เชื่อโสมแดงเดินหน้าพัฒนาอาวุธ

เชื่อโสมแดงเดินหน้าพัฒนาอาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาหลีใต้และสหรัฐ แสดงความวิตก ที่เกาหลีเหนือเตรียมยิงขีปนาวุธส่งดาวเทียม สื่อสารเข้าสู่วงโคจรโลก พร้อมระบุว่า การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ ดูเหมือนเกี่ยวโยงกับการขับเคลื่อนโครงการอาวุธนิวเคลียร์มากกว่าเป็น การพัฒนาโครงการอวกาศตามที่รัฐบาลเปียงยางกล่าวอ้าง

โดยภาพถ่ายดาวเทียมระบุเมื่อวันอาทิตย์ ว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธลงบนแท่นยิง ที่เมืองมูซูดานรี แถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ เพียงไม่กี่วัน ก่อนการยิงจรวดระหว่าง วันที่ 4-8 เม.ย.

ประธานาธิบดีลี มุง-บัค แห่งเกาหลีใต้ กล่าวว่า แผนการของเกาหลีเหนือจะไม่สร้าง ความประหวั่นพรั่นพรึง หากไม่ใช่เป็นโครงการนิวเคลีย และความเป็นจริงก็คือ เกาหลีเหนือ มีความปรารถนาในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่ นายโรเบิร์ต เกตส์ รมต.กลาโหมสหรัฐ บอกว่า ความมุ่งมั่นในระยะยาวของเกาหลีเหนือก็เพื่ออาวุธ เช่น ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ แม้เขาเชื่อว่า ในตอนนี้ เกาหลีเหนือยังไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ก็ตาม

นอกจากนี้ นายเกตส์ ซึ่งกล่าวในรายการ ฟอกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือกำลังใกล้เข้ามาแล้ว แต่สหรัฐจะไม่ยิงจรวดของโสมแดงอย่างแน่นอน ยกเว้นมีขีปนาวุธมุ่งหน้ามายังฮาวาย ขณะเดียวกัน รมต.กลาโหมสหรัฐเชื่อว่า การยิงจรวดปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ เป็นเพียงเครื่องบังหน้าสำหรับการพัฒนาขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป

อย่างไรก็ตาม นายเกตส์ ยังสนับสนุนแนวคิดที่ว่า เกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จอง-อิล อาจมีแผนทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ส่วนเมื่อวันจันทร์ กระทรวงเพื่อการรวมชาติของเกาหลีใต้แจ้งว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งโทรสารมายังกระทรวงฯ เพื่อแจ้งถึงการควบคุมตัวชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งเอาไว้ที่นิคมอุตสาหกรรมร่วมในเขตแดนของเกาหลีเหนือ โดยกล่าวหาว่า ชายดังกล่าววิจารณ์ระบบการเมืองของโสมแดง และส่งเสริมให้แรงงานชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook