มติ กก.แอลกอฮอล์ไฟเขียวขายเหล้าช่วงสงกรานต์ได้

มติ กก.แอลกอฮอล์ไฟเขียวขายเหล้าช่วงสงกรานต์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ย้ายสถานที่การประชุมจากทำเนียบรัฐบาล เป็นที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพิจารณามาตรการห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาล โดยหลังจากใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติออกเป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีข้อยกเว้น คือ วันวิสาขบูชา มาฆบูชา อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

ส่วนวันเทศกาลสงกรานต์ให้ขายได้ตามปกติที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่จะทำการรณรงค์ให้เข้มงวดมากขึ้น โดยจะเตรียมเรียกประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ตั้งจุดตรวจ จาก 7,000 จุด เป็นตั้งจุดตรวจในทุกหมู่บ้าน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย รับปากจะระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการ

ด้าน พล.ต.สนั่น ระบุ ที่ประชุมได้คำนึงถึงเรื่องของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว นอกจากนี้ หากบังคับห้ามขายเหล้า ก็จะมีเหล้าเถื่อนเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ซึ่งนำโดยนายเจกพันธ์ พรหมมงคล ยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อไป และจะเก็บข้อมูลสถิติแสดงให้สังคมรับรู้ ทั้งนี้ มติที่ออกมาถือว่าเป็นความไม่กล้าหาญทางจริยธรรมของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook