ยุ่นตั้งฐานแพทริออตรับมือโสมแดง

ยุ่นตั้งฐานแพทริออตรับมือโสมแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองทัพญี่ปุ่นประจำการฐานยิงจรวดนำวิถี แพทริออต 2 ฐานทั้งในและรอบกรุงโตเกียว ก่อนการทดลองยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดระหว่างวันที่ 4 และ 8 เม.ย.นี้ โดยฐานยิงจรวด แพทริออต ถูกตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารกระทรวงกลาโหมในชานกรุงโตเกียว ขณะที่ดาวเทียมจารกรรมสามารถถ่ายภาพกรวยจมูกของจรวดที่เกาหลีเหนือนำมาติดตั้งอยู่ที่ฐานปล่อย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือระบุว่า จะปล่อยดาวเทียมสื่อสารเหนือดินแดนทางภาคเหนือของญี่ปุ่น แต่สหรัฐและพันธมิตรเอเชีย สงสัยว่า เกาหลีเหนือใช้การปล่อยดาวเทียมบังหน้าการทดลองยิงขีปนาวุธ

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์รายวัน ซัน เคอิ ของญี่ปุ่น รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลัรยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ถึงปานกลาง หลังจากที่ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลออกไปได้ไม่นาน ขณะเดียวกัน ซันเคอิ รายงานด้วยว่า คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของบริษัทฮิด เฮมมัต อินดัสเทรียล กรุ๊ป ผู้ผลิตจรวดและดาวเทียมของอิหร่าน มาพำนักอยู่ในเกาหลีเหนือตั้งแต่ช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ยังได้นำจดหมายจากประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ของอิหร่าน มอบต่อนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ

สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า ดาวเทียมจารกรรมสามารถถ่ายูกของจรวดที่เกาหลีเหนือนำมาติดตั้งอยู่ที่ฐานปล่อย แต่ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าสิ่งที่เกาหลีเหนือนำ มาบรรจุไว้ที่กรวยจมูกดังกล่าวเป็นดาวเทียม หรือหัวรบ สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เชื่อว่ารัฐบาลเปียงยางเตรียมทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล แตโปดอง-2 ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วสามารถ ยิงไกลถึงรัฐอะแลสกา นายทหารระดับสูงของสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าสหรัฐจะยิงทำลายจรวดดังกล่าวถ้าพิสูจน์ว่าเป็นขีปนาวุธ ขณะที่ญี่ปุ่นจะยิงทำลายจรวดที่มุ่งหน้ามาสู่ดินแดนของญี่ปุ่น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook