ยุ่น-โสมขาว-มะกันส่งเรือพิฆาตสกัดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ยุ่น-โสมขาว-มะกันส่งเรือพิฆาตสกัดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากที่เกาหลีเหนือ เคยประกาศว่า จะยิงทดสอบจรวดส่งดาวเทียมในระหว่าง 4-8 เมษายน นี้นั้น สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธไปตรวจจับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว โดยเชื่อว่า เป็นแผนบังหน้าของเกาหลีเหนือที่จะยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยิงได้ถึงรัฐฮาวายของสหรัฐ พร้อมขู่ว่าจะถูกลงโทษด้วยมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นจากสหประชาชาติ ทำให้เกาหลีเหนือขู่จะถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประจำการขีปนาวุแพทริออตรอบกรุงโตเกียว และส่งเรือรบติดอาวุธสกัดกั้นขีปนาวุธไปในน่านน้ำระหว่างตนกับคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐฯส่งเรือพิฆาตสองลำคือ ยูเอสเอสแมคเคนกับยูเอสเอสชาฟี ที่เพิ่งเสร็จจากการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือเกาหลีใต้ ไปยังน่านน้ำใกล้เกาหลีเหนือ ส่วนเกาหลีใต้ก็ส่งเรือพิฆาตติดระบบเอจิสลำหนึ่งไปเฝ้าดูความเคลื่อนไหวเช่นกัน

รายงานระบุว่า เรือรบของทั้ง 3 ชาติมีระบบยุทโธปกรณ์ทันสมัย สามรถใช้ตามรอยและยิงสกัดขีปนาวุธข้าศึกได้ แต่ทั้งสามชาติมีท่าทีว่าจะไม่ใช้วิธีทางทหารตอบโต้การบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ขณะที่ เดอะ ไฟแนนเชี่ยล ไทม์ส ฉบับวันที่ 30 มี.ค. ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีลี มยุง บัคของเกาหลีใต้ที่ว่า รัฐบาลคัดค้านการใช้วิธีทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือเพราะจะไม่ช่วยในการเจรจาให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และออกอากาศทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯไม่มีแผนจะยิงสกัดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ แต่ก็อาจพิจารณาที่จะทำหากมีขีปนาวุธมุ่งหน้าไปทางฮาวายหรืออะไรทำนองนั้น ขณะที่ญี่ปุ่นระบุเป็นนัยก่อนหน้านี้ว่า อาจยิงขีปนาวุธให้ตก แต่ปัจจุบัน ได้กล่าวว่าจะยิงอาวุธสกัดกั้นขีปนาวุธต่อเมื่อเศษชิ้นส่วนจากการยิงทดสอบที่ผิดพลาด เหมือนจะตกใส่ญี่ปุ่นเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook