ส่งตร.คุมหวั่นส่งคนทวงหนี้ป่วนจุดรับเช็ค

ส่งตร.คุมหวั่นส่งคนทวงหนี้ป่วนจุดรับเช็ค

ส่งตร.คุมหวั่นส่งคนทวงหนี้ป่วนจุดรับเช็ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้การฯบุรีรัมย์จัดตำรวจคุมเข้ม หวั่นนายทุนส่งคนทวงหนี้เงินกู้ถึงจุดรับเช็ค ขณะผู้ประกันตนรายชื่อตกหล่นเพียบ ด้าน จ.พิษณุโลก ปชช.นับหมื่นเข้าคิวรอรับเช็คตั้งแต่ตี 5 เจ้าหน้าที่จ่ายเช็คใบแรก 9 โมงเช้า

(27มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจ่ายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท วันที่ 2 ที่ จ.บุรีรัมย์คึกคักโดยเฉพาะเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเปิดให้บริการจ่ายเช็คที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี มีผู้ประกันตนมาเข้าคิวรอรับเช็คจำนวนมาก โดยพล.ต.ต.สมบัติ คงพิบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภู ธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้สั่งตำรวจทุกสภ.จัดกำลังตำรวจคุมเข้มสถานที่ที่จ่ายเช็ค หลังพบนายทุนเงินกู้และแก็งค์ทวงหนี้ตามทวงถึงสถานที่รับเช็คกับผู้ประกันตนบางราย ที่ได้ไปกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายก่อนหน้านี้แล้ว

ทำให้การจ่ายเช็ควันที่สองไม่มีนายทุนปล่อยเงินกู้ และแก็งค์โผล่เข้ามาบริเวณจ่ายเช็คแต่อย่างใด เพราะเกรงจะถูกตำรวจจับกุม แต่ก็ยังพบว่ามีการตามทวงหนี้ตามสถานที่ต่างๆ หลังมีการรับเช็คไปแล้ว


นอกจากนั้น ยังพบว่าผู้ประกันตนหลายคน รายชื่อตกหล่น และเลขลำดับการรับเช็คไม่ตรงกับรายชื่อ สร้างความสับสนให้กับผู้มีสิทธ์รับเช็คช่วยชาติ ที่มาตรวจสอบรายชื่อแล้วต้องกลับบ้านไปอย่างผิดหวัง

นายโยฮัน สุขผล ผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 กล่าวว่า เคยทำงานที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี ขณะนี้ถูกเลิกจ้าง และเดินทางมาขอรับเช็คช่วยชาติ แต่เมื่อมาตรวจดูรายชื่อที่บอร์ดหน้าสำนักงานประกันสังคม พบลำดับที่รับเช็คตรงกัน แต่รายชื่อไม่ใช่เป็นชื่อของตัวเอง ไม่ทราบว่าเกิดจากปัญหาอะไร ทำให้ตนผิดหวัง ต้องเดินทางกลับมือเปล่า แต่เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมา แต่ก็จะเข้ามาแจ้งที่ประกันสังคมสอบถามถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

นางกัลยา พลวิเศษ ประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากกรณีผู้ประกันตนที่มีสิทธิ์รับเช็คช่วยชาติรายชื่อตกหล่น และลำดับการรับเช็คไม่ตรงกับชื่อนั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องหลักฐาน หรือปัญหาสิทธิที่ออกจากงานเกินกว่า 6 เดือน ในส่วนนี้ได้แจ้งให้ผู้ประกันตนนำหลักฐานเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ์เพื่อทำการแก้ไขให้ได้รับเช็คตามสิทธิ์ทุกราย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีผู้ประกันตนอีกจำนวนมาก ที่เดินทางมาตรวจสอบรายชื่อ แต่ไม่พบ เนื่องจากบัญชีถูกดึงขาดหายไปทั้งชุด ทำให้ไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงอยากให้ทางประกันสังคมมีมาตรการเข้มงวดในการปิดป้ายประกาศรายชื่อที่รัดกุมมากกว่านี้ เมื่อสอบถามก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ ต่างเดินทางกลับไปด้วยความผิดหวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม จังหวัดพิษณุโลก เวลาตั้งแต่ตี 5 ประชาชนจำนวนมากต่างมารอรับบัตรคิวเพื่อรับเช็คช่วยชาติ โดยเฉพาะผู้ประกันตนในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก ที่จะรับเช็คได้ในที่ 27 มีนาคมนี้ เจ้าหน้าที่ ได้แจกบัตรคิวเป็น 4 สี 4 โซน โดยให้เข้ารับได้ทีโซนละ 20 คน ทำให้เกิดการล่าช้าในการเข้าไปรับ บางคนไม่พอใจเนื่องจากรอนานมากว่า 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องคอยอธิบายและจัดคิวให้เป็นความเป็นระเบียบ

ส่วนผู้ประกันตนที่ได้รับเช็คคนแรกคือ นางสุกัญญา สวัสดิ์เอี้ยง อายุ 30 ปี อยู่เลขที่ 600/37 หมู่ที่ 3 ตำบลหัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ภายหลังที่รับเช็คแล้ว ก็นำไปขึ้นเงินที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาพิษณุโลก ที่มาให้บริการจ่ายเงินภายในหอประชุมศาลาประชาคมทันที โดยบอกว่าจะนำเงินดังกล่าว ไปซื้อหนังสือเรียนให้กับลูกชาย

ด้านประกันสังคมจังหวัดพิษณุโลก ได้ขอร้องให้ผู้ประกันตนที่กำลังจะเดินทางมาในวันนี้ ให้มาในวันอื่น ซึ่งสำนักงานประกันสังคม ยังเปิดให้บริการผู้ประกันอยู่ และจะเก็บเช็คให้ถึง วัน รับรองว่าผู้ประกันตนจะได้รับทุกคน ซึ่งวันนี้ประชาชนที่มารับบัตรคิวเฉพาะช่วงเช้าก็เป็นหมื่นแล้ว เมื่อวานได้ออกไปบริการตามอำเภอ หมื่นกว่ารายแล้ว ยังมีอีก 40,000 ราย ที่ยังไม่ได้เช็ค จึงเดินทางมาวันนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้การบริการของเจ้าหน้าที่ที่มีน้อย อาจบริการไม่ทั่วถึง จังหวัดพิษณุโลกมีผู้มีสิทธิรับเช็คช่วยชาติจำนวนกว่า 50,000 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับเช็คช่วยชาติวันที่สอง จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์คึกคักแต่เช้า โดยผู้ประกันตน ที่เป็นลูกจ้างตามสถานการณ์ประกอบการต่างๆ ที่มีสิทธิรับเช็คช่วยชาติ ต่างเดินทางมารอรับเช็คก่อนเวลาทำการ แม้เจ้าหน้าที่จะเปิดให้บริการมากถึง 10 โต๊ะ


ทั้งนี้พบว่า เพียงครึ่งชั่วโมงหลังเปิดให้บริการพบว่าประชาชนเข้าแถวเพื่อรอรับเช็คเป็นแถวยาวออกภายนอกหอประชุมกว่า 100 เมตร ส่งผลให้การจารจรบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ติดขัด เจ้าหน้าที่ตำรวจราจรต้องเข้าอำนวยความสะดวก เป็นการเร่งด่วน

โดยผู้ประกันตนระบุเหตุผลที่ต้องเดินทางมารับเช็คแต่เช้าเพราะต้องหลับไปทำงานตามปกติ และยังพบว่านายจ้างบางแห่งนำรถยนต์บรรทุกคนงานมารับเช็คด้วยตนเอง พร้อมรอรับคนงานกลับไปทำงานทันที

นางสาวรัตนาวดี ศิริกูล ประกันสังคมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับการรับเช็คช่วยชาติของจังหวัดอุตรดิตถ์ในวันแรกที่ผ่านมา ผู้ประกันตนรับเช็คไปแล้ว 96% หรือ หรือกว่า 6 ล้านบาท มีผู้ประกันตนยังไม่มารับเช็คเพียง 200 คนจากที่กำหนดไว้ 3,200 คน และพบว่าส่วนใหญ่มีการนำเช็คขึ้นเป็นเงินสดกับธนาคารทันที

โดยเช็คช่วยชาติ ของลูกจ้างที่มีสิทธิ์ประกันสังคมของจังหวัดอุตรดิตถ์มีผู้มีสิทธิ์ตามเกณฑ์ในรอบแรก เป็นลูกจ้างในสถานประกอบการมาตรา 33 จำนวน 12,343 คน และ ตามมาตรา 39 คือผู้ประกันโดยสมัครจำนวน 12,043 คน และข้าวราชการบำนาญ ลูกจ้างในหน่วยงานราชการอีกจำนวน 2,025 คน จำนวนกว่า 52 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการนำเช็คช่วยชาติไปจับจ่ายซื้อสิ่งของในภาพรวม โดยเฉพาะห้างร้านต่างๆในเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ยังไม่คึกคัก แม้ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมโครงการ ขึ้นป้ายโฆษณา จัดส่วนลด โปรโมชั่นมากมาย แต่ก็ยังเงียบเหงา โดยผู้ประกันตนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าต้องการประหยัด

นายวุฒิชัย มุกเพ็ชร ผู้ประกันตนที่รับเช็คช่วยชาติของจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ดีใจที่เป็นคนหนึ่งที่ได้เช็คช่วยชาติ แม้เป็นเงินเพียง 2,000 บาท นับว่ามีความสำคัญ เพราะตนทำงานเงินเดือนเพียง 5,000 บาท หลังรับเช็คได้นำขึ้นเงินกับธนาคารทันที แต่ไม่นำไปใช้ซื้อสิ่งของในระยะนี้ เพราะยังไม่ได้วางแผนว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายด้านใด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจำเป็นต้องประหยัดและต้องให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณสำนักงานคลังจังหวัดนราธิวาส ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเปิดเป็นสถานที่รับลงทะเบียนของกลุ่มผู้รับเบี้ยหวัด เบี้ยบำนาญในการขอรับเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีกลุ่มข้าราชการบำนาญเข้ามาลงทะเบียนขอรับเช็คกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสังกัดสัสดีจังหวัดและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1

ด้าน นายสุธี จึงมีผลบุญ คลังจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้รับเบี้ยหวัดและเบี้ยบำนาญมาขอรับเช็คจำนวนน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้มีสิทธิ์รับเช็คทั้งหมด 1,279 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะยังไม่ทราบข่าวและไม่แน่ใจว่าตนเองจะได้รับเช็คช่วยชาติหรือไม่ โดยทางสำนักงานคลังจังหวัดเองได้จัดทำรายชื่อติดไว้บริเวณด้านเพื่อให้ผู้รับเบี้ยหวัดและเบี้ยบำนาญมาตรวจสอบในเบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการรับเช็คช่วยชาติ ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่วันที่สอง ยังคงมีประชาชนหลายพันคน ทยอยกันเดินทางไปขอรับเช็คตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่ต่างพากันลางานเพื่อมารับเช็คโดยเฉพาะ ขณะเดียวกันยังพบว่า มีผู้มีสิทธิได้รับเช็คที่รายชื่อตกหล่น ทยอยกันนำบัตรประชาชนเข้าตรวจสอบแล้วกว่า 2,000 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า สาเหตุที่รายชื่อตกหล่น เนื่องจากยื่นเอกสารช้า ทำให้ต้องรอไปรับเช็คในงวดที่ 2 - 4 ซึ่งยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลารับเช็คไว้ ทำให้หลายคนต้องผิดหวังเพราะตั้งใจนำเงินไปใช้จ่าย โดยคาดว่าจำนวนผู้ที่รายชื่อตกหล่นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอุดม บัวทอง ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหารายชื่อตกหล่น ได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบความผิดพลาด และให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ขณะเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ได้ให้เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเป็นระยะ ให้ผู้ประกันตนในเขตอำเภอต่าง ๆ มาขอรับเช็คได้ตามวันที่ได้กำหนดไว้ โดยไม่ต้องเข้าคิวรอตรวจสอบจากบอร์ด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ตรวจสอบวันรับเช็คทางอินเทอร์เนตเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ส่วนขั้นตอนต่าง ๆ ของการรับเช็ควันที่สอง ไม่มีปัญหามากนัก นอกจากรายชื่อตกหล่นและมาขอรับเช็คโดยไม่ตรวจสอบวันที่กำหนด ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคมได้ขอความร่วมมือไปยังสื่อต่าง ๆ ในจังหวัดช่วยประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่งแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook