คืบหน้างานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เริ่มก่อสร้างเมรุลอย เม.ย.นี้

คืบหน้างานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เริ่มก่อสร้างเมรุลอย เม.ย.นี้

คืบหน้างานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เริ่มก่อสร้างเมรุลอย เม.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.ขอนแก่นเผยความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เริ่มปรับพื้นที่สร้างเมรุลอยสีขาวขนาดใหญ่ที่สุด พร้อมเตรียมจัดพิธีบูชาครูช่างก่อนเริ่มการ่อสร้าง เม.ย.นี้

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดแถลงข่าวพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ เป็นกรณีพิเศษ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) โดยกำหนดจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ในวันที่ 22-28 มกราคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 29 มกราคม 2562 ณ พุทธมณฑลอิสาน จังหวัดขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ  ในการนำสรีระสังขารมาบำเพ็ญกุศลและมอบให้นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ศึกษาเรียนรู้มาตั้งแต่เดือน พ.ค.2558

ซึ่งภารกิจการเป็นครูใหญ่ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จะเสร็จสิ้นการศึกษาในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ และจะขอพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษพร้อมครูใหญ่อีกประมาณ 500 ร่าง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานเพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ เป็นกรณีพิเศษมาตามลำดับ

ด้านพระธรรมวิสุทธาจารย์ (หลวงพ่อคูณ ขันติโก) เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 กล่าวว่า หลังคณะกรรมการได้พิจารณาถึงการใช้สถานที่จัดงานก็พบว่า วัดหนองแวงไม่สามารถรองรับประชาชนได้  ประกอบกับเมรุที่วัดหนองแวง  ใช้มาเป็นเวลานานและมีประขาชนใช้จัดงานอยู่เป็นประจำ จึงมีมติให้ มข. สร้างเมรุลอยบริเวณพุทธมณฑลอิสาน  ด้วยพิจารณาว่ามีความเหมาะสมสามารถรองรับพุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่จะเดินทางมาร่วมงาน

ในส่วนการก่อสร้างขณะนี้ รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิยาลัยบูรพา กล่าวถึง สถานที่จัดสร้างเมรุบริเวณถนนเลี่ยงเมืองใกล้พุทธมณฑลอิสาน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ เรียกว่า หนองอีเลิง ประมาณ 350 ไร่ ต้องตัดถนนและสะพานเพื่อเข้าไปในพื้นที่

ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัดและกรมทางหลวงสนับสนุนงบประมาณจัดสร้างถนนและสะพาน ขั้นตอนก่อสร้างเริ่มด้วยการตอกเสาเข็มและก่อสร้างแผ่นพื้นอนุสรณ์สถาน การก่อสร้างเมรุ  จากนั้นจึงเป็นการก่อสร้างอนุสรณ์สถานตามลำดับ โดยผู้รับเหมาได้เริ่มลงมือก่อสร้างในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าด้วยดี

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงการก่อสร้างเมรุเพื่อประกอบพิธีว่า เมื่อตีความจากพินัยกรรมของหลวงพ่อ จึงใช้แนวคิดที่เน้นความเรียบง่ายแต่สมเกียรติ เน้นใช้สีขาวเป็นหลักเพื่อสื่อถึงความสง่างาม เรียบง่าย

โดยออกแบบเมรุรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกตามแบบอย่างพิธีศพของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ตกแต่งด้วยรูปแบบทางศิลปกรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์อิสาน โดยคาดว่าในเดือน เม.ย.นี้จะมีการงานบูชาครูช่าง และจะเริ่มการก่อสร้างในลำดับถัดไป

หลังเสร็จพิธีพื้นที่ที่ก่อสร้างเมรุลอยจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงหลวงพ่อคูณ โดย รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า คณะทำงานได้ออกแบบก่อสร้างเป็นเจดีย์ทรงสูงฐานแปดเหลี่ยม สูง 32 เมตร

ใช้สีขาวเป็นหลักภายในเป็นอาคารเอนกประสงค์ใช้เป็นที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์เพื่อระลึกถึงหลวงพ่อคูณให้ศิษยานุศิษย์สามารถเข้าสักการะได้ และใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงเป็นสถานที่จัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในปีต่อๆ ไป

ในตอนท้าย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพของหลวงพ่อ  หลังเสร็จพิธีทางมหาวิทยาลัยจะเก็บรวบรวมอัฐิทั้งหมด เพื่อนำไปลอยอังคารในแม่น้ำโขงตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อระบุไว้ต่อไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คืบหน้างานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เริ่มก่อสร้างเมรุลอย เม.ย.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook