ผวาโสมแดงเตรียมยิงขีปนาวุธ

ผวาโสมแดงเตรียมยิงขีปนาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาหลีใต้กับสหรัฐพร้อมใจกันเรียกร้องให้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตอบโต้แผนการยิงจรวดที่เป็นการยั่วยุจากฝ่ายเกาหลีเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธลงในฐานยิงแล้ว เพื่อเตรียมปล่อยจรวดนำดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่วงโคจรในช่วงต้นเดือนหน้า

.

โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งไม่ออกนามให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมพบเห็นเครนยกจรวดที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลแตโปดอง-2 ถูกนำไปติดตั้งที่ฐานยิงในมูซูดันรี แถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ด้าน นาง ฮิลลารี คลินตัน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า หากเกาหลีเหนือเดินหน้าปล่อยจรวดส่งดาวเทียมสหรัฐจะหยิบยกประเด็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขึ้นหารือใน ยูเอ็น เพราะถือว่าการกระทำที่ยั่วยุเช่นนี้ ละเมิดอำนาจของยูเอ็น

เช่นเดียวกับ นายมุน แต-ยอง โฆษก กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้ประชุมหารือกันเพื่อดำเนินมาตรการตอบโต้ และรัฐบาลกรุงโซล ได้ปรึกษาหารือกับสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงฯ เกี่ยวกับแผนการตอบโต้แล้ว เพราะถือว่าการยิงจรวดครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ เป็นการยั่วยุและเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ แห่งญี่ปุ่นกล่าวว่า สภาความมั่นคงของญี่ปุ่นจะประชุม กันในสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมการสำหรับยิงจรวดเกาหลีเหนือที่รุกล้ำน่านฟ้า ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานอ้างคำกล่าวจากแหล่ง ข่าว ที่เชื่อถือได้ระบุว่า เรือรบ 2 ลำของสหรัฐ และอีก 2 ลำจากญี่ปุ่น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีเอกีส ติดตามและทำลายจรวด ได้เข้าปฏิบัติการในทะเลญี่ปุ่นแล้ว นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะส่งเรือพิฆาตชั้นเอกีสเข้าร่วมภารกิจด้วย แม้เกาหลีเหนือเคยประกาศเอาไว้ว่า ความพยายามใด ๆ เพื่อยิงจรวดให้ตก จะถือเป็นการประกาศสงคราม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook