สงกรานต์นี้จิม ทอมป์สัน ฟาร์มเชิญดื่มด่ำวัฒนธรรมอีสาน

สงกรานต์นี้จิม ทอมป์สัน ฟาร์มเชิญดื่มด่ำวัฒนธรรมอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : สงกรานต์นี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มสานต่อกิจกรรมแห่งความสุขของครอบครัว พร้อมชวนไทยเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดยาวฉลองเทศกาลปีใหม่ตามแบบฉบับไทยอีสานโบราณ ในงาน สงกรานต์บ้านเฮา ฮีตเก่าเดือนห้า ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา โปรยความสุขพร้อมรอยยิ้มอย่างชุ่มฉ่ำ กับประเพณีสงกรานต์อีสานพื้นเมือง พร้อมเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยในการเกษตรแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2552 เวลา 9.00 17.00 น. อ.พหลไชย เปรมใจ สถาปนิกผู้ออกแบบภูมิทัศน์ ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เปิดเผยว่า งานเทศกาล สงกรานต์ บ้านเฮา ฮีตเก่าเดือนห้า ซึ่งเราจัดขึ้นเป็นปีที่สองนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ทางศิลปวัฒนธรรม อีสาน พื้นบ้านแล้ว ยังจะได้สัมผัสกับธรรมชาติสวยงามในฤดูร้อนที่ขยายพื้นที่ทั้งนาข้าวเขียวขจี ทุ่งปอเทืองสีเหลืองอร่ามกว่า 30 ไร่ และดอกไม้สีสดนานาพันธุ์ที่พร้อมจะผลิบานต้อนรับทุกคน และอีกหนึ่งสิ่งที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มให้ความสำคัญ คือการใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงใบตอง กระทงกาบหมาก โดยภาชนะทั้งหมด สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ พร้อมวางแผนการจัดการทรัพยากรตลอดงาน เป็นการผสานวิถีชีวิตคนไทยโบราณที่กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

คุณจริยา มีชื่น ผู้จัดการฟาร์ม และ ผู้ดูแลกิจกรรมทางการเกษตร บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด กล่าวว่า ในงาน สงกรานต์ ปีนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมเรียนรู้แนวความคิดของเกษตรธรรมชาติที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยอย่างใกล้ชิด เช่น ผักปลอดสารพิษ ข้าวกล้องงอก กระถางต้นไม้ที่ทำจากกระดาษและวัชพืชทางการเกษตร งาน สงกรานต์ อีสาน ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ปีนี้ ได้จัดแบ่งพื้นที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ออกเป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้ จุดท่องเที่ยวที่ 1 ชีวิตกับธรรมชาติ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยกิจกรรมความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น สาธิตการทำชาใบหม่อน และชิมชาใบหม่อน การทำข้าวกล้องงอก (Gaba Rice) การทำน้ำคลอโรฟิลด์จากต้นกล้าข้าว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อนจากกิจกรรมต่างๆ เช่น เรียนรู้วิธีการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติด้วยตนเอง การทำกระถางต้นไม้ลดโลกร้อน และปิดท้ายความสนุกสนานในจุดท่องเที่ยวนี้ด้วยการเลือกซื้อผรมชาติและผลผลิตทางการเกษตรสดๆจากฟาร์ม จุดท่องเที่ยวที่ 2 หมู่บ้านวัฒนธรรม อีสาน ภายใต้พื้นที่ 20 ไร่ นักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้อิ่มเอมกับรูปแบบวิถีชีวิตชาว อีสาน พื้นบ้าน สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณี การแสดง และการละเล่น ที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาว อีสาน อย่างแท้จริง โดยได้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้ 1. สนุกศิลป์ - ริมทางฮดน้ำ

ร่วมต้อนรับทุกท่านด้วยการแสดงกลองยาว รับความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม อีสาน ตำนาน สงกรานต์ อีสาน และคติสอนใจของคน อีสาน โบราณ ด้วยภาพวาดโดยช่างฝีมือท้องถิ่นที่สั่งสมประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ร่วมสนุกสนานเล่นน้ำ สงกรานต์ ตามประเพณี อีสาน ดั้งเดิมตลอดถนนสายวัฒนธรรมนี้ และชมความสวยงามจากซุ้มที่ประดับประดาด้วยดอกไม้และธงทิวเรียงรายตลอดทาง

2. บุญรักษา - เดิ่นสรงน้ำพระ ตบปะทาย อิ่มบุญกับการสรงน้ำพระแบบชาว อีสาน ดั้งเดิมด้วยการสรงน้ำผ่านฮงฮดน้ำรูปพญานาค ซึ่งจะเป็นทางน้ำไหลลงหอพระ โดยไม่สรงน้ำที่องค์พระพุทธรูปโดยตรง ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ และเพิ่มความเป็นสิริมงคลยิ่งขึ้นด้วยการนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์และให้ศีลให้พรผู้มาเที่ยวงานทุกท่าน สำหรับครอบครัวที่มีผู้ใหญ่มาด้วย สามารถรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ได้ในบริเวณนี้ จากนั้นร่วมตบปะทาย (ก่อกองทราย) และอิ่มใจกับภาพวาดเรื่องพระเวสสันดรทั้งสิ้น 13 กัณฑ์ ขนาดความยาว 50 ม. 3. สบายโสต - คุ้มแสดง สัมผัสบรรยากาศความสนุกสนานในแบบ อีสาน บ้านเฮาด้วยการแสดงกันตรึม โดยคณะน้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ ศิลปิน อีสาน แห่งชาติ ปี 2545 สลับด้วยการแสดงโปงลางโดยศิลปินพื้นบ้านตลอดวัน นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาของ จิม ทอมป์สัน ความผูกพันของผ้าไหมกับวิถีชีวิตคนไทย ชมนิทรรศการวงจรชีวิตหนอนไหม การสาวไหม การทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย ฯลฯ 4. อีสาน ขันแข็ง - คุ้มเฮ็ดงาน สะท้อนวิถีชีวิตของชาว อีสาน ที่สู้งานและมีความขยันขันแข็ง ด้วยการจัดสาธิตการทำงานและการประกอบอาชีพของคน อีสาน เช่น การจักสาน การตีหม้อ การทอเสื่อ การสีข้าว การทำภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือนจากกะลามะพร้าว สำหรับเด็กๆจะได้สนุกสนานกับการละเล่นและของเล่นแบบ อีสาน พื้นบ้านโบราณ ณ อุทยานของเล่นโบราณ ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน ส่วนผู้ใหญ่สามารถผ่อนคลายด้วยบริการนวดแผนไทย พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากจาก จิม ทอมป์สัน และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆมากมาย

5.ข่วงม่วนซื่นโฮแซว สนุกสนานกันอย่างต่อเนื่องกับกิจกรรมควเทิงมากมาย เช่น สาวน้อยตกน้ำ ยิงปืน ปาเป้า ครื้นเครงไปกับรำวงย้อนยุค และพักอิ่มอร่อยกับหลากหลายเมนูอาหาร อีสาน รสชาติเด็ดจากทั่วทุกแคว้นแดน อีสาน ตบท้ายความอิ่มอร่อยด้วย ข้าวแช่ อาหารประจำเทศกาล สงกรานต์ ของคนไทย คุณธงชัย โพธิ์ไพบูลย์ ผู้จัดการฟาร์ม และส่งเสริมหม่อนไหม บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัฒนธรรม อีสาน ได้กล่าวเสริมอีกว่า จิม ทอมป์สัน มีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม อีสาน เพราะผ้าไหมของ จิม ทอมป์สัน ก็ถือได้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคนี้ จึงต้องการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของนิสัยและวิถีชีวิตของชาว อีสาน อย่างแท้จริง ซึ่งในปีนี้ ได้รวบรวมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชาว อีสาน เช่น การทำบุญ การประกอบอาชีพ และสันทนาการยามหน้าร้อนต่างๆ โดยทุกๆกิจกรรมจะบ่งบอกถึงแนวความคิดของคน อีสาน ที่ผูกพันกับพุทธศาสนา อุปนิสัยโอบอ้อมอารี ขยันขันแข็งและรักความสนุกสนานของชาว อีสาน อีกด้วย คุณธงชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรม สงกรานต์ บ้านเฮา ณ จิมทอมป์สัน ฟาร์มปีนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาเยือนจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของชาว อีสาน พื้นเมืองแล้ว ยังจะได้สัมผัสถึงความสัมพันธ์ระหว่าง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม กับชุมชนท้องถิ่นในอำเภอปักธงชัยและภาค อีสาน อันเป็นพันธกิจหลักของเราในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อการกระจายรายได้ และการสร้างงานให้กับชุมชนในท้องถิ่นอีกด้วย ร่วมแบ่งปันความสุขที่จะสร้างรอยยิ้มทั้งผู้ให้และผู้รับในช่วงวันหยุด สงกรานต์

ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน 2552 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 17.00 น. บัตรเข้างาน สำหรับผู้ใหญ่ราคา 50 บาท เด็กราคา 30 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02 762 2566, 085 660 7336 อีเมล์ farmtour@jimthompson.com หรือ www.jimthompsonfarm.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook