อธิบดีแจงโครงการต้นกล้าเหี่ยว-เพราะรอเงิน

อธิบดีแจงโครงการต้นกล้าเหี่ยว-เพราะรอเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : อธ.กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แจงเหตุโครงการต้นกล้าเหี่ยว เพราะรอเงิน มั่นใจ 5 เม.ย.เริ่มฝึกอาชีพรุ่น 1 ได้แน่ ผุดอบรมภาษาอักกฤษเพิ่มอีกหลักสูตร (2เม.ย.)นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงโครงการ ต้นกล้า อาชีพว่า จากเดิมกำหนดเริ่ม 1 เม.ย. ต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 5 เม.ย. คิดว่าสาเหตุเป็นเรื่องการเงิน เพราะศูนย์ในจังหวัดต่างๆ ก็ไม่สามารถเปิดสอนหลักสูตรใดได้เลย เพราะรอเงินเช่นกัน แต่เนื่องจากเงินไม่ได้อยู่ที่กรมฯ ยังอยู่ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะกำหนดเงื่อนไขว่าต้องมีผู้สมัครไม่น้อยกว่า 20 คน แต่บางหลักสูตรมีเพียง 5-7 คน ก็อะลุ้มอะล่วยว่า 14-16 คนก็ได้ ซึ่งในส่วนของกรมฯจะมีผู้สมัครครบทั้งหมด เนื่องจากถือเป็นงานประจำที่เราเปิดสอนอยู่แล้ว ทั้งช่างเชื่อม ช่างไม้ อลูมิเนียม ซึ่งคณะกรรมการจะกำหนดหลักสูตรกว้างๆ ให้ แต่ให้เน้นท่องเที่ยวและบริการ และให้ทำงานต่อยอดในธุรกิจที่เขามีอยู่ ทั้งนี้ตนได้เซ็นหนังสือถึงสำนักงบประมาณคาดว่าจะได้เงิน เพราะยังมีรุ่น 2 ที่จะเปิดสอนวันที่ 10-16 เม.ย.

สำหรับงบประมาณนั้น ทาง สปน.ร่วมกับสภาพัฒน์ จัดงบ 6-9 พันล้าน และแจ้งให้ทุกหน่วยงานราชการเสนอบริการต่างๆเข้าไป โดยให้สภาพัฒน์เป็นผู้กลั่นกรองก็ได้ 935 หลักสูตร เป็นของกรมฯ 106 หลักสูตร นอกนั้นอาจจะเป็นของหน่วยงานอื่น เช่น ราชภัฏ และอาชีวะ ทั้งนี้ในส่วนของเงินที่จะได้นั้น 1.ผู้อบรม 1 คนต่อหลักสูตรจะได้รับเงิน 5 พันบาท 2.พอเรียนแล้วอีก 3 เดือนจะได้ 4,800 บาทกลับไปชนบทเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับลู่ทางในการเปิดร้าน 3.ค่ารถ 720 บาทสำหรับเป็นค่ารถจากบ้านมาสถานฝึกอบรม 4.อีก 1 พันบาทเป็นค่ารถกลับภูมิลำเนา อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะได้ผลระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็เป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้รับการฝึก นอกจากนี้ทางกรมฯยังได้รับมอบซอพแวร์ภาษาอังกฤษเพื่อใช้อบรมด้านภาษาอังกฤษ ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่ฮอทไลน์ 1506 หรือ www.dsd.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ไฮไลท์ทีวี (พฤหัสบดีที่ 2 เม.ย. 52) สุรยุทธ์ไม่หนักใจทักษิณโจมองคมนตรี เทือกเรียกประชุมครม.นัดพิเศษประเมินเสื้อแดง ไฮไลท์ทีวี (พุธที่ 1 เม.ย. 52) นายกฯเปิดงานโอท็อปซิตี้ปชช.ร่วมบางตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook