เกาหลีเหนือขู่สอยเครื่องบินสอดแนมมะกันร่วง

เกาหลีเหนือขู่สอยเครื่องบินสอดแนมมะกันร่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาหลีเหนือเตือนยิงเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐที่ละเมิดน่านฟ้า เพื่อเข้ามาตรวจสอบการปล่อยจรวดของรัฐบาลเปียงยางที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

โดยเมื่อวันพุธ สถานีวิทยุกระจายเสียง กลางเกาหลีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกมาประณาม เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐที่บินล่วงล้ำน่านฟ้า เข้ามา เพื่อสังเกตการณ์การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ และเตือนว่าจะยิงเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐ หากบินเข้ามาอีก คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นภาย หลังมีการกล่าวหาว่า สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมเข้ามายังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นจุดที่เกาหลีเหนือจะยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสื่อสารในมูซูดานรี ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 เม.ย.นี้

ด้าน เจ้า้าที่ของเกาหลีเหนือรายงานว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ส่งเครื่องบินเข้ามาสอดแนมข้อมูลในเกาหลีเหนืออย่างละเอียดทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 9-20 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเครื่องบินอาร์ซี-135 ของสหรัฐ ที่บินวนเวียนไปมา ระหว่างฐานยิงขีปนาวุธมูซูดานรี และเมืองท่าวอนซาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 13, 17 และ 22 ของเดือนที่แล้ว ถือเป็นการยั่วยุทางการทหารและล่วงละเมิดอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ

วันเดียวกัน นายนัม ซุง-วุค ผอ.สถาบัน ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติในกรุงโซล กล่าวว่า เกาหลีเหนือน่าจะใช้เงินถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,500 ล้านบาท) สำหรับโครงการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร การประเมินครั้งนี้ อ้างอิงจากตัวเลขที่นายคิม จอง อิล ผู้นำ สูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวไว้ในการประชุมสุดยอดกับอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ของเกาหลีใต้เมื่อปี พ.ศ. 2543 ว่า เกาหลีเหนือใช้เงิน 200-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการส่งดาวเทียมเมื่อปี พ.ศ. 2541

ผอ.สถาบันฯ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเวลาผ่านไปค่าอุปกรณ์ส่งจรวดปล่อยดาวเทียมจะต้องสูงขึ้น โดยคิดว่าขณะนี้น่าจะต้องใช้เงินในราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากเมื่อเทียบ กับฐานะของเกาหลีเหนือที่เป็นประเทศยากจน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook