เทือก สั่งยกเลิกครม.-หวั่นเกิดปะทะ

เทือก สั่งยกเลิกครม.-หวั่นเกิดปะทะ

เทือก สั่งยกเลิกครม.-หวั่นเกิดปะทะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเสื้อแดงคุ้มเข้มทำเนียบ ขวางครม.เข้าประชุม ด้าน สุเทพ เรียก ผบช.น. แจงสถานการณ์ ก่อนสั่งยกเลิกการประชุม ระบุ ไม่อยากให้เกิดการปะทะ

(31มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงหลังปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเป็นวันที่ 6 โดยมีการระดมกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากมาประจำตรงบริเวณเชิงสะพานมัฆวาน รังสรรค์ เพื่อปิดกันไม่ให้คณะรัฐมนตรีเดินทางเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาลได้ เนื่องจากรัฐบาลยืนยันที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในเวลา 09.30 น. ขณะที่บนเวทีปราศัยได้มีการโจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยมีแนวร่วมจากกลุ่มต่างๆผลักเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นกล่าวปราศรัย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ได้กล่าวโจมตีรัฐบาลและวิพากษ์วิจารณาการตรวจสอบเงิน บริจาคและเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองของประชาธิปัตย์ที่ทางกกต.ตรวจ สอบอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้มีผู้ชุมนุมมาปักหลักอยู่บริเวณรอบทำเนียบฯมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันประชุมครม. จึงมีการระดมผู้ชุมนุมมาสกัดกั้นไม่ให้นายกฯและครม.เข้า มาใช้สถานที่ภายในทำเนียบฯ โดยบริเวณประตูเข้าออกทำเนียบฯจุดต่างๆ ผู้ชุมนุมได้มีการนำรถบรรทุก 6 ล้อ มาจอดขวาง ส่วนบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีการนำรถแท็กซี่และแผงรั้วเหล็กมาวางขวางกั้นไว้ เพราะผู้ชุมนุมคาดว่า ทางนายกฯและครม.อาจ ใช้เส้นทางดังกล่าวเข้าทำเนียบฯ นอกจากนี้ยังมีการปิดถนนตั้งแต่แยกมิสกวันมาถึงสะพานมัฆวานฯ ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงได้มีการตั้งจุดตรวจค้น บุคคลที่ผ่านเข้าออกพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างความวุ่นวาย ขณะที่การรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบฯ ทางตำรวจและทหารยังคงกระจายกำลังอยู่รอบพื้นที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยตามปกติ

จากนั้นเวลา 08.10 น. ที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลประมาณ 1 กองร้อย เดินทางมาสับเปลี่ยนกำลังกับเจ้าหน้าที่ที่ปักหลักอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ขณะกำลังเดินเข้าทำเนียบฯ ผู้ชุมนุมได้เข้ามาสกัดกั้นและไม่ให้เจ้าหน้าที่ผ่านเข้ามา เนื่องจากเกรงว่า จะเป็นการเสริมเจ้าหน้าที่เข้ามาสลายการชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเจรจาอยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะยินยอมให้เจ้าหน้าที่ผ่านเข้ามา โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรคตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมทั้งได้เรียก พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) มาหารือพร้อมทั้งประเมินสถานการณ์การชุมนุม หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสุเทพ ตัดสินใจเรื่องการประชุมคณะรัฐมนตรี

จากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า จะงดการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากไม่ต้องการที่จะปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุม และคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะต้องเข้าเฝ้าถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ประกอบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องเดินทางไปร่วมประชุมกลุ่มจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะพยายามหาวิธีที่จะเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล

ต่อมาเวลา 08.30 น. ภายหลังนายสุเทพ ประกาศยกเลิกการประชุมครม.ประจำ วันที่ 31 มี.ค. ผู้ชุมนุมก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการลง และกระจายตัวออกไปพักผ่อนตามจุดต่างๆ ส่วนข้าราชการทำเนียบฯก็เริ่มทยอยเดินเท้าเข้ามาทำงานได้ตามปกติ

จากนั้นเวลา 08.40 น. พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองผบช.น. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 นาย ได้เดินตรวจตราบริเวณรอบและภายในทำเนียบฯ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย โดยพล.ต.ต.พงษ์สันต์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยไม่มีการเพิ่มความเข้มในการทำงานแต่อย่างใด ขณะนี้ต้องรอคำสั่งจากทางรัฐบาล ซึ่งในส่วนของตำรวจและทหารได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ตลอด โดยหากรัฐบาลมีคำสั่งเข้ามา เราก็มีมาตรการที่เตรียมไว้ดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงและไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ส่วนกรณีที่มีสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่ง พิจารณาและมีคำสั่งให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนการชุมนุมออกนอกพื้นที่ทำเนียบ รัฐบาลนั้น ตนไม่สามารถคาดการณ์และไม่กล้าที่จะเข้าไปก้าวก่ายอำนาจของศาลได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเจรจากับผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงให้ยุติการชุมนุมหรือไม่ พล.ต.ต.พงษ์สันต์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่หากรัฐบาลมีคำสั่งมาเช่นไร เราก็พร้อมปฏิบัติ ส่วนกระแสข่าวการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 30 มี.ค.นั้น คาดว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิดของผู้ชุมนุม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook