิตฝรั่งรัสเซียจมน้ำ

ผู้หมวดฮีโร่พัทยา ก่อวีรกรรมปั๊มหัวใจยื้อชีวิตฝรั่งรัสเซียจมน้ำ

ผู้หมวดฮีโร่พัทยา ก่อวีรกรรมปั๊มหัวใจยื้อชีวิตฝรั่งรัสเซียจมน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ผู้หมวด" ฮีโร่แห่งโรงพักพัทยาปั๊มหัวใจช่วยชีวิตอีกคน ครั้งนี้เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซีย เล่นน้ำทะเลและสำลักน้ำหมดสติ เจ้าตัวเผยรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำความดีตามรอยพระบาทฯ

(16 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจมน้ำทะเลได้รับบาดเจ็บและมีนายตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตไว้ได้ก่อนนำตัวส่ง รพ.พัทยาเมโมเรียล เหตุเกิดที่บริเวณชายหาดพัทยา ตรงข้ามซอย 13/1 ถนนเลียบชายหาดพัทยาใต้ หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อไปถึงพบ ร.ต.ท.วรพันธ์ แก้วมรกต ตำแหน่ง รอง สว.จร.สภ.เมืองพัทยา ยืนอยู่บริเวณร่มเตียงริมชายหาดพัทยา ก่อนพาไปดูจุดเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำทะเล โดยคุณยายอาชีพหมอนวดชายหาดซึ่งเป็นคนตะโกนบอกให้พลเมืองดีช่วยเล่าว่า ก่อนหน้านี้เห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทราบชื่อต่อมาคือ นายเดมิทรี อายุ 50 ปี สัญชาติรัสเซีย ลงไปว่ายน้ำทะเลอยู่นอกทุ่นเขตว่าย

แต่เวลาผ่านไปไม่นาน เจ้าตัวกลับโบกมือให้คนช่วยทำท่าเหมือนจมน้ำ จึงรีบตะโกนบอกให้คนช่วย ขณะที่ นายอรุณ อายุ 40 ปี คนขับเรือสปีดโบ๊ท เล่าว่า หลังได้ยินเสียงตะโกนว่ามีคนจมน้ำทะเลตนจึงหันไปดู พบหญิงสาวชาวรัสเซีย ภรรยาของคนเจ็บ กำลังลากร่างของสามีขึ้นมาจากทะเล เลยรีบวิ่งไปช่วยดึงขึ้นมาบนฝั่ง พบว่าคนเจ็บสำลักน้ำจนหมดสติ เลยทำการผายปอดปั๊มหัวใจ โชคดีที่ตำรวจผ่านมาจึงช่วยกันปั๊มหัวใจช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ

ร.ต.ท.วรพันธ์ แก้วมรกต ตำแหน่ง รอง สว.จร.สภ.เมืองพัทยา เผยว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถจักรยานยนต์ออกจากโรงพักเพื่อไปเข้าจุดที่บริเวณป้อมตำรวจ สี่แยกสื่อสาร ถนนพัทยาใต้ตัดถนนพัทยาสาย 3 ขณะขับมาตามถนนเลียบชายหาดพัทยา ได้ยินศูนย์วิทยุแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวจมน้ำทะเล ตรงข้ามซอย 13/1 จึงรุดมาตรวจสอบเพราะอยู่ใกล้ที่สุด

ก่อนจะมาพบ นายอรุณ กำลังปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียอยู่คนเดียว เห็นเช่นนั้นจึงรีบเข้าไปช่วยอีกแรง กระทั่งรถฉุกเฉินของ รพ.พัทยาเมโมเรียล มาถึง จึงเคลื่อนย้ายส่งไปรักษาต่อที่ รพ. เบื้องต้นทราบว่าอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ร.ต.ท.วรพันธ์ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีโอกาสยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยตัวเอง โดยครั้งแรกเป็นอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกันจนมีชายวัยชราวัย 64 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในซอยสำนักงานที่ดิน พัทยาใต้ ตนซึ่งเข้าเวรอยู่ใกล้ๆ เลยรีบไปตรวจสอบและปั๊มหัวใจช่วยเหลือตามวิธีการที่เคยไปฝึกอบรมมา แต่ภายหลังทราบว่าชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงเนื่องจากศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรง ทำให้เลือดคั่งในสมอง

“ถึงแม้ครั้งนั้นจะรู้สึกเสียใจที่ไม่อาจยื้อชีวิตคุณลุงท่านนี้ไว้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ทำให้ตนเองท้อถอยหรือหมดกำลังใจที่จะทำความดีตามรอยพระบาทในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน กระทั่งครั้งนี้พอมีโอกาสตนจึงรีบมาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนทราบข่าวภายหลังว่าคนเจ็บอาการปลอดภัยโดยส่วนตัวก็รู้สึกดีใจ หากมีหน่วยงานไหนเปิดอบรมการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตคน ตนก็จะไปฝึกอบรมเพิ่มเติมให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ก่อนกลับมาสอนต่อให้กับน้องๆ ตำรวจจราจร รวมถึงบุคคลทั่วไป เพื่อจะได้นำความรู้ไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างทันท่วงที หากมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก” ร.ต.ท.วรพันธ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook