มาร์คประชุมลับตอบกระทู้ส.ว.ดำเนินการใจ

มาร์คประชุมลับตอบกระทู้ส.ว.ดำเนินการใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ในการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามด่วน เรื่อง แถลงการณ์ของนายใจ อึ้งภากรณ์ กรณีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ของนายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ส.ว.สรรหา และเรื่องการกระทำอันเป็นการให้ร้ายประเทศไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์ของนายใจ โดยมีนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เป็นผู้ตั้งกระทู้ โดยทั้ง 2 กระทู้ ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตอบด้วยตนเอง และ ได้ขอให้เป็นการประชุมลับ โดยใช้เวลา 30 นาที

รายงานข่าวจากที่ประชุมวุฒิสภาแจ้งว่า ในการประชุมลับ นายอโณทัย ถามนายกรัฐมนตรี ว่า การที่นายใจออกแถลงการณ์สยามแดง มีเนื้อหากล่าวร้ายและมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐบาลดำเนินการกับนายใจ และคณะบุคคลอย่างไร เพราะถือว่า เป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลตรวจสอบหรือไม่ว่า มีใครเกี่ยวข้องและหน่วยงานนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากใคร และรัฐบาลจะมีมาตรการคุ้มครองป้องกันเยาวชนของชาติไม่ให้ตกเป็นเหยื่อในการปลูกฝังความคิดล้มล้างกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างไร

ส่วนนายคำนูณ กล่าวว่า นายใจนอกจากจะเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าว ยังเผยแพร่ความคิดที่มีลักษณะให้ร้ายประเทศไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่องในประเทศอังกฤษ แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชี้แจงความจริงตอบโต้แต่ ขอถามว่า รัฐบาลได้พิจารณาตั้งข้อหาใหม่แก่นายใจ และการกระทำอื่นในประเทศอังกฤษหรือไม่ และมีแนวทางชี้แจงการให้ข้อมูลเท็จของนายใจ อย่างไรทั้งในและนอกประเทศ และรัฐบาลมีนโยบายในการปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร ทั้งนี้ส.ว.ไม่ต้องการจะรุกไล่รัฐบาล แต่เห็นว่า เป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ

ข่าวแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ ตอบกระทู้ถามโดยยอมรับว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และรู้สึกหนักใจ แต่รัฐบาลไม่ได้ละเลยหรือประมาท โดยได้ดำเนินการในทุกกรณี พยายามแยกแยะระหว่างผู้ที่แสดงความคิดเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ กับผู้ที่มีเจตนาให้ร้ายสถาบันออกจากกัน โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อความในอินเตอร์เน็ท ซึ่งรัฐบาลใช้วิธีขอความร่วมมือจากประชาคมอินเตอร์เน็ทมากกว่าการจับกุม เพราะต้องยอมรับว่า ใช้กฎหมายหรือการบังคับมักไม่ได้ผล ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ดูแลเว็บไซด์นั้นๆ แต่การดำเนินการกับเว็บไซด์ที่เกิดจากต่างประเทศคงไม่สามารถทำอะไรได้

รัฐบาลต้องการใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวกับผู้ที่หมิ่นสถาบัน ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนนั้นต้องดูแยกแยะว่า เป็นความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจหรือเป็นความเห็นทางวิชาการ ซึ่งสามารถทำได้ ผมจะไม่พยายามพูดเรื่องเกี่ยวกับพวกนี้มากเกินไป เพราะไม่ต้องการให้มีการนำไปขยายผลในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ที่อาจเกิดผลในแง่ลบมากกว่าผลดี ซึ่งยอมรับว่า หนักใจ แต่ไม่ประมาท แหล่งข่าวระบุคำพูดของนายอภิสิทธิ์ในการประชุมลับ

แหล่งข่าวยังระบุว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ตอบคำถามของส.ว.เกี่ยวกับการกล่าวพาดพิงองคมนตรีว่า ไม่ทราบจะดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะหากจะให้องคมนตรีออกมาชี้แจงเองคงไม่เหมาะสม ดังนั้นขอรับเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีวิธีการอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook