ต่อยอด นวัตกร : ''เปลจากขวดพลาสติก''

ต่อยอด นวัตกร : ''เปลจากขวดพลาสติก''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่ได้นำเสนอแนวความคิดที่ได้รับรางวัลชมเชยในหัวข้อ นวัตกรรมเพื่อลดปริมาณขยะ ของการประกวดโครงการ เดลินิวส์-SCG ต่อยอดนวัตกร ไปแล้ว 2 ผลงาน ในสัปดาห์นี้ก็ยังคงเสนอผลงานที่ได้รับรางวัลชมเชยอีกเช่นกัน

โดยผลงานนี้มีชื่อว่า เปลจากขวดพลาสติก จากแนวคิดของ คณะนักเรียนชุมนุมเยาวชนนักประดิษฐ์คิดค้น โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 5 พันบาท น้อง ๆ บอกถึงที่มาของผลงานชิ้นนี้ว่า ปัจจุบัน ขยะ จัดเป็นวัสดุที่ถูกทิ้งและยากต่อการกำจัด แม้ว่าภาครัฐ หรือชุมช่าง ๆ จะออกกฎระเบียบเพื่อลงโทษผู้ที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ หรือจัดให้มีการรณรงค์เพื่อลดปริมาณขยะอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดขยะให้หมดไปได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีความมักง่าย

ทั้งนี้ขยะที่มีมากและกำจัดยากที่สุด คือ ขยะพลาสติก อาทิ ถุง หลอด ขวด ฯลฯ จึงเกิดความคิดที่จะนำขยะเหล่านี้มาแปรรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า โดยการนำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นเปลญวน

สำหรับวิธีประดิษฐ์ ให้นำขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วมาตัดตามขวางขนาดกว้างประมาณ 2 ซม. แล้วนำมาสานไขว้กันไปมา จากนั้นก็นำมาสานต่อกัน ซึ่งหากช่วยกันสานหลาย ๆ คน ก็จะทำให้งานเสร็จได้เร็วมากขึ้น โดยเปลที่ประดิษฐ์ขึ้นจะมีลักษณะเหมือนเปลญวนที่มีขายตามท้องตลาด จะแตกต่างกันตรงที่สานจากขวดพลาสติก แต่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะใช้นั่งเล่นหรือใช้นอนพักผ่อน

นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์อื่น ๆ อีก คือ ช่วยลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติก เพิ่มมูลค่าของขยะ และช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่นักเรียน จากการที่ช่วยกันลงมือทำงานชิ้นนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook