อัยการสั่งไม่ฟ้อง นปช.บุกบ้านสี่เสาฯป๋าเปรม

อัยการสั่งไม่ฟ้อง นปช.บุกบ้านสี่เสาฯป๋าเปรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยถึงความคืบหน้า คดีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) ตกเป็นผู้ต้องหาคดีบุกรุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า คณะทำงานอัยการได้พิจารณาสำนวนหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏแล้วเห็นว่า ลักษณะการชุมนุมดังกล่าวเป็นไปอย่างเปิดเผย ไม่มีอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิตามี่ รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งหลังจากอัยการมีความเห็นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาก็ส่งความเห็นพร้อมสำนวนกลับไปให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พิจารณา ว่าจะมีความเห็นแย้งกับทางอัยการหรือไม่ หาก ผบ.ตร.มีความเห็นแย้งก็ต้องให้นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นผู้ชี้ขาด

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ระบุต่อว่า ข้อเท็จจริงในส่วนอื่นยังปรากฏว่า มีผู้ต้องหา 2 ราย ได้ทำร้ายร่างกายบุคคลอื่นในการชุมนุม อัยการจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง นอกจากนี้ อัยการยังพิจารณาสั่งฟ้องนายโชคชัย คำลือ ชาว จ.นครพนม กลุ่มคนเสื้อแดงทุบ รถ สส. พรรคประชาธิปัตย์บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ด้วย เนื่องจากการกระทำดังกล่าววามเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งไม่ใช่เงื่อนไขการใช้สิทธิการชุมนุมตามที่ รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

นายกายสิทธ์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาสำนวนคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุม โดยหลักใหญ่ที่อัยการใช้พิจารณา ต้องดูว่า เป็นการใช้สิทธิตาม ที่ รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่ แต่ไม่ได้ หมายความว่า อัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องการชุมนุมในทุกคดี ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ได้ทำร้ายบุคคล หรือทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น เหมือนกับการพิจารณาสำนวน คดี 9 แกนนำพันธมิตรฯก่อความวุ่นวาย ที่จะต้องพิจารณาว่า นอกจากเรื่องการใช้สิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกายบุคคลหรือไม่ อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีก่อความไม่สงบที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 โดยมีแกนนำ นปช.10 คน คือ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายจักรภพ เพ็ญแข , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย , นพ.เหวง โตจิราการ , พ.อ.อภิวันท์ แก้วนพจิตร , นายจัล ดิษฐาอภิชัย , นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และร่วมกันเดินแถว เดินเป็นขบวนใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร และร่วมกันกระทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน

ส่วนที่ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 จำนวน 5 คนประกอบด้วย นายบรรธง สมคำ , ม.ล.วีระยุทธ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา , นายศราวุธ หลงเส็ง , นายวีระศักดิ์ เหมธุริน และนายวันชัย นาพุทธา อายุ 40 ปี ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และข้อหาอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook