ก.ล.ต.ปลุกสภาพคล่องกองทุนอสังหาฯ

ก.ล.ต.ปลุกสภาพคล่องกองทุนอสังหาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ก.ล.ต. เปิดแนวคิดปรับเกณฑ์พร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ หวังเสริมสภาพคล่องซื้อขาย ได้ไอเดียเพิ่มขนาดกองทุนขั้นต่ำจาก 500 ล้านบาท เป็น 1,000 ล้านบาท ทำเฮียริ่งถึงวันที่ 17 เม.ย.นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ แยกตั้งหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า สำนักงาน ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง)การแก้ไขหลักเกณฑ์กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและปริมาณการซื้อขาย โดยมีแนวคิดที่จะเพิ่มขนาดขั้นต่ำของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จาก 500 ล้านบาท เป็น 1,000 ล้านบาท รวมทั้งแก้ไขหลักเกณฑ์การลงทุนของกองทุนดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2552

เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีขนาดกองไม่ใหญ่นักมักประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการเติบโตและความสำเร็จในการจัดตั้งกองทุนรวมประเภทนี้ในอนาคต

สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ เช่น 1.การอนุญาตให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สามารถลงทุนในหุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทใดบริษัทหนึ่งไม่เกิน 15% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

2. กำหนดให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต้องลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อยกว่า 75% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ภายใน 3 เดือนนับแต่วันจดทะเบียน

กองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม จากเดิมที่ให้ลงทุนภายในรอบระยะเวลาบัญชีปีแรก และ3. กำหนดให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต้องลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมที่จะจัดหาผลประโยชน์แล้วเท่านั้น

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ สายงานการตลาดและงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2552 ตลท.ได้แยกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ออกจากหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และจัดตั้งเป็นหมวดธุรกิจกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund Sector)พร้อมเผยแพร่ดัชนีและค่าสถิติต่าง ๆเพื่อสะท้อนภาพรวมหมวดธุรกิจดังกล่าว และให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบันมีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งหมด 21 กองทุน มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป 48,690.66 ล้านบาท (ข้อมูล ณ 25 มี.ค.52 ) คิดเป็น 12.19% ของมาร์เก็ตแคปกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และ 1.40% ของมาร์เก็ตแคปทั้งตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook