ส่งทหาร-ตำรวจนับหมื่นตรึงรอบทำเนียบ

ส่งทหาร-ตำรวจนับหมื่นตรึงรอบทำเนียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : ตำรวจ-ทหาร นับหมื่นตรึงกำลังรอบทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการทำเนียบใช้สิทธิ์ลางานหนีม็อบคนเสื้อแดง (26มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล ว่า มีทหาร ตำรวจ ตชด. อปพร.เกือบหมื่นนาย กระ จายกำลังอยู่เต็มพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลบริเวณโดยรอบภายในรั้วทำเนียบรัฐบาล มีการนำรถดับเพลิง รถน้ำ รถบดถนน รถขังผู้ต้องหา และลวดหนามกั้นเป็นแนวรอบกำแพง และด้านบนของกำแพง นอกจากนี้ยังมีการนำตู้คอนเทนเนอร์มากั้นตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงานอรทัย ซึ่งเปิดให้เป็นทางเข้า-ออก ก็ได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ มาวางสลับฟันปลา ให้คนเดินผ่านเข้า-ออก ได้เท่านั้น ส่วนบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์มีการนำตู้คอนเทนเนอร์หลายตู้และรถขังผู้ต้องหามาวางเรียงกั้น โดยเปิดช่องให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ รวมถึงรถของรัฐมนตรีที่จะเดินทางเข้ามาผ่านได้พียงช่องทางเดียวเท่านั้น ส่วนบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐไม่มีการนำสิ่งกีดขวางกั้นหมือนครั้งที่ผ่านมา มีเพียงรั้วเหล็กของทำเนียบรัฐบาลที่ปิดทางเข้าถนนเลียบคลองเปรมประชากรเพียงชั้นเดียวเท่านั้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ 8 ตู้ มาวางเรียง 2 ชั้น ปิดตายไม่ให้ผู้ชุมุมสามารถใช้เส้นทางเลียบคลองเปรมประชากร ผ่านเชิงสะพานอรทัย เพื่อปิดล้อมบริเวณถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณ ประตู 7 ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมจัดเส้นทางถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ไว้ให้รถรัฐมนตรีที่เดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลใช้ โดยให้รถเข้าทางสะพานมัฆวานรังสรรค์ และเข้าทำเนียบรัฐบาลโดยใช้ประตู 7 ส่วนประตูทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด จะมีการนำสิ่งกีดขวาง อาทิ รถบดถนน รถขังผู้ต้องหา รวมทั้งลวดหนามกั้นตลอดแนว ส่วนเส้นทางการจราจรนั้นถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาลช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ยังเปิดให้ประชาชนสัญจรผ่านไปมาได้ปกติ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ามีรถสัญจรเพียงบางตาเท่านั้น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่รู้ข่าวการชุมนุมของกลุ่มคน เสื้อแดง จึงพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด ทั้งนี้จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า วันนี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล เดินทางเข้ามาทำงานน้อย ส่วนใหญ่ใช้สิทธิ์การลา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมในวันนี้ พล.ต.ท.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการเตรียมรับมือกับผู้ชุมนุม เสื้อแดง ในวันนี้ ว่า กลุ่มผู้ชุมชนุมยังเดินทางมาไม่มากนัก แต่เชื่อว่าจะมีผู้ชุมนุมทยอยเพิ่มขึ้น สำหรับงการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ใช้แผนกรกฎ 48 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากลในการควบคุมฝูงชน โดยใช้มาตารการจากเบาไปจนกระทั่งหนัก อย่างไรก็ตามจะพยายามใช้การเจรจาเป็นหลัก

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่จะนำมาใช้ในการควบคุมการชุมนุมนั้นเบื้องต้นใช้เจ้าหน้าที่ 22 กองร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมหากชุมนุมยืดเยื้อ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจมีการใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย เจ้าหน้าที่พร้อมจะเข้าไปดูแลทุกพื้นที่ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่า สำหรับการประสานงานทหารนั้น ได้มีการประสานงานกับทหารใกล้ชิด ซึ่งทหารพร้อมที่จะออกมาสนับสนุน หากตำรวจร้องขอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง มาร์ค-เทพเทือกโต้ รบ.จุดยืนชัด ไม่สองมาตรฐาน-กีดกันเสื้อแดง ทหารห่วงทักษิณโฟนอินทำประเทศชาติแตกแยก ม็อบเสื้อแดงล้อมทำเนียบได้ทั้งสี่ด้านแล้ว เสื้อแดงใช้เครนยกตู้คอนเทนเนอร์ทิ้งคลอง ม็อบเสื้อแดงเคลื่อนขบวนปิดล้อมทำเนียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook