โจรสลัดโซมาเลียยึดเรือสินค้า2ลำภายใน24ชม.

โจรสลัดโซมาเลียยึดเรือสินค้า2ลำภายใน24ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : โจรสลัดโซมาเลียขยายฐานปฏิบัติการ บุกยึดเรือสินค้าสองลำในมหาสมุทรอินเดียภายใน 24 ชม. ส่วนลำที่สามหนีไปได้ (27มี.ค.) กองเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ ซึ่งลาดตระเวนตามแนวอ่าวเอเดนซึ่งชุกชุมไปด้วยโจรสลัดของโซมาเลียแถลงยืนยันว่า ได้เกิดเหตุโจรสลัดติดอาวุธชาวโซมาเลียที่มีปืนกลเป็นอาวุธ บุกยึดเรือบรรทุกสารเคมีขนาดระวางขับน้ำ 23,000 ตัน ชื่อโบว อาซีร์ ของนอรเวย์ ที่นอกชายฝั่งโซมาเลีย400 กิโลเมตร เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี และว่ามีลูกเรือ 23 คน แต่ทางบริษัทนอรเวย์ซึ่งเป็นเจ้าของเรือระบุจำนวนลูกเรือว่ามี 27 คน พร้อมกัปตันชาวนอรเวย์ เหตุร้ายนี้เกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากเมื่อบ่ายวันพุธ เพิ่งมีเรือบรรทุกสารเคมีขนาดางขับน้ำ 9,000 ตัน ชื่อนิพาเยียของกรีก พร้อมลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 18 คน กับกัปตันเรือ ชาวรัสเซีย ถูกโจรสลัดบุกยึดไปในน่านน้ำแถบเดียวกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่แน่นขนัดที่สุดของโลก และปัจจุบันมีโจรสลัดชุกชุมที่สุด แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสารเคมีในเรือทั้งสองลำ โจรสลัดโซมาเลียอาละวาดหนักสุดเมื่อปีที่แล้ว โดยโจมตีเรือ 111 ลำ และยึดไปได้ 42 ลำ ส่วนใหญ่ในอ่าวเอเดน ส่วนปีนี้มีเรือถูกยึดไปแล้ว 7 ลำผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โจรสลัดถูกปราบปรามอย่างหนักในอ่าวเอเดน จึงย้ายออกมาก่อเหตุในมหาสมุทรอินเดียทำให้ยิ่งยากที่จะจับกุม สอดคล้องกับถ้อยแถลงของโฆษกหญิงของกองเรือที่ 5 ที่ว่า เรือทั้งสองลำถูกบุกยืดในมหาสมุทรอินเดียซึ่งมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล เกือบ 2 ล้านตารางกิโลเมตร ตรวจจับได้ยาก

และว่าโจรสลัดได้พยายามบุกยึดเรือสินค้าชักธงชาติปานามาด้วยเมื่อวันพุธ แต่ลูกเรือใช้สายยางฉีดน้ำสกัด พร้อมเร่งเครื่องหนีได้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง มาดอนน่าขอรับเด็กมาลาวีเป็นบุตรบุญธรรม รับรองคุณปู่ชาวญี่ปุ่นรอดตายจากปรมาณู2ครั้ง สหรัฐปฏิเสธจีน-รัสเซียให้ใช้SDRแทนดอลลาร์ WTOคาดมูลค่าการค้าโลกจะตกลงร้อยละ9ปีนี้ แอฟริกาใต้ไม่ออกวีซ่าให้องค์ทะไล ลามะเข้าปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook