รื้อTORสายสีแดงซอยสัญญาย่อยแจกเค้กรับเหมา

รื้อTORสายสีแดงซอยสัญญาย่อยแจกเค้กรับเหมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4092

บอร์ดสั่งการรถไฟฯรื้อใหม่แผนการประมูลงานก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต วงเงิน 65,148 ล้านบาท จากเดิมแยกเป็น 3 สัญญา ให้แบ่งซอยเป็นสัญญาละ 5,000-8,000 ล้าน ส่วนสถานีกลางบางซื่อวงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทให้คงสัญญาเดิมไว้ ชี้เป็นงานโครงสร้าง อาคารตัดแบ่งยาก ดีเดย์ประกาศเชิญชวน เม.ย.นี้ จับตารับเหมาขาใหญ่ชิงเค้กฝุ่นตลบ

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า ได้มอบนโยบายให้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟฯ ไปจัดทำรายละเอียดการประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 65,148 ล้านบาท เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมประกาศเชิญชวนในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ โดยกระทรวงการคลังจะลงนามในสัญญาเงินกู้กับองค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) วันที่ 30 มีนาคมนี้ วงเงินกู้ลอตแรก 63,018 ล้านเยน หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท

บอร์ดให้นโยบายว่าให้แบ่งการประมูลออกเป็นหลายๆ สัญญา เพื่อให้เกิดการกระจายงานกับผู้รับเหมาทั้งรายใหญ่รายเล็ก รวมถึงก่อสร้างได้รวดเร็วขึ้น เพราะตั้งใจจะให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 2-3 ปี อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการรถไฟฯว่าจะทำรายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้บอร์ดรับทราบในวันที่ 3 เมษายนนี้

ทั้งนี้เดิมทีการรถไฟฯจะแบ่งการประมูลงานออกเป็น 3 สัญญา คือ 1)สัญญางานโครงสร้างโยธาตั้งแต่บางซื่อ-รังสิต รวม 7 สถานี วงเงินประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท 2)งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (รวมสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน) วงเงินประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท และ 3)งานก่อสร้างอาคารสถานีกลางบางซื่อ อีก 1 สัญญา วงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามเมื่อบอร์ดพิจารณาแล้ว เฉพาะงานก่อสร้างอาคารสถานีกลางบางซื่อวงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท คงไม่สามารถแยกเป็นหลายสัญญาได้ เนื่องจากเป็นงานโครงสร้างอาคาร ส่วนงานโครงสร้างพื้นฐานพิจารณาแล้วน่าจะแยกย่อยเป็นหลายสัญญาได้ เพราะมีระยะทางถึง 26 กิโลเมตร อาจจะแบ่งซอยเป็นสัญญาละ 8-10 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างสัญญาละ 5,000-8,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้มีผู้รับเหมารายใหญ่กำลังเข้ามาหานักการเมือง ขอให้แบ่งสัญญางานก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงเป็นหลายๆ สัญญา เป้าหมายเพื่อให้กระจายงานได้มากขึ้น โดยเฉพาะงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อถือเป็นเค้กชิ้นใหญ่ที่ผู้รับเหมาหลายรายต้องการ เพราะมีวงเงินก่อสร้างสูงเกือบจะใกล้เคียงกับโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook