เปิดอนาคตนักการตลาดพันธุ์ใหม่ยุคดิจิทัล

เปิดอนาคตนักการตลาดพันธุ์ใหม่ยุคดิจิทัล

เปิดอนาคตนักการตลาดพันธุ์ใหม่ยุคดิจิทัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในวันที่ Digital Disruption เกิดขึ้นกับทุกวงการทุกอุตสาหกรรม คำถามที่ถูกตั้งกับคนรุ่นใหม่คือ จะเรียนอะไรเพื่อเอาตัวให้รอดได้ในอนาคต และหนึ่งในสาขาวิชายอดฮิตของเด็กไทยอย่าง “สาขาวิชาการตลาด” จะยังคงน่าสนใจที่จะเรียนต่อไปหรือไม่ เรียนแล้วจะตกงานหรือไม่นั้น อาจารย์ณัฐวรรธน์ ศรีสุข หรือ อาจารย์ตั้ม ผู้อำนวยการหลักสูตรการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พร้อมให้คำตอบกับน้อง ๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การเรียนในระดับอุดมศึกษาทุกคน

 

     ต้องกลัวไหมกับยุคดิจิทัลที่คอมพิวเตอร์ หรือหุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์?

     อาจารย์ตั้มบอกว่า การนำคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทำงานแทนมนุษย์นั้นมีมานานแล้ว โดยเฉพาะในภาคการผลิต ในงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ มีตรรกะที่แน่นอน เพราะหุ่นยนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์หลายเท่าตัว และปราศจากข้อผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ (Human Error) แต่ที่ช่วงนี้กระแสมาแรงเพราะปัญญาประดิษฐ์เข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์ในภาคบริการ ซึ่งผมก็สอนนักศึกษาตลอดว่าไม่ต้องกลัว แต่เราต้องเข้าใจธรรมชาติของยุคดิจิทัล ต้องปรับตัวเอง และรู้เท่าทัน ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กับตัวเรา

      แล้วเรียนอะไรดีจึงจะไม่ตกงาน?

     “อันที่จริงเรียนสาขาอะไรก็ได้ แต่คุณต้องเรียนแบบลงลึก เรียนให้รู้ลึกรู้จริง เป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นตัวจริงในสาขานั้น ๆ หากคุณรู้แค่ผิว ๆ คุณก็สู้คอมพิวเตอร์ไม่ได้” อาจารย์ตั้มยังขยายความต่อไปว่า แม้คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ จะมีระบบการเรียนรู้แบบแมชชีนเลิร์นนิ่ง แต่มนุษย์เป็นผู้สอน เป็นผู้ป้อนข้อมูลให้กับเครื่องจักร และเครื่องจักรก็ทำงานในลักษณะที่เป็นรูปแบบเดิมๆ ซ้ำ ๆ ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ มนุษย์อาจใช้เครื่องจักรช่วยทำงานพื้น ๆ ได้ แต่พอเป็นงานที่ต้องลงรายละเอียด หรือการสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ แล้ว คนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริง ๆ คนที่เป็นตัวจริง ก็ยังเป็นที่ต้องการและมีงานทำแน่นอน

     แล้วสาขาวิชาการตลาดยังคงน่าเรียนไหมสำหรับยุคนี้?

     ถ้าคุณเรียนผิว ๆ เรียนแบบทั่ว ๆ ไปตามตำรา ก็คงไม่พออีกต่อไปแล้ว เพราะยุคดิจิทัลนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก แคมเปญการตลาดที่เคยประสบความสำเร็จในวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตามผมเชื่อมั่นว่า อาชีพนักการตลาดยังต้องการคนอีกมาก แต่ไม่ใช่นักการตลาดทั่ว ๆ ไป วงการนี้ต้องการคนที่เป็นมนุษย์นักการตลาดพันธุ์ใหม่ ที่รู้เท่าทัน และใช้เทคโนโลยีเป็น วันนี้นักการตลาดทุกคนมีความสามารถด้านดิจิทัลหมดแล้ว สาขาการตลาดยังคงน่าเรียนแต่ต้องเรียนให้ลึก ต้องลงมือปฏิบัติจริง ต้องสร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นจริงเพื่อที่จะเข้าใจธรรมชาติของยุคดิจิทัลและสามารถปรับตัวได้เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง

 

     ถ้าอย่างนั้นสาขาวิชาการตลาดยุคดิจิทัลนี้ควรเรียนและสอนอย่างไรจึงจะไม่ตกงาน?

      อาจารย์ตั้มตอบว่า “สำหรับหลักสูตรที่ผมพัฒนาและเป็นผู้สอนเองนั้น ก่อนอื่นเราต้องปรับวิธีคิดและทัศนคติของนักศึกษาให้ทำความรู้จักและเข้าใจโลกยุคดิจิทัลเสียก่อน จะมีเทคโลโลยีใหม่ ๆ ต่าง ๆ นานาเข้ามาเกี่ยวข้องกับการตลาดอีกมาก จึงต้องปรับวิธีคิดเพื่อให้สามารถรับมือได้กับทุกการเปลี่ยนแปลง ในการสอนนั้นลืมระบบกางตำราและท่องจำไปได้เลย เพราะอะไรที่อยู่ในตำราคือสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้ว ถึงแม้ว่าพื้นฐานหรือหัวใจของการตลาดจะไม่เปลี่ยนไป แพทเทิร์นหรือรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้เราเน้นการสอนแบบตั้งคำถาม อภิปราย และลงมือทำจริง เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงซึ่งจะทำให้เข้าใจได้ลึกซึ้งกว่าการท่องจำ” นอกจากนี้อาจารย์ตั้มยังเล่าว่า หลักสูตรการตลาดดิจิทัลนี้ไม่มีการสอบแบบเดิม ๆ อีกต่อไป เพราะความรู้นั้นเปลี่ยนทุกวัน การประเมินผลจึงมาจากการทำโครงการของนักศึกษาเอง ด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบนี้จึงจะสร้างนักการตลาดพันธุ์ใหม่ที่เป็นตัวจริงได้

     จากวิธีการที่อาจารย์ว่ามา หากนักศึกษาเรียนผ่านเกณฑ์แล้วจะประสบความสำเร็จในการทำงานหรือไม่?

     หลังจากที่คิดสักช่วงเวลาหนึ่ง อาจารย์ตั้มก็เล่าว่า “ผมพยายามสร้างโอกาสที่ดีที่สุดให้กับนักศึกษา ทั้งการนำคณาจารย์ที่เป็นนักการตลาดตัวจริงจากบริษัทชั้นนำเข้ามาสอน ร่วมถึงสร้างเครือข่ายกับทุกภาคส่วนเพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานที่ตรงสาขาและได้ทำงานจริง แต่ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้นั้นขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาเองว่าจะนำสิ่งที่อาจารย์มอบให้ไปใช้อย่างไรในอนาคต ซึ่งผมก็เชื่อว่าพวกเขาจะทำได้ดีครับ”

     สุดท้ายแล้วอยากฝากอะไรให้กับน้อง ๆ ที่ต้องตัดสินใจเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษา?

     “ผมอยากให้ทุกคนเรียนในสาขาวิชาที่ชอบ มีแพชชั่นมีความหลงใหลในวิชานั้นจริง ๆ เพื่อให้คุณสามารถลงลึกในวิชานั้น ๆ และเป็นตัวจริงในสาขานั้น ๆ ได้ แล้วทุกคนก็จะประสบความสำเร็จครับ แต่ถ้าคุณมีความตั้งใจที่จะเป็นนักการตลาดดิจิทัลตัวจริง และมีความกล้าพอ มาเรียนกับผมได้ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพครับ”




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook