''คนรักป๋า''ฮึ่มรวมพล!ไล่จี้''รัฐบาล''

''คนรักป๋า''ฮึ่มรวมพล!ไล่จี้''รัฐบาล''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟัน''ทักษิณ-เสื้อแเดง''''กษิต''ขันอาสาตามล่าตัว!''แม้ว''งดจ้อวิดีโอลิงก์1คืนแฉขรก.ช่วยแพร่สัญญาณ ทักษิณ งดวิดีโอลิงก์ 1 คืน ขอนั่งทำสมาธิส่งดวงวิญญาณพี่สาว นายกฯอภิสิทธิ์ อัด แม้ว ฉวยโอกาส ให้ร้าย ป๋าเปรม-องคมนตรี จวก บิดเบือนข้อเท็จจริงหลายเรื่อง จ้องสกัดวิดีโอลิงก์ ด้าน สุเทพ ระบุทักษิณ ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง ไม่หวั่นม็อบมากน้อย ลั่นไม่หนีไปไหน ส่วน ณัฐวุฒิ ออกโรงติงข้อแก้ต่างสุรยุทธ์-จรัญ คล้ายกันมาก คนเสื้อแดงฟังปราศรัยต่อเนื่อง ย้ำไม่เลิกชุมนุม 30 มี.ค.นี้ ด้านสาทิตย์ แฉมีข้าราชการช่วยเรื่องวิดีโอลิงก์ จ้องเล่นงานอยู่ กลุ่มส.ส.เพื่อไทย ระบุ คนเชื่อทักษิณ ผ่านวิดีโอลิงก์ เด็กปชป.จี้นปช.ขอโทษน้องโบว์ เทพไท อัดเสื้อแดง-เพื่อไทยพวกเดียวกัน ส่วน กษิต ลั่นขออาสารับลากทักษิณมาลงโทษ ด้านบุญจงโต้ เนวินไม่ได้พูดไม่พอใจแม้ว ฝ่ายพันธมิตรฯนัดเตรียมพร้อมลุยแล้ว กลุ่มเสาวนาแนะใช้กฎหมายแก้ทางออกประเทศ คนรักป๋าออกโรงฮึมจัดการทักษิณ-เสื้อแดง เกี่ยวกับการชุมนุมของแนวร่วมประชา ธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. หรือ กลุ่มเสื้อแดง ภายหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้วิดีโอลิงก์มาปลุกระดมให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยคืนกลับมา เพราะถูกผู้มีบารมีนอก รัฐธรรมนูญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องค มนตรี ร่วมกันทำการปฏิวัติ อีกทั้งวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจผิด ทำงานแบบหลงทาง ขณะเดียวกัน พล.อ.สุรยุทธ์ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังปฏิวัติ ส่วน พล.ร.ท. พะจุณณ์ ตามประทีบ หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี ออกมาระบุว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้สนใจในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องเก่าที่เคยมีการโจมตีกัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น มาร์คจวกแม้วพวกฉวยโอกาส

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ตอนหนึ่งว่า การโฟนอินพาดพิงประธานองคมนตรีและองคมนตรี ของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความเหมาะสม ถือเป็นการฉวยโอกาสเพื่อประโยชน์ของตนเอง และกล่าวหาในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งรัฐบาลจะดูแลดำเนินการการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอยากให้ประชาชนฟังข้อมูลรอบด้านและอย่าเพิกเฉย โดยรัฐบาลพยายามดำเนินการเรื่องการสกัดกั้นการโฟนอินอยู่ แต่ไม่สามารถทำเกินกว่ากฎหมายได้ รวมทั้งยังคงมีการติดตามตัวพ.ต.ท. ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี ชี้ทักษิณบิดเบือนข้อเท็จจริง

ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ตำหนิแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า ไม่มีปัญหาอะไรที่จะมาวิจารณ์นโยบายของรัฐบาล เพียงแต่การกู้ยืมเงินในช่วงที ่ผ่านมาของรัฐบาลที่ทำให้ขาดดุลงบประมาณนั้น เป็นเรื่องรัฐบาลชุดที่แล้ว อย่าพยายามบิดเบือนว่าสิ่งนี้ไม่ควรกระทำ ทั้งที่จริงถ้าใครที่เรียนเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นจะทราบว่าจังหวะเวลานี้เหมาะสมที่สุดที่จะทำงบประมาณแบบขาดดุล มิฉะนั้นเราจะไม่มีอะไรมาปกป้องคุ้มครองคนที่ตกงาน รายได้น้อย ส่วนการกู้ยืมเงินมาเพื่อการลงทุนเป็นการเตรียมการสำหรับอนาคต และยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อวินัยการเงิน ซึ่งตนเห็นว่าข้อ เสนอพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พิเศษอะไร อัดไม่ควรดึงป๋ายุ่งการเมือง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การชุมนุมถ้าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ก็สามารถชุมนุมไปได้ แต่ในส่วนของรัฐบาลยังทำงานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ การชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองก็ขอให้เป็นเรื่องของนักการเมืองด้วยกัน ไม่ควรพาดพิงถึงพล.อ.เปรม หรือองคมนตรีคนอื่นๆ เพราะความจริงแล้วไม่มีเหตุผลอะไรที่จะดึงท่านเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการกล่าวหาในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง เช่น กรณีที่ว่าประธานองคมนตรีเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ไม่ควรมีการฉวยโอกาสที่ประชาชนส่วนหนึ่งอาจไม่ทราบประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเพราะเมื่อครั้งที่พล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นช่วงเวลาที่นานมาแล้ว และเป็นผู้ที่ช่วยทำให้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤติที่เกิดขึ้นในตอนนั้นได้ จากนั้นได้รับโปรดเกล้าฯให้เป็นรัฐบุรุษ ดังนั้นการไปกล่าวหาโจมตีท่านจึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเรียกร้องอะไรทางการเมือง ก็เป็นเรื่องระหว่างนักการเมืองด้วยกัน ส่วนข้อเรียกร้องของพ.ต.ท.ทักษิณ ตนยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเรียกร้องอะไรกันแน่ พ.ต.ท. ทักษิณยังสับสนตัวเองอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 30-31 มี.ค.นี้ ไม่มีกำหนดการเข้าทำเนียบฯ แต่หากจำเป็นก็จะเข้า และเมื่อตนไปประเทศอังกฤษก็จะมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทน สุเทพจี้แม้วรับผิดชอบคำพูด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมว่า ตนไม่ได้ประเมินเพราะถือเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ชุมนุมจะดำเนินการอย่างไรก็ขอให้ดูต่อไป เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินแล้วพาดพิงสถาบันเบื้องสูง นายสุเทพ ย้อนถามว่า คุณถามเกินไป และเมื่อถามว่ายังมีการพาดพิงถึงองคมนตรีด้วย นาย สุเทพ กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายให้รัฐบาลไปดูแลเรื่องนี้ ส่วนองคมนตรีได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งประชาชนก็ต้องใช้วิจารณญาณ สำหรับประธานองคมนตรีที่เป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ได้ออกมาตอบโต้นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พูดพาดพิงก็ต้องรับผิดชอบคำพูดและประชาชนก็จะเห็นธาตุแท้พ.ต.ท.ทักษิณมากขึ้น ลั่นไม่หนีม็อบ-รัฐทำงานโปร่งใส

เมื่อถามว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินโจมตีรัฐบาลจะกู้เงินและนำงบประมาณมาใช้กับแนวทางประชานิยมอย่างไม่ถูกต้อง นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันรัฐบาลดำเนินการด้วยความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และในทุกโครงการก็ได้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก เมื่อถามว่าหากมีการชุมนุมยืดเยื้อรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา เราคงไม่ว่าอะไรไม่ได้ และเมื่อถาม ว่ารัฐมนตรีจะเข้าไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลหรือต้องย้ายสถานที่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะพยายามเข้าไปทำหน้าที่ของตัวเองและยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้หาสถานที่สำรองเอาไว้ รัฐบาลจ้องบล็อกวิดีโอลิงก์

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ขอยืนยันจุดยืนว่าการชุมนุมหากใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกินขอบเขตของกฎหมาย แต่สิ่งที่กังวลในขณะนี้คือเนื้อหาที่ทำให้เกิดความสับสน เข้าใจผิดและอาจทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้และสิ่งที่รัฐบาลกังวลคือสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นสู้และชุมนุม ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยติดตามดูอย่างใกล้ชิด

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีคนถามว่าปล่อยให้วิดีโอลิงก์อย่างเสรีนั้นยืนยันว่ารัฐบาลตามเรื่องนี้และมีข้อมูลว่ากลุ่มคนที่ทำวิดีโอลิงก์ให้ส่วนหนึ่งเป็นคนในข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แต่ประเด็นที่ตามคือดำเนินการถูกกฎหมายหรือไม่หรือเป็นวิธีการที่หลบเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชำนาญในเรื่องเทคโนโลยี

เมื่อถามว่า รัฐบาลตัดสัญญาณวิดีโอลิงก์ได้เลยหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าผิดก็ดำเนินการได้ ส่วนข้อกฎหมายที่จะดำเนินการมี 2 ส่วนคือ 1.สิทธิส่วนบุคคล บุคคลนั้นก็ต้องใช้สิทธิตามกฎหมาย 2.หากคาบเกี่ยวความเสียหายของบ้านเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องนี้รัฐบาลเข้าใจดีและไม่ต้องการสร้างความแตกแยก ทั้งนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนเลื่อนที่ประชุม ครม. ปชป.จี้เสื้อแดงขอโทษน้องโบว์

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นปช. แจกภาพถ่ายการชันสูตรการเสียชีวิตของ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค. 51 ว่า การแจกรูปมีข้อความที่จงใจใส่ร้ายผู้เสียชีวิต จึงขอประณามการกระทำของกลุ่ม นปช. ที่ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรจึงขอเรียกร้องให้แกนนำคนเสื้อแดงออกมาขอขมาต่อผู้เสียชีวิตด้วย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการโฟนอินว่า จากการติดตามฟังการโฟนอินทั้ง 2 วัน รู้สึกว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เหมือนคนที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย โดยเฉพาะเนื้อหาการโฟนอินที่ขัดแย้งกันเอง โดยวันแรก พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าสนับสนุนการออก พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ วันที่สองกลับบอกว่าถ้าประชาชนให้โอกาสก็จะกลับมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนหายจน ตนจึงไม่เข้าใจว่าสรุปแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ อยากกลับมาประเทศไทยจริงหรือไม่ เพราะตนฟังแล้วรู้สึกสับสน อัดเสื้อแดง-เพื่อไทยพวกเดียวกัน

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่พ.ต.ท. ทักษิณ ระบุความสำเร็จของตนเองที่ผ่านมานั้นตนอยากให้กลับไปมองความล้มเหลวของตัวเองตอนเป็นนายกรัฐมนตรีบ้าง การเสนอแก้ปัญหาดังกล่าวจึงขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ต่างจากคนหัวล้านที่มาเสนอน้ำยาปลูกผม ซึ่งไม่มีใครหลงเชื่อไปซื้อมา การปลุกระดมมวลชนโดยเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดตัวออกมาต่อสู้ร่วมกับเสื้อแดง เรียกร้องให้บ้าน 111 เข้าร่วมการชุมนุม รวมถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ชัดเจนชัดว่าม็อบเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย คือกลุ่มเดียว กัน ซึ่งต่อไปก็จะเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่าม็อบเพื่อไทยใส่เสื้อแดง กษิตรับลากทักษิณมาลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคประชาธิปัตย์ มีการจัดกิจกรรมพิเศษ รัฐมนตรีพบกับสมาชิกพรรคและภาคประชาสังคม โดยมีการตอบข้อซักถามกันระหว่างสมาชิกกับรัฐมนตรี อาทิ เรื่องที่ดินทำกิน การขยายฐานผู้ได้รับสิทธิประกันตน รวมทั้งปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ในช่วงหนึ่ง มีการถามถึงการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี โดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า ได้แจ้งไปสถานทูตทั่วโลกและพูดคุยแล้วเป็นการภายในว่าหากประเทศใดปล่อยให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เป็นสถานที่โจมตีประเทศไทย เราไม่มีความ สบายใจ นอกจากนี้ได้ประสานกับอัยการสูงสุดแล้วเพื่อร่วมกันติดตามตัว

ในสัปดาห์หน้า เรามีคณะไปที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อแจ้ง ความในใจของเราให้เขาทราบ เพราะมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มักใช้ที่ดังกล่าวเป็นที่ปฏิบัติการ ส่วนการยกเลิกหนังสือเดินทางพ.ต.ท.ทักษิณนั้น เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา คณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีหนังสือแจ้งว่าไม่รับตีความเพราะเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งผมก็แจ้งให้นายกฯทราบแล้ว ผมขอ เปิดใจว่าวันนี้เป็นการต่อสู้ของ 2 อุดมการณ์ คือเราต้องการมีประชาธิปไตย มีสถาบัน แต่อีกฟากไม่ต้องการมีสิ่งเหล่านี้ มันถึงเวลาที่เราต้องออกมาแล้วเพื่อปกป้อง นายกษิต กล่าว ณัฐวุฒิติงข้อแก้ต่างฝั่งตรงข้าม

ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสย เกื้อ แกนนำนปช. แถลงว่า การที่คนที่ถูกพาดพิงออกมาปฏิเสธตนตั้งข้อสังเกตไว้หลายประการ คือ 1. ก่อนที่พล.อ.สุรยุทธ์ จะออกมาชี้แจง นายจรัญ ก็ไม่กล้าออกมาชี้แจงก่อน แต่พอพล.อ.สุรยุทธ์ ออกมา นายจรัญก็ออกมาพูด มีเนื้อหาคล้ายกัน ซึ่งตนคิดว่าการกระทำเช่นนี้เนื่องจากเกรงว่าข้อมูล จะไม่ตรงกัน 2. ตนไม่อยากให้พล.อ.สุรยุทธ์ มีต้นทุนทางสังคมสูง เพราะเราจะเห็นความไม่น่าเชื่อถือของพล.อ.สุรยุทธ์ ส่วนกรณีนายปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยมีการประชุมวางแผนว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย เพราะนายปีย์ ก็เป็นฝ่ายเดียวกับพล.อ.สุรยุทธ์ ย้ำไม่เลิกชุมนุม-ปัดแม้วคุมเกม

ส่วนกระแสข่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงจะสลายการชุมนุมวันที่ 30 มี.ค.นี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ส่วนการจัดงานกาชาด กลุ่มเสื้อแดงพร้อมจะอำนวยความสะดวกในการจัดงาน สำหรับการที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะสื่อสารกับผู้ชุมนุม ผ่านวิดีโอลิงก์ ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่จะมีการสรุปในช่วงเย็นของแต่ละวันว่ามีหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้หลังการสื่อสารวิดีโอลิงก์ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโทรฯมาหาตนทุกวันเพื่อสอบถาม ความเป็นอยู่ของประชาชน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เข้ามาบัญชาการ เสื้อแดงชุมนุมคึกรอฟังทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมตลอดทั้งวันในช่วงเช้าและบ่ายนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้หลบอยู่ในที่ร่มเนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว ส่วนในตอนเย็นได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นปราศรัยตามปกติจากแกนนำ นปช. เพื่อปลุกใจให้ประชาชนออกมาร่วมขับไล่รัฐบาล ซึ่งปริมาณคนเสื้อแดงได้เริ่มทยอยมาฟังการปราศรัยอย่างต่อเนื่องและได้จับจองพื้นที่ใต้ร่มไม้ และเต็นท์ต่าง ๆเพื่อรอรับฟังการปราศรัยและเฝ้ารอการโฟนอินพ.ต.ท.ทักษิณ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากตำรวจ และทหาร ตำรวจทหารตรึงกำลังอย่างสงบ

ที่ บช.น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวภายหลังเรียกประชุมนายตำรวจเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมว่า ขณะนี้มี การวางกำลังตำรวจดูแลโดยรอบ 23 กองร้อย หรือ 3,450 นาย ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน และหากมี การเคลื่อนขบวนการชุมนุมตามยุทธศาสตร์ดาว กระจาย จะมีการจัดกำลังในจุดที่จะมีการเคลื่อนขบวน จุดละ 2 กองร้อย หรือ 300 นาย ส่วนยอดผู้ชุมนุมนั้นก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเมื่อส่วนหนึ่งกลับไปอีกส่วนหนึ่งจะเข้ามาแทน แต่จะมากที่สุดก็เป็นช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน เข้ามา ส่วนการจราจรรอบพื้นที่ใน กทม. นั้น มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกโดยรอบแล้ว ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมในการเข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาของ 21 พันธมิตรฯ จะมีการเปลี่ยนสถานที่เป็นสโมสรตำรวจ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีสถานการณ์อะไรน่าเป็นห่วง โฆษกเพื่อไทยอัดเพื่อนเนวิน

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอแจ้งไปยัง กลุ่มนายเนวินว่าการประกาศไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะกลุ่มเพื่อน เนวินได้ละทิ้งอุดมการณ์ไปแล้ว วันนี้พรรคเพื่อไทยจะใช้น้ำล้างความซวยออกจากพรรค และพวกเราดีใจที่กลุ่มเพื่อนเนวินไม่อยู่กับพรรค ซึ่งทำให้การทำงานสะดวกขึ้น เกิดสงบ สบายใจและสะอาด โดยพรรคไม่ต้องการร่วมงานกับกลุ่มนายเนวินเช่นกัน ส.ส.ชี้คนเชื่อแม้ววิดีโอลิงก์

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนในต่างจังหวัดส่วนใหญ่เชื่อว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเป็นความจริง และทำให้มีคนต้องการเดินทางมาร่วมชุมนุมมากขึ้น ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการ กระทำดังกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้กลับประเทศไทยลำบากขึ้นนั้น ตนคิดว่ามองได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งก็ยอมรับว่าเป็นความจริง แต่ถ้าอีกด้านคิดว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องการวัดใจสู้แบบแตกหักไปเลย

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระหว่างคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณกับคำชี้แจงของ พล.อ.สุรยุทธ์ ตลอดจนคำปฏิเสธของนายทหารหลายคน ตนเชื่อว่าชาวบ้านเชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่า เหตุผลเพราะมีเหตุการณ์ในอดีตเชื่อมโยงให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน ซึ่งใครทำอะไรย่อมรู้ดีอยู่แก่ใจ และพรรคประชาธิปัตย์ควรดูตัวเองก่อนที่จะมากล่าวหาคนอื่นด้วย แฉเพื่อนเนวินฟอกตัวเอง

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายหลังกลุ่มเพื่อนเนวิน ออกมาปกป้องพล.อ.เปรม พร้อมตำหนิพ.ต.ท. ทักษิณ เป็นการฟอกตัว เพราะมีประวัติที่สังคมไม่ยอมรับ จึงต้องการเกาะกระแสด้วยหวังให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้น

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากบุคคลหนึ่งมีอักษรย่อ น.หนู อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของที่ดินบนเขายายเที่ยงที่พล.อ.สุรยุทธ์ ครอบครองอยู่ ซึ่งเรื่องนี้จะจริงเท็จอย่างไรตนไม่ทราบ ดังนั้นจะนำเข้าหารือในที่ประชุม แต่ตนมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่ พล.อ. สุรยุทธ์ จะแก้ต่างเอาเอง มท.1ไม่ห่วงม็อบเชื่อไม่ยุบสภา

ที่สนามศุภชลาศัย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เพราะการชุมนุมตลอด 3 วันที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ ส่วนกรณีกลุ่ม เนวิน ไม่พอใจที่พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตี พล.อ.เปรม ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร แต่โดยส่วนตัวตนคิดว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม และการยุบสภาก็ไม่มีเหตุผลด้วย

นายชวรัตน์ กล่าวว่า รู้สึกหนักใจหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ ส่วนการประชุมครม.จะมีการย้ายสถานที่หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เพราะทางสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ยังไม่ได้มีการแจ้งมา แต่ตนเชื่อว่าจะต้องมีการประชุม ครม. ที่ทำเนียบแน่นอน ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงครม.นกขมิ้น ว่า หากมีจริงก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการประชุม เป็น ครม. สัญจร บุญจงปัดเนวินไม่ได้พูดอะไร

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาด ไทย กล่าวว่า เชื่อว่าการชุมนุมคงจะไม่ยืดเยื้อ เพราะประชาชนรู้ดีว่าประเทศมีปัญหาเรื่องความแตกแยก ส่วนเรื่องการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน มายังกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ตนเชื่อว่าผู้ที่ได้ฟังจะมีวิจารณญาณในการตัดสิน

เมื่อถามว่าการที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองจะส่งผลอย่างไร นายบุญจง กล่าวว่า นาย เนวินเป็น 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และเป็นคนไทยคนหนึ่ง แต่ไม่เคยออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง เมื่อถามย้ำว่าการที่นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทยแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินระบุว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตี พล.อ.เปรมนั้น นายเนวิน ไม่เห็นด้วยและเห็นว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป นายบุญจง กล่าวว่า อันนั้นนายปัญญาพูด แต่นายเนวินยืนยันว่าไม่มีเพราะนายเนวินไม่เคยพูด

นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาด ไทย กล่าวถึงการวอร์รูมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงได้รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการรายงานตัวเลขเพิ่มเติม 2โพลวอน2ฝ่ายยุติศึกวุ่นวาย

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการชุมนุม โดยร้อยละ 61 เชื่อว่าเหตุการณ์ไม่บานปลาย มีเพียงร้อยละ 7.38 ที่เชื่อว่าจะบานปลาย ทั้งนี้ร้อยละ 44.41 มีความกังวลใจว่าการโฟนอินจะทำให้เหตุบานปลาย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 45.49 คิดว่า 2 ฝ่ายควรยุติตอบโต้กัน ส่วนร้อยละ 49 คิดว่าการแย่งชิงอำนาจที่มุ่งเอาชนะคะคานจนไม่มีเหตุผล การไม่ยอมกันทางการเมือง

ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผล เอแบค เรียลไทม์โพล ในหัวข้อเรื่องประชาชน คิดอย่างไรต่อการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยร้อยละ 95.5 ทราบข่าวการโฟนอิน แต่เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อการโฟนอินที่กล่าวพาด พิงบุคคลสำคัญของสังคมไทย พบว่าร้อยละ 73.4 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 15.6 เห็นด้วย ทั้งนี้ร้อยละ 61.8 คิดว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายขึ้นอีก ขณะที่ร้อยละ 10.9 ไม่คิดว่าจะเกิดความ ขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ส่วนทางออกของปัญหาร้อยละ 88.4 อยากให้คนไทยรักกัน รองลงมาคือ ร้อยละ 86.2 ยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรมและหยุดโต้ตอบกันไปมา พันธมิตรฯนัดเตรียมพร้อมลุย

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ในขณะนี้กำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะเปิดศึกกล่าวหาคนอื่นไปทั่ว พ.ต.ท.ทักษิณ แกล้งลืมและพยายามบิดเบือนและป้ายสีใส่ร้าย คนอื่น รัฐบาลต้องมีกลไกตอบโต้ที่มีประสิทธิ ภาพมากกว่านี้ไม่ใช่ต่างคนต่างพูดจนดูเหมือนแข่งกันเอาตัวรอด หากยังอยู่ในสภาพการณ์แบบ

นี้ถือว่าตามหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ หลายช่วงตัวอย่าลืมว่าในขณะนี้ความสำเร็จของพ.ต.ท.ทักษิณ และขบวนการเสื้อแดงก็คือยกระดับจากความพ่ายแพ้ในสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นปัญหาความมั่นคงของประเทศไปแล้ว เพราะสามารถดึงสถาบันเบื้องสูงมาเป็นจำเลยของสังคม แกนนำพันธมิตรฯให้ความสนใจและจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะมีการกำหนดท่าทีเพื่อเตรียมพร้อมเคลื่อนไหว แนะใช้กฎหมายแก้ทางออกปท.

ที่สโมสรทหารบก นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่อง ทางออกประเทศไทยในวิกฤติความขัดแย้งเหลือง-แดงว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ให้ยุบสภา เพราะจะเกิดความวุ่นวายและยุ่งยากมากกว่าปัจจุบันตนมองว่าตัวต้นปัญหาเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ สื่อคำพูดมาแต่ละครั้งไม่เคยพูดถึงปัญหาที่เกิดจากตัวเอง ตนมองว่าทางออกขณะนี้มีแต่ฝ่ายตุลาการ เท่านั้นจะต้องมีความกล้าหาญมากกว่านี้บังคับใช้กฎหมายให้เป็นกฎหมาย ตำรวจ อัยการ ศาลต้อง ทำงานด้วยความตรงไปตรงมา

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ตัวแทนสื่อมวลชน กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ถือว่าเก่งในเรื่องการประคับประคองสถานการณ์ แต่ปัญหาที่ทำให้การเมืองเปลี่ยนไปหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยผ่านระบบวิดีโอลิงก์ วันนี้ถึงจะยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ใช่ทางออกเพราะใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งจะไม่เป็นที่ยอมรับของอีกฝ่าย การเมืองไทยวันนี้ถอยหลังเข้าคลอง อย่างไรก็ตามทางออกท่ามกลางวิกฤติขัดแย้งมีทางเดียวคือกฎหมายต้องเป็นตัวตัดสิน ใครทำผิดต้องว่าไปตามนั้น ชี้ต้องยุบสภาแก้ปัญหาวิกฤติ

นายสุขุม นวลสกุล นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า ทางออกของประเทศคงหนีไม่พ้นการยุบสภาเพราะสาเหตุความแตกแยกมาจากบุคคล 2 กลุ่มต่างคนต่างคิดว่าตัวเองถูกต้องและมีพลัง โดยแต่ละฝ่ายถือเป็นภาคนอมินี โดยกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่คนเสื้อเหลืองสมหวังกับการขับไล่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาแต่ยังเหลือเรื่องการเมืองใหม่ การยุบสภาจึงเป็นทางออกสุดท้าย และขอให้จับตาดูว่าถ้ามีการตั้งพรรคเทียนแห่งธรรมเมื่อใดโอกาสการยุบสภาก็จะใกล้เข้ามาทุกที งดวิดีโอลิงก์ขอนั่งสมาธิให้พี่

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายจตุพร พรหม พันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เวลา 20.30 น. คืนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ทำการโฟนอินเหมือนกับทุก ๆ คืนที่ผ่านมา เนื่องจากในคืนนี้ พ.ต.ท. ทักษิณ จะทำสมาธิให้กับนางเยาวลักษณ์ คล่องคำนวณการ หรือชินวัตร พี่สาวที่เสียชีวิตไป อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้และทุก ๆ คืนนับจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงทำการโฟนอินเหมือนเดิม โดยจะมีการปราศรัย และพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงเหมือนเดิม ทั้งนี้การพูดผ่านวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความช่วยเหลือจากข้าราช การคนใดของรัฐบาล

นายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวว่า ตนได้รับข่าวว่า พล.อ. และ พล.ต.ท.ที่ดูแลพื้นที่กทม.ได้ตกลงกันแล้วว่าคืนวันนี้จะมีทหารและตำรวจนับร้อยนายแฝงตัวมาในพื้นที่นี้ โดยใช้คอโปโลสีแดง มีกล้องและไมโครโฟนขนาดเล็กไว้เพื่อบันทึกความคิดเห็นของคนเสื้อแดงเกี่ยวกับระบบอำมาตยาธิปไตย และยั่วยุให้พูดพาดพิงสถาบัน เพื่อที่จะนำไปอ้าง เพื่อฟ้องร้องคนเสื้อแดงในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขอร้องว่าเลิกเสีย เพราะที่นี่ไม่มีใครนำสถาบันลงมาสู่ความขัดแย้งแน่นอน คนรักป๋าจี้รัฐยุติการใส่ร้าย

ที่โรงแรมตรัง เวลา 18.30 น. กลุ่มคนรักป๋าเปรม (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) ร่วมกับสมาคมชาวสงขลาและเครือข่าย นำโดยนายวิรัตน์ ทอง ใจเพชร นายกสมาคมชาวสงขลา ได้จัดงานนัด รวมพลคนรักป๋าเปรม พร้อมออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 มีเนื้อหาคัดค้าน ตอบโต้การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดง และขอให้รัฐบาลกำกับผู้มีอำนาจ และเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปจัดการยุติการกระทำของบุคคลเหล่านี้มิใช่ นิ่งเฉยให้มีการจาบจ้วงและกล่าวเท็จอย่างต่อเนื่อง มิฉะนั้นกลุ่มคนรักป๋าเปรมจะเข้าไปคัดค้านตอบโต้ทุกรูปแบบทันที นอกจากนี้ยัง เรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมคัดค้านการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดง อย่างไรก็ตามในการจัดงานครั้งนี้ได้เปิดกล่องรับบริจาคของเครือข่ายคุ้มครองคนดี คุมชายอ้างเป็นตร.พกปืน

ที่เวทีปราศรัยของกลุ่มนปช. ในช่วงค่ำ แกนนำ นปช.ได้สลับสับเปลี่ยนกันไปขึ้นกล่าวปราศรัยการโจมตีการทำงานของรัฐบาล พร้อมกับปลุกระดมให้ประชาชนเข้ามาร่วมกันขับไล่และทวงคืนประชาธิปไตย ทั้งนี้ระหว่างการปราศรัยทางเจ้าหน้าที่ รปภ. ของกลุ่ม นปช. ได้พบชายฉกรรจ์คนหนึ่งอ้างเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ พกอาวุธปืนเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม 3 กระบอก เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปด้านหลังเวทีก่อนจะตรวจค้นแล้วนำตัวไปขึ้นรถโค้ดที่มีนายณัฐวุฒิรออยู่เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ

ต่อมานายณัฐวุฒิ ได้มอบตัวชายคนดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าชายคนดังกล่าวเป็นตำรวจจริง แต่ที่พกปืนเพราะเคยมีประสบการณ์เลวร้ายจากการควบคุมของม็อบกลุ่มอื่น จึงพกปืนติดตัวตลอด ทั้งนี้ตนได้ย้ำกลับไปว่าอย่าพกปืนในบริเวณที่ชุมนุมเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และจากนี้ตนจะโทรศัพท์ติดต่อกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมให้ทราบปัญหาเพราะไม่ต้องการให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook