พัลลภเตรียมขึ้นเวทีเสื้อแดง ม็อบเตรียมเล่นชักเย่อกับครม. 31 มี.ค. ตามทุกที่ล็อคทำเนียบ-สี่เสา (คลิก

พัลลภเตรียมขึ้นเวทีเสื้อแดง ม็อบเตรียมเล่นชักเย่อกับครม. 31 มี.ค. ตามทุกที่ล็อคทำเนียบ-สี่เสา (คลิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จตุพรเผยพัลลภเตรียมขึ้นเวที ชักเย่อกับคณะรัฐมนตรี อ๋อยจี้สุรยุทธ์ลาออกองคมนตรี เสื้อแดงระดมตื่นข่าวสลายม็อบ ระดมปิดถนน-ศาลากลางจว.ทั่วประเทศ สาวเสื้อเหลืองถูกรุมทำร้าย -ปิดทางส่งข้าวตำรวจ-ทหาร ตร.ทำเนียบนับร้อยแห่ใส่เสื้อแดงปูดมีน้ำกรดผสมในน้ำ

จตุพรเผยพัลลภเตรียมขึ้นเวที

ที่เวทีปราศรัยบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 30มีนาคม นายจตุพรพรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า การวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี จะประมวลภาพเหตุการณ์ในวันนี้ทั้งวันในหลายๆ เรื่อง เป็นเหมือนกับการปราศรัยเพื่อสื่อสารไปยังพี่น้องที่ชุมนุมที่ศาลาว่าการตามจังหวัดต่างๆ จะมีการปราศรัยยาวซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ขณะนี้ชัดเจนมีตำรวจจำนวนมากถอดเสื้อเครื่องแบบออกและพร้อมจะใส่เสื้อแดง ปรากฏการณ์นี้จะยิ่งมากขึ้น ยังมีนายทหารตั้งแต่ชั้นประทวนจนถึงนายพลเข้ามาทักทายพูดคุย เพราะทนไม่ได้กับพฤติกรรมของคนที่เป็นผู้นำในกองทัพในยุคปัจจุบันนี้ และคาดว่าในอีกไม่กี่วันนี้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) จะมาขึ้นเวทีที่นี่ และในวันที่ 31 มีนาคม คาดว่าจะมีการชักเย่อกับคณะรัฐมนตรี ถ้าใช้มาตรการแบบเดิมเราขอเตือนว่าจะตามไปทุกที่ที่รัฐมนตรีชุดนี้ประชุม

นายจตุพรกล่าวอีกว่า กลุ่มเสื้อแดงจะไม่ขยายวงการชุมนุม ขีดเส้นที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษลงมา จะไม่ขยายแนวการต่อสู้ โดยจะล็อคพื้นที่อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลกับบ้านสี่เสาเทเวศร์เท่านั้น จะไม่กระจายเป้าหมาย

อ๋อยจี้สุรยุทธ์ลาออกองคมนตรี

เวลา 16.00 น. ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสื่อมเสียให้คน 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ประธานศาลต่างๆ 2.พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์องคมนตรีสิ่งที่ พล.อ.สุรยุทธ์ควรทำคือ การแจ้งความหรือฟ้องร้องดำเนินคดี พล.อ.พัลลภ และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร หากเห็นว่าข้อมูลที่ทั้งสองคนพูดไม่เป็นความจริง หาก พล.อ.สุรยุทธ์ไม่แจ้งความหรือฟ้องร้อง ก็ควรลาออกจากองคมนตรี เพื่อรักษาสถาบันองคมนตรีเอาไว้

เสื้อแดงระดมตื่นข่าวสลายม็อบ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่ 5 มีความตึงเครียดตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 08.30 น. เนื่องจาก ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประกาศเสียงในทำเนียบรัฐบาลไปถึงแกนนำและผู้ชุมนุมรอบทำเนียบว่าขอให้ยุติขัดขวางการเข้าออกภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการชุมนุมที่ไม่สงบ ไม่อยู่ในกรอบตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 63 แต่อย่างใด ในทำนองเดียวกับการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ทำการชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา เมื่อวัที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ ตำรวจจึงมีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้าสลายได้

หากไม่ยอมเลิก เจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมฝูงชนตามลำดับขั้นตอน จากเบาไปหาหนัก ในชั้นต้นจะใช้เพียงโล่เท่านั้น และจะดำเนินการตามกฎหมายกับบรรดาแกนนำและ/หรือผู้ชุมนุมที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างจริงจังทุกรายและหวังว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดี

ระดมปิดถนน-ศาลากลางจว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น บช.น.ประกาศเสียงตามสาย พร้อมเปิดเพลงมาร์ชปลุกใจเป็นระยะ ทำให้ผู้ชุมนุมที่ได้ยินเสียงพากันโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ ขณะที่แกนนำเสื้อแดงประกาศบนเวทีให้ระดมพลเป็นการด่วน หลังมีกระแสว่าตำรวจจะสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมนับร้อยจึงทยอยปิดทางเข้าออกทำเนียบทุกทาง ปิดถนนราชดำเนินตั้งแต่แยกมิสกวันจนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และนำแท็กซี่หลายคันจอดขวางไว้ มีการแจกผ้าขนหนูผืนเล็ก และน้ำ หากเกิดกรณีใช้แก๊สน้ำตาสลายชุมนุม พร้อมสอนวิธีป้องกันให้กับผู้ชุมนุมด้วยและให้แนวร่วมในต่างจังหวัดเข้าปิดล้อมศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ

ต่อมาผู้ชุมนุยอมเปิดทางให้สื่อมวลชนเข้าออกทำเนียบได้เพียงด้านเดียว ทางสะพานอรทัย แต่มีการตรวจค้นตัวและกระเป๋าอย่างเข้มงวด จนเกิดปากเสียงขึ้นหลายครั้ง เนื่องจากชายฉกรรจ์ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นการ์ดเข้าค้นตัวนักข่าวสาวหลายคนอย่างถึงเนื้อถึงตัว และยังมีการต้อนให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในทำเนียบกลับบ้าน แต่มีส่วนหนึ่งไปทำงานต่อที่บ้านพิษณุโลก และกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ ซึ่งถูกเตรียมไว้เป็นที่ทำงานสำรอง

สาวเสื้อเหลืองถูกรุมทำร้าย

เวลา 09.40 น. เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อมีหญิงวัยกลางคนสวมเสื้อสีเหลืองเดินเข้ามาทางทำเนียบถูกกลุ่มคนเสื้อแดงกรูเข้าไปยื้อยุดทำร้าย ตำรวจต้องเข้าระงับเหตุแยกตัวออกมา ทราบชื่อ น.ส.เบญจวรรณ บุตรวงศ์ อายุ 47 ปี อดีตลูกจ้างในสปาแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ตั้งใจมาหาเพื่อนชาวอุดรธานีที่อยู่ในทำเนียบเฉยๆ ไม่ทราบมาก่อนว่าจะถูกทำร้าย ที่ใส่สีเหลืองก็เห็นว่าเป็นคนไทยด้วยกันน่าจะใส่เสื้อได้ทุกสี จากนี้จะไปแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง เอาผิดคนที่ทำร้ายตน เพราะถูกทั้งตบ ถีก กระชาก จนเป็นรอยฟกช้ำ

เวลา 11.00 น. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยกเลิกการแถลงข่าวประจำวัน โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุว่า จะขอรอดูท่าทีของรัฐบาลก่อน

ปิดทางส่งข้าวตำรวจ-ทหาร

เวลา 12.00 น. แกนนำคนเสื้อแดงประกาศบนเวทีว่า ไม่ให้มีการส่งเสบียงอาหารให้กับตำรวจและทหารภายในทำเนียบรัฐบาล พร้อมปิดตายประตูรอบทำเนียบรัฐบาลไม่ให้มีการสับเปลี่ยนกำลังอีก โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง ประกาศว่า วันนี้มีข่าวว่าตำรวจจะใช้กำลังสลาย คนเสื้อแดงจึงเข้าสู่สงครามแล้ว ไม่มีใครบ้าเปิดทางให้ส่งเสบียงกับศัตรู

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า ถ้าคนเสื้อแดงจะติดคุกเพราะยึดข้าวผัดกะเพราของทางราชการก็จำเป็ต้องทำ เพราะจากนี้ไปจะไม่ให้มีการส่งข้าวส่งน้ำให้ตำรวจในทำเนียบรัฐบาลอีก และอาจเกิดตำนานกล่องข้าวน้อยฆ่าผู้บังคับบัญชาขึ้นมาได้ หากยังไม่ให้นายตำรวจชั้นผู้น้อยออกจากทำเนียบ แต่ถ้าใครอยากถอดเครื่องแบบแล้วมาใส่เสื้อแดงก็สามารถออกมาได้

พท.ขู่ไม่ยุบสภาเลือดนองแผ่นดิน

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทันทีที่ พ.ต.ท.ทักษิณแฉข้อมูลผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญและผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน ได้ลงพื้นที่พบว่าคนส่วนใหญ่เชื่อข้อมูล พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นความจริง และ ส.ส.เพื่อไทยเห็นว่าจากสถานการณ์ที่เริ่มตึงเครียดประกอบกับอากาศร้อนมาก ซึ่งถ้านายกฯไม่ประกาศยุบสภา รับรองเลือดนองแผ่นดินแน่ เพราะขณะนี้เลยเวลาตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาแก้ไขปัญหาแล้ว

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า กรณีที่จะยึดพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ผู้ที่มีอำนาจไม่ใช่ตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่เป็นอำนาจของปลัดกระทรวง เชื่อว่ารัฐมนตรีคงจะเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซง หากเพิกถอนนอกเหนือจากที่ระเบียบว่าไว้ทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณก็คงดำเนินการฟ้องร้องกลับทั้งประเด็นละเมิดสิทธิและปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามกฎหมายอาญา มาตรา 157

ตร.ทำเนียบนับร้อยแห่ใส่เสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น. ที่ด้านหลังเวทีบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ตำรวจนับร้อยนายทยอยออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับเสื้อยืดโปโลสีแดงจาก นพ.เหวง โตจิราการ และผู้ชุมนุมเสื้อแดงคนอื่นๆ เมื่อรับแล้วตำรวจก็ได้สวมใส่ทันที ท่ามกลางเสียงปรบมือและโห่ร้องของผู้ชุมนุม

ขณะที่เวทีหน้าทำเนียบ นายจตุพรกล่าวว่า เวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณจะวิดีโอลิงก์เข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ด้านนายณัฐวุฒิแถลงข่าวกรณีที่มีน้ำดื่มที่ได้รับจากการบริจาคมีสภาพฝาเกลียวปิดไม่สนิท ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในน้ำดื่มมีส่วนผสมของน้ำกรดเจือปนอยู่ ขอประณามใครก็ตามที่กระทำการเช่นนี้ ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำระบุว่า ขณะนี้ได้ทราบว่า พล.อ เปรมได้ย้ายศูนย์บัญชาการไปที่จังหวัดนครราชสีมาเรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook