ปินส์เตรียมประท้วงคอลัมนิสต์ฮ่องกง

ปินส์เตรียมประท้วงคอลัมนิสต์ฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชิพ เต๋า คอลัมนิสต์ของนิตยสาร เอชเค แม็กกาซีน (HK Magazine) ในฮ่องกง ซึ่งตกเป็นเป้าความโกรธแค้นของชาวฟิลิปปินส์ ตั้งแต่เขาเขียนบทความตีพิมพ์ลงในนิตยสารฉบับดังกล่าว ด่าฟิลิปปินส์ว่าเป็น ประเทศคนใช้ ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เขารู้สึกเสียใจพร้อมกับขอโทษ หากบทความที่เสียดสีของเขา สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้ชาวฟิลิปปินส์

คำขอโทษของนายเต๋า มีขึ้นหลังจากชุมชนชาวฟิลิป ปินส์ในฮ่องกง ประกาศแผนการชุมนุมประท้วงต่อต้านคอลัมน์ของเขา ที่พิมพ์เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเต๋ากล่าวกับ เอเอฟพีว่า บทความดังกล่าวไม่ได้จงใจดูหมิ่นดูแคลนแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในฮ่องกงแต่อย่างใด พร้อมกล่าวโทษภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากลว่า ถูกตีความไปแตกต่างกัน โดยคนที่มาจากพื้นฐานหลากวัฒนธรรม

บทความของนายเต๋าที่เขียนลงในนิตยสารฉบับดังกล่าว ระบุว่า การอ้างสิทธิครอบครองเหนือหมู่เกาะสแปรตลีในทะเลจีนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่มีกรณีพิพาทหลายประเทศ เป็นเรื่องที่น่าขบขันเมื่อเทียบกับการกล่าวอ้างสิทธิเหนือดินแดนดังกล่าวของจีน เพราะฟิลิปปินส์เป็นประเทศคนใช้ จึงมีกำลังหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น คงไม่มีกำลังมาต่อกรกับจีน ทั้งนี้มีชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 100,000 คน ทำงานอยู่ในฮ่องกง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานรายได้ต่ำ

นายเต๋าได้เขียนในคอลัมน์ของเขาด้วยว่า เขาได้เตือนสาวใช้ในบ้านของเขาว่า หากเธอต้องการได้ขึ้นเงินเดือนในปีหน้า เธอควรไปบอกเพื่อนร่วมชาติของเธอว่า หมู่เกาะสแปรตลีเป็นของจีน

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งห้ามนายเต๋าเข้าประเทศ แม้ว่าจะลงคำขอโทษในนิตยสารดังกล่าวแล้วก็ตาม และชาวฟิลิปปินส์ในท้องถิ่นกล่าวว่า พวกเขาจะจัดชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook