เกาหลีเหนือเล็งดำเนินคดี2นักข่าวอเมริกันลอบเข้าพรมแดน

เกาหลีเหนือเล็งดำเนินคดี2นักข่าวอเมริกันลอบเข้าพรมแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศจะตั้งข้อหาและดำเนินคดีสองผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ได้แก่ ลูน่า หลี่ กับลิซ่า หลิง ผู้ทำงานให้เคอเรนท์ ทีวี ของอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐฯ ในข้อหาพยายามลักลอบเข้าเกาหลีเหนือโดยผิดกฏหมาย และมีพฤติกรรมแสดงความเกลียดชัง ภายหลังทั้งคู่ถูกจับในข้อหาลักลอบข้ามพรมแดนโดยผิดกฏหมายจากจีนเมื่อ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา

ขณะที่นายบ็อบ ไดเอทซ์ ผู้ประสานงานในเอเชียของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีเหนือชี้แจงการจับกุมทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสุสัปดาห์ที่ผ่านมา นักการฑุตสวีเดนซึ่งเป็นตัวแทนกิจการด้านกงศุลของสหรัฐฯในกรุงเปียงยาง ได้เป้นตัวแทนไปเยี่ยมผู้สื่อข่างวทั้งสองคน เนื่องจากสหรัฐฯไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตกับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เกาหลีเหนือยังได้จับกุมตัวคนงานชาวเกาหลีใต้คนหนึ่ง ในเขตอุตสาหกรรมร่วมในเกาหลีเหนือ ในข้อหาประณามระบบการเมืองของเกาหลีเหนือ และยุยงให้คนงานเกาหลีเหนือหลบหนีออกนอกประเทศ แต่เกาหลีเหนือได้แจ้งต่อเกาหลีใต้ว่า รับประกันความปลอดภัยของคนงานผู้นี้ในระหว่างการสอบปากคำ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเพื่อการรวมชาติโดยสันติกับเกาหลีใต้ ของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาขู่เมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยว่า จะใช้มาตรการตอบโต้ที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นอะไรต่อเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้เข้าร่วมในการรณรงค์ภายใต้การนำของสหรัฐฯที่จะระงับการแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง ด้วยการเปลี่บนสถานภาพจากผู้สังเกตการณ์ ไปเป็นสมาชิของแนวคิดริเริ่มด้านความปลอดภัยของการแพร่กระจายอาวุธที่มีอำนาจการทำลายล้างสูง ( the Proliferation Security Initiative)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook