ศาลยกคำร้องคุณสมบัติ สว.เรืองไกร มิชอบ

ศาลยกคำร้องคุณสมบัติ สว.เรืองไกร มิชอบ

ศาลยกคำร้องคุณสมบัติ สว.เรืองไกร มิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งยกฟ้อง ส.ว.เรืองไกร ขาดคุณสมบัติ กระบวนการสรรหาเป็นไปด้วยชอบทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งให้ยกคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้สั่งเพิกถอนสิทธิ "เซนจูเรี่ยนปาร์ค"ในการเสนอชื่อนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เข้าชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในระบบสรรหา เนื่องจากเห็นว่าไม่มีขั้นตอนใดที่เป็นไปโดยมิชอบ จึงทำให้สิทธิในการดำรงตำแหน่งของนายเรืองไกรคงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ กกต.ระบุในคำร้องว่า บริษัท เซนจูเรี่ยนปาร์ค จำกัด นิติบุคคลที่เสนอชื่อนายเรืองไกร เป็นองค์กรที่ไม่ได้ทำเพื่อสาธารณะประโยชน์ และไม่เข้าข่ายเป็นองค์กรที่เสนอชื่อผู้สรรหาเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 127

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ กกต.อ้างว่า บริษัท เซนจูเรี่ยนปาร์ค เป็นนิติบุคคลไม่ได้ดำเนินกิจการเพื่อสังคมจึงไม่มีสิทธิเสนอชื่อนายเรืองไกรเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.และหากนิติบุคคลลักษณะเดียวกับบริษัทดังกล่าว รวมตัวกันเป็นลักษณะสมาคมเพื่อเสนอชื่อบุคคลเข้าสรรหาเป็น ส.ว.น่าเหมาะสมกว่า แต่ศาลเห็นว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 114 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 127 ไม่ได้ระบุเฉพาะว่าองค์กรที่จะเสนอชื่อคนเข้าสรรหา ส.ว.จึงต้องเป็นองค์กรเพื่อสังคมเท่านั้น อีกทั้งขั้นตอนในการที่เซนจูเรี่ยนปาร์คเสนอชื่อนายเรืองไกร เข้ารับการสรรหาตามประกาศของ กกต. รวมทั้งการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาของ ส.ว.ไม่มีขั้นตอนใดที่เป็นไปโดยมิชอบ จึงไม่มีเหตุที่ศาลจะเพิกถอนสิทธิของนายเรืองไกร จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook