หนั่นถกด่วน30มี.ค.ลุ้นไฟเขียวห้ามขายเหล้าสงกรานต์

หนั่นถกด่วน30มี.ค.ลุ้นไฟเขียวห้ามขายเหล้าสงกรานต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายสามารถ แก้วมีชัย ประสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดย น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดอุบัติเหตุว่า ขณะนี้ไม่มีความชัดเจนถึงมาตรการดังกล่าวจึงทำให้สังคมสับสน เพราะอีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์ก็จะมาถึง

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาก็มีคนกล่าวหาว่า ตนขัดขวางไม่ให้ห้ามจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาล ทั้งที่ความจริงไม่ได้ขัดขวางแต่ต้องการพิจารณาให้รอบคอบ อีกทั้งขณะนี้มีปัญหาข้อกฎหมายว่าการจะประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่จะให้มีการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันที่ 13-15 เมษายนนั้นขัดหรือแย้งกับข้อกฎหมายอื่นหรือไม่ เพราะหากพิจารณาประกาศคณะปฏิวัติ 253 ที่ประกาศใช้ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็ระบุว่าให้ขายเหล้าในเทศกาลได้ ดังนั้นเมื่อมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แงชาติก็ได้ข้อสรุปว่าจะต้องส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา หากได้รับคำตอบในเร็ววันนี้ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ ในวันจันทร์ที่ 30 มกราคมนี้

พล.ต.สนั่น ยังชี้แจงอีกว่า ภายหลังที่มีการพิจารณาเรื่องนี้คณะกรรมการฯ ได้รับหนังสือคัดค้านจากส่วนราชการและผู้แทนสภาอุตสาหกรรมโรงแรมไทยและวุฒิสภา เพราะเกรงว่าการห้ามจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวจะทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ถือว่าขัดกับการไปโรดโชว์ในต่างประเทศของรัฐบาล ดังนั้นการประชุมที่จะมีขึ้นจึงจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาและต้องคำนึงถึงข้อเสนอของกระทรวงสาธารณะสุขที่เสนอให้งดจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อลดอุบัติเหตุว่าเราควรจะใช้วิธีการรณรงค์ให้เมาไม่ขับแทนการงดจำหน่ายสุราหรือไม่

"ถ้ามาห้ามจำหน่าย ประเพณีที่มีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์แล้ว โดยจะต้องรับฟังทุกส่วนว่าจะรณรงค์หรือจะห้าม โดยเรื่องนี้ต้องพิจารณากันให้รอบคอบว่าอันไหนดีกว่ากัน เพราะต้องเข้าใจว่าประชาชนสนุกสนานเฮฮาตามประเพณีที่ต้อง่มอย่างมีสติพล.ต.สนั่น กล่าว

นายมานิตย์ นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงว่า สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังและห่วงใย คือ การสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เมาแล้วขับขี่ อย่างไรก็ตามเป็นสิ่งที่เราจะต้องฟังทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยเราต้องการให้คนเล่นน้ำสงกรานต์เล่นเพื่อความสนุกและไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เราจะทำให้ผลกระทบให้น้อยที่สุด แต่สวนดุสิตโพลล์ก็ระบุว่า 83% เห็นด้วยที่จะห้ามขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาล โดยมาตรการนี้ต้องมีการบังคับใช้และติดตามผลว่าการสูญเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วงปีที่ผ่านมาและปีนี้ลดลงหรือไม่ แต่นอกจากมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้วคงต้องมีมาตรการอื่นๆ ด้วย เพื่อทำให้สถิติลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook