กษิตยันไม่เคยรับเงินแม้วแม้บาทเดียวถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว - ให้ไม่เกินล้าน

กษิตยันไม่เคยรับเงินแม้วแม้บาทเดียวถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว - ให้ไม่เกินล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 31 มีนาคม นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ยันไม่เคยรับเงินแม้วแม้บาทเดียว-ให้ไม่เกินล้าน นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 หลังจากที่ออกมาแถลงข่าวหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวโจมตีว่าเคยให้เงินนายกษิตใช้ ว่า การเมืองมาถึงขั้นที่ไม่ได้โต้กันในเชิงหลักการหรือนโยบาย แต่เป็นเรื่องการโจมตีในเรื่องส่วนตัวที่เลยเถิดไปแล้ว ไม่ค่อยสมศักดิ์ศรีของอดีตนายกรัฐมนตรี ประชาชนก็จะข้องใจก็เลยต้องชี้แจง

จากนั้นนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการถามว่า ประเด็นปัญหาที่ติดใจที่สุดที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหาบนเวที

ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหกพกลม บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำไมถึงมาทำตอนนี้ผมทำมาร่วม 2-3 ปีแล้ว ทำไมไม่โต้ตั้งแต่แรก

-เรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่าเคยให้เงินนายกษิตที่ย้ำหลายครั้ง ซึ่งนายกษิตยืนยันว่าเป็นการทำตามประเพณีว่ารมว.ต่างประเทศไปประเทศใดก็จะให้เงินไว้ช่วยคนไทยใช่ไหม

โดยมากจะไปแจกเด็กๆข้าราชการชั้นผู้น้อย ช่วงที่ผมมาเป็นรมว.ต่างประเทศ 3 เดือนเดินทาง 10 ครั้ง ไปก็มีเงินเหลือนิดหน่อยก็ให้คนรถฝากทำบุญบ้าง

-นายกษิตเป็น รมว.ต่างประเทศไปต่างประเทศก็มีบ้าง

ก็มีบ้างเล็กๆน้อยๆ ไปแจกบ้างเอาของขวัญไปบ้างพวกพนักงานท้องถิ่น ถ้าเป็นข้าราชการท้องถิ่นก็เอาอาหารไปให้ทำกันมาเป็นประเพณีปฏิบัติ แล้วพ.ต.ท.ทักษิณจะมาแอบอ้างได้อย่างไรว่าเอาเงินให้ผม ผมไม่เคยรับเงิน พ.ต.ท.ทักษิณแม้แต่เพียงบาทเดียว ถ้าให้เป็นการส่วนตัว

ส่วนใหญ่เงินที่ได้ก็ไปให้เด็กๆคนรถบ้าง ข้าราชการชั้นผู้น้อยบ้าง ฝากทำบุญเป็นเรื่องธรรมดา เอาไปแจกเป็นของขวัญพนักงานท้องถิ่นทำมาเป็นประเพณีปฏิบัติ ไม่เคยรับเงินจากพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการส่วนตัวแม้เพียงบาทเดียว เพราะถ้ารับเงินเป็นการส่วนตัวผมจะไปขึ้นเวทีพันธมิตร มาเข้าพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างไร คุณทักษิณก็ต้องเล่นงานผม

-พ.ต.ท.ทักษิณให้ครั้งหนึ่งประมาณเท่าไร อย่างไปประเทศอินโดตอนที่นายกษิตเป็นทูต

ผมไม่ทราบเพราะไม่กี่สตางค์เงินเล็กๆน้อยๆ รวมแล้วอาจจะเนๆแต่ไม่ได้นั่งนับ เงินให้มาก็แจกไป และไม่ได้ให้ผมคนเดียว ให้ใครบ้างก็บอกมาสิ และพ.ต.ท.ทักษิณเองให้คนต่างๆได้ค่าสัมปทานให้พวกพ้องเท่าไร ทำไมไม่เอาของจริงมาพูด ทำไมมาที่ผมคนเดียว ผมให้มาแล้วก็มาทำบุญ ที่ซื้ออำนาจซื้อสัมปทานทำไมไม่เอามาเล่าสู่กันฟังนายกษิตกล่าว

-พ.ต.ท.ทักษิณทวงพร้อมจะคืน

ก็คืนแต่เงินทำบุญเหมือนตักบาตรไปแล้ว แล้วจะเอาเท่าไร ผมมีล้านหนึ่งจะเอาไปให้เลยเอาไหม ผมแน่ใจว่าไม่เกินล้านบาทเพราะไม่ได้เจอกันทุกวัน เจอไม่กี่ครั้ง

-รมว.ต่างประเทศจะส่งทีมไปดูไบสัปดาห์นี้

แน่นอนเพราะว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหนก็ต้องตามไปดูว่าอยู่ทุกข์สุขดีหรือไม่ และไปบอกว่าคนคนนี้หนีคุก ทำในนามรัฐบาลเราได้ส่งข้อตัดสินของศาลแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ทุกคนในโลกนี้ได้ทราบว่าสถานะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นใคร เราจะไม่สบายใจถ้าประเทศเหล่านั้นปล่อยให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศนั้นๆเป็นเวทีโจมตีทำร้ายประชาชนคนไทยสร้างความแตกแยกในสังคมไทย เป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศ หน้าที่ของคนไทยทุกคนว่าใครจะมาหยามประเทศไทยไม่ได้

-พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าโลกไม่ได้ยอมรับข้อหาต่างๆ

พ.ต.ท.ทักษิณพูดเองถึงได้ท้าว่าให้มาโต้เวทีกับผมถ้ากลัวผมก็สู้กับนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรืออีก 100 คน จะเป็นที่ไหนก็ได้มาเลยอย่าพูดเก่งอยู่คนเดียวมาเป็นเวลาหลายปี

-ทำไมต้องเป็นดูไบ

ไม่มีข้อมูลอะไรลึกกว่านั้น ก็อ่านหนังสือพิมพ์พอๆกัน เรื่องยกเลิกพาสปอร์ตดูตามกฎหมายสามารถทำได้ แต่ต้องทำตามขั้นตอนของราชการ ปรึกษาหารือคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี ถ้าถามผมเองพร้อมจะเลิกแต่ทำด้วยตัวเองคงไม่สมควร

-ทางกฤษฎีกาตอบมาว่าเป็นการตัดสินใจทางการเมืองถ้าจะเลิกพาสปอร์ต

ไม่ ทราบมาว่าทางกฤษฎีกาได้เชิญเจ้าหน้าที่กฎหมายเชิญประชุมด้วย ถ้าเกิดว่าไม่อยากรับเรื่องก็ให้ส่งเรื่องมาเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะเรามีเรื่องไปเป็นลายลักษณ์อักษร

-พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าถ้าอยากเอามาให้เอาคืนไปแต่เอาหัวใจไปไม่ได้

ถ้าไม่อยากจะเอาไม่ใช้ก็ส่งมาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางอยากให้ไปรับก็บอกมาว่าให้ไปที่ไหนอย่าทำตัวเป็นตุ๊ดตู่ซ่อนตัว มาเจอกันเลยที่ฮ่องกงบอกมาเลยจะบินไปตอนนี้เลย ถ้าไม่สะดวกก็ส่งมาทางไปรษณีย์

-ความสัมพันธ์ของรมว.ต่างประเทศกับพ.ต.ท.ทักษิณ เคยสนับสนุนกันเต็มที่แต่วันหนึ่งเห็นต่างกัน 3

อยู่กันมาเป็น 10 ปี แต่ถึงวันหนึ่งเห็นพฤติกรรมไม่น่ารักก็ไม่เห็นด้วยก็อยู่คนละฝากของอุดมการณ์ทางการเมืองหรือพฤติกรรมทางการเมือง ผมทำในที่แจ้งไม่เคยทำในที่ลับพูดในทีวี คิดอ่านอย่างไรในระบอบทักษิณ

-ไม่เคยโจมตีเรื่องส่วนตัว

ไม่เคยคนรักเมียรักลูกจะไปว่าเขาได้อย่างไร

-นายกษิตไม่พอใจที่ไม่ได้เป็นปรึกษารองนายกรัฐมนตรีสมัยนั้น

ไม่จริง ทำไมจะไม่พอใจผมเป็นเอกอัครราชทูตใหญ่กล่าวตำแหน่งที่ปรึกษา ผมว่าพ.ต.ท.ทักษิณ สับสน

-ภาพลักษณ์ของตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ต้องทำแบบมีแบบแผน แต่อีกด้านหนึ่งก็ไม่ยอมให้พ.ต.ท.ทักษิณมากล่าวหา

แน่นอนผมเป็นนักการเมือง สวมหมวก 2 ใบ ทำหน้าที่รมต.อีกด้านเป็นนักการเมืองพ.ต.ท.ทักษิณจะด่าทอก็ต้องเล่นด้วยก็พยายบามหลีกเหลี่ยงมาตลอดเวลา

-อยากฝากอะไรถึงพ.ต.ท.ทักษิณ

เลิกเสียทีกลับบ้านไปอยู่กับลูกกัยเมียได้แล้วไม่มีทางที่จะกลับมาเป็นใหญ่ได้อีกแล้ว อย่าเพ้อฝัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook