ผู้นำจี-20 เสียงแตกวิธีแก้วิกฤติเศรษฐกิจโลก

ผู้นำจี-20 เสียงแตกวิธีแก้วิกฤติเศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จนถึงเมื่อวันพุธ (1 เม.ย.) ยังมีความคิดเห็นที่แตกแยกเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ดำดิ่งก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจี-20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันพฤหัสบดี โดยผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี ไม่เห็นด้วยกับการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาลเป็นแนวทางแก้ปัญหา แต่ผู้นำญี่ปุ่นยืนยันใช้แล้วได้ผล เพราะเคยใช้มาแล้วกว่า 10 ปี

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ย้ำข้อเรียกร้องให้ยกเครื่องระบบการเงิน เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤติซ้ำรอยในอนาคต ขณะเตรียมเข้าร่วมประชุม จี-20 ทั้งนี้ ผู้นำจีนเรียกร้องให้มีการ ปฏิรูปและพยายามต่อต้านลัทธิกีดกันการค้า

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน ก่อนจะเปิดฉากการประชุมจี-20 แม้การประชุมจะยังไม่เปิดฉาก แต่ก็ปรากฏร่องรอยความขัดแย้งให้เห็น เมื่อประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ขู่จะถอนตัวจากการประชุมกะทันหัน ถ้าที่ประชุมไม่ยอมปรับเปลี่ฎระเบียบควบคุมการเงินให้เข้มงวดขึ้น

ประธานาธิบดีซาร์โกซี กล่าวว่า ฝรั่งเศส และเยอรมนี เชื่อว่า มาตรการแก้ปัญหาในการประชุมครั้งนี้ อ่อนแอเกินไป ขณะที่ บรรดาผู้แทนของผู้นำจี-20 ได้เปิดการเจรจากันตลอดทั้งคืน เพื่อแสวงหาข้อยุติกรณีพิพาทเกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนโต การปฏิรูประบบการเงินและการกวาดล้างการเลี่ยงภาษีและการจ่ายเงินโบนัสให้แก่ผู้บริหารบริษัทเอกชน

ประธานาธิบดีซาร์โกซี กล่าวด้วยว่า ผู้แทนเจรจาจี-20 ยังไม่ผ่านความเห็นชอบในแถลงการณ์ร่วมสุดท้ายของการประชุมแม้จะมีการเจรจากันอย่างมาราธอนก็ตาม ทั้งนี้ ทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนีไม่พอใจข้อเสนอที่ไม่เป็นไปตามที่พวกเขาเสนอ คือเรียกร้องมาตรการที่แข็งขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤติเช่นนี้ซ้ำอีกในอนาคต ส่วนนายกรัฐมนตรีอังเกลา เมอร์เคล ของเยอรมนี กล่าวต่อต้านหลายรัฐบาล เช่น สหรัฐและอังกฤษ เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจแก้ปัญหา

แต่นรัฐมนตรีทาโร อาโสะของญี่ปุ่น ซึ่งประเทศของเขาใช้งบประมาณมหาศาลกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยล ไทม์ส ฉบับวันพุธว่า เพราะประสบการณ์ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา เรารู้ว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสิ่งจำเป็น ในขณะเดียว กันหลายประเทศ เช่น สหรัฐ และ สหภาพ ยุโรป อาจเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้เป็น ครั้งแรก

ขณะเดียวกัน นายอาโสะ กล่าวว่า ญี่ปุ่น จะจัดสรรเงินจำนวน 500,000 ล้านเยน หรือ 5,100 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศ ในเอเชียที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจเป็นเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งถ้อยแถลงของนายอาโสะ มีขึ้น ขณะผู้นำ จี-20 ทยอยเดินทางถึงกรุงลอนดอนเพื่อประชุมหาวิธีตอบโต้วิกฤติการเงินโลกที่กำลังทำให้ประเทศกำลังพัฒนาหลายชาติเข้าสู่ภาวะถดถอย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook