เทพไทแฉแม้วดิ้นเพราะหลายคดีใกล้ตัดสิน จี้จับตัว

เทพไทแฉแม้วดิ้นเพราะหลายคดีใกล้ตัดสิน จี้จับตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวเคลื่อนไหวรุนแรงในช่วงหลังนี้ ว่า เป็นเพราะคดีความต่างๆ กำลังเข้าสู่การพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมหลายคดี จึงจำเป็นที่ต้องดิ้นสุดชีวิต เพื่อกดดันศาลและหวังผลทางคดีความ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ถูกตั้งข้อหาว่า ใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้องจนสร้างฐานะภายในไม่กี่ปีให้เกิดความร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งศาลกำลังพิจารณาให้ทรัพย์สินจำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ที่มีการอายัดไว้ก่อนหน้านี้ให้ตกเป้นของแผ่นดิน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณจำเป็นต้องปรากฏตัวต่อศาลในฐานะผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนกรณีทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณได้ยื่นร้องต่อศาล โดยอ้างข้อกำหนดในการดำเนินคดีของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2543 ข้อ 20 ระบุสรุปใจความไว้ว่า หากคู่ความฝ่ายใดร้องขอต่อองค์คณะผู้พิพากษา ทางคณะผู้พิพากษาอาจอนุญาตให้สามารถใช้การประชุมทางจอภาพหรือวีดีโอ คอนเฟอร์เรนท์ได้ โดยผู้ร้องขอต้องเป็นผู้ดำเนินการเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าข้อกำหนดดังกล่าวเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไป ที่มีความบริสุทธิ์และมีภารกิจที่ไม่สามารถมาปรากฏตัวต่อศาลได้ แต่กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าไม่ใช่บุคลตามภาวะปกติ เพราะเป็นบุคคลที่มีคดีติดตัวที่ศาลเคยมีคำพิพากษาให้จำคุกแล้ว และถ้ามาปรากฏตัวต่อศาลจะถูกจับกุมเพื่อดำเนินตามกฎหมายจึงจำเป็นต้องหนีศาล ไม่มาปรากฏตัวต่อศาล ข้ออ้างของทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณจึงไม่เข้าข่ายตามข้อกำหนดที่ 20 นี้

นายเทพไทกล่าวย้ำว่า แต่ทั้งนี้ ถ้าศาลได้ใช้ดุลยพินิจให้พ.ต.ท.ทักษิณสามารถใช้วีดีโอ คอนเฟอร์เรนท์ได้นั้น ก่อนการเบิกความต่อศาลก็จะต้องสาบานตนและเปิดเผยที่อยู่ในปัจจุบันต่อศาลก็จะเป็นโอกาสที่ดีของเจ้าหน้าที่ ผู้ที่รับผิดชอบในการติดตามตัวบุคคลผู้หลบหนีคดี เพื่อที่จะได้ออกตามตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ และจับกุมมารับโทษได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook